Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 11/1/2010 11:10'(GMT+7)

Chăm lo tết: Cái tình với người lao động

  • Tấm lòng của chủ DN

Năm 2009, các DN Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn từ tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, với truyền thống của một DN luôn quan tâm và chăm lo tốt cho NLĐ, Tổng Công ty Samco vẫn nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập cũng như các chế độ đãi ngộ cho CN. Theo bà Chu Thị Tuyết Hạnh, Giám đốc nhân sự tổng công ty, năm 2009, thu nhập bình quân của CB-CNV đạt 5,23 triệu đồng/người (tăng hơn 10% so với năm 2008). Tính riêng ở công ty mẹ, tiền thưởng tết bình quân năm 2009 đạt hơn 10,5 triệu đồng/người, tăng hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước”. 

Sản xuất ô tô tại Công ty Samco. Ảnh: Cao Thăng

Anh Nguyễn Đức Vọng, 54 tuổi, CN Tổ sửa chữa ô tô tổng quát 3 thuộc Xí nghiệp Isamco tâm sự: “Gắn bó với Samco đã 20 năm, cuộc sống của tôi luôn ổn định nhờ chế độ đãi ngộ tốt và sự quan tâm thiết thực, thường xuyên của lãnh đạo tổng công ty. Tôi có một con nhỏ đang học lớp 10, nhiều năm liền cháu đều được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, cháu đều được công ty cho quà. Ngoài tiền thưởng cuối năm và tiền vé xe, CN còn được tặng lịch tết, lạp xưởng, đường, bột ngọt…”.

Còn tại Công ty Đường sắt Sài Gòn, ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc công ty cho biết, mặc dù tình hình kinh tế năm nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng công ty cũng cố gắng tăng mức thưởng cho CB-CNV với mức gần 2 tháng lương. Do là ngành đặc thù nên hầu hết CB-CNV đều phải trực tết để đảm bảo cho đường sắt thông tuyến. Nhiều anh em phải đón tết trên tàu, ở tận rừng sâu, vùng xa nên lãnh đạo và công đoàn công ty thường tổ chức mua bánh trái, nước uống để sẵn cho anh em vừa đón tết nhưng vẫn đảm bảo an toàn chạy tàu.

Ngoài việc chăm lo cho CN đang làm việc dọc tuyến, công đoàn công ty cũng có kế hoạch tặng quà cho các gia đình CN khó khăn, neo đơn, có thân nhân mất sức lao động hoặc tai nạn lao động. Anh Trần Thanh Nghị, CN công ty bộc bạch: “Tết xa nhà thì ai chẳng buồn, nhưng sự quan tâm của lãnh đạo công ty cũng phần nào làm ấm lòng những người con xa quê, tạo thêm niềm vui giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”…

  • Những chuyến xe nghĩa tình

Năm nay, điểm nổi bật trong các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ TP là sự tham gia hỗ trợ vé tàu xe về quê cho CN từ phía chủ DN. Nếu như các năm trước đây, việc hỗ trợ vé xe vốn là chuyện của TP - cụ thể là chuyện của tổ chức công đoàn, thì năm nay, nhiều DN đã chung tay san sẻ trách nhiệm này cùng tổ chức Công đoàn TP.

Theo Trưởng ban quản lý các KCX-KCN TPHCM Vũ Văn Hòa, tết năm nay sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ CN vui xuân tại các KCX-KCN như: Phiên chợ xuân tại Khu công nghệ cao và KCX Tân Thuận; chương trình văn nghệ mừng xuân tại 13 KCX-KCN; ngày hội mừng xuân cho khoảng 30.000 CN tại KCN Tân Bình và KCN Hiệp Phước (Nhà Bè); tặng 2.000 vé cho CN tham quan tại các khu du lịch Đầm Sen, Suối Tiên, Hội hoa xuân; thăm và tặng 1.500 phần quà tết (mỗi phần 300.000 đồng) và tổ chức chương trình bán hàng giảm giá cho CN. Đặc biệt năm nay tại KCX Linh Trung sẽ diễn ra chương trình lễ hội đón xuân cùng với CN của lãnh đạo TPHCM.

Trong số 5.000 vé xe tặng cho CN các KCX-KCN trên địa bàn TP về quê ăn tết trong năm nay thì các DN đã hỗ trợ 50% tiền vé. Tổng kinh phí cho đợt tặng vé và quà tết cho CN các KCX-KCN lên đến hơn 4,2 tỷ đồng (bình quân 850.000 đồng/CN). Để đảm bảo cho những CB-CNV có quê ở xa yên tâm ở lại làm việc cho đến những ngày cận tết, hàng năm Tổng Công ty Samco đều tổ chức xe đưa CN ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê.

Anh Lê Văn Hiệp, CN Nhà máy ôtô Củ Chi, quê Hà Tĩnh, phấn khởi nói: “Năm nào giá vé tàu tết cũng tăng cao mà lại khó mua, tiền đi và về cũng mất hơn 1 triệu đồng. Nhờ được công ty hỗ trợ xe đưa về quê ăn tết nên khoản này mình sẽ dành để biếu thêm cho bố mẹ”. Ở quận 12, Công ty Liên doanh Vĩnh Hưng hợp đồng thuê 18 xe đưa CN về quê ăn tết. Ở quận 3, Công ty CP Minh Nhật và Công ty TNHH Hải Nam hỗ trợ vé tàu xe về tết cho CN.

Tại quận 3, bắt đầu từ ngày 14-1, tổ chức công đoàn sẽ đi thăm và tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng. Nhiều DN ở quận Gò Vấp cũng hỗ trợ 50% tiền vé tàu xe cho CN, tặng quà trị giá 150.000 - 300.000 đồng/CN. Ở quận Bình Thạnh, Công ty May Dương Huỳnh, Hợp tác xã Ba Nhất, Công ty May Thái Sơn… cũng đã có kế hoạch tổ chức xe đưa CN về tết ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung./.

MAI HƯƠNG-HỒ THU

(SGGP điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất