Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 9/1/2010 16:8'(GMT+7)

Hạn hán tiếp tục gay gắt trên diện rộng

Theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, ba hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà là nguồn cung cấp nước chính cho các sông miền  bắc, hiện đang thiếu khoảng 2,6 tỷ m2 nước so mực nước dâng bình thường. Trong khi đó, theo dự báo của ngành khí tượng - thủy văn, EL Nino còn kéo dài đến tháng 4, mưa không đáng kể. Tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ càng nghiêm trọng.

Tại huyện Ðồng Văn, tỉnh Hà Giang, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra gay gắt đã ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục nghìn người dân. Tại huyện Mèo Vạc, người dân và gần 4.000 học sinh đang thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng hạn hán vẫn kéo dài tới tháng 4/2010. Tỉnh Hà Giang đã trích ngân sách gần 1 tỷ đồng trợ giúp hai huyện trên vận chuyển nước sinh hoạt cho người dân.

Do khô hạn kéo dài, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) phải chuyển 300 ha đất trồng lúa sang trồng màu, diện tích lúa xuân chỉ còn khoảng 1.150 ha. Ðến nay, toàn huyện mới cày ải được dưới 50% diện tích ở những khu vực vùng thấp, còn những khu vực vùng cao, đất đã khô cứng không thể cày. Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện đã nhập khoảng 12 tấn lúa giống lai, 30 tấn ngô và 200 tấn phân bón các loại để phục vụ nhu cầu của người dân sản xuất vụ đông xuân.

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, khô hạn diễn ra gay gắt tại các huyện Trần Văn Thời, Cái Nước, Phú Tân, U Minh, Thới Bình và thành phố Cà Mau. Toàn tỉnh hiện có hơn 30.000  ha sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm và hàng nghìn ha lúa mùa đang trổ bông thiếu nước tưới nghiêm trọng. Hàng trăm ha lúa mùa muộn chuẩn bị thu hoạch đã bị chết./.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất