Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 11/3/2011 20:46'(GMT+7)

Ba "Đồng"

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Là một địa phương chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng sản phẩm quốc nội của cả nước, nhưng nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh luôn phải đối mặt với những “mặt trái” của một đô thị hiện đại. Thứ nhất là ách tắc giao thông-nỗi ám ảnh nặng nề của người dân thành phố mỗi khi ra đường. Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có gần 5 triệu xe hơi và xe gắn máy, và cứ mỗi năm lại tăng thêm 10%. Cùng với đó là tình trạng ngập nước do mưa hoặc triều cường.

Vấn đề lớn thứ hai là nguồn nhân lực. Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí chiến lược quan trọng trong sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Vì thế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao luôn thiếu trầm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng như vấn đề nguồn nhân lực, cải cách hành chính trên thực tế, dù quyết liệt thực hiện nhưng tình trạng nhũng nhiễu, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ công chức, thủ tục hành chính rườm rà, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng, thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, quy hoạch chi tiết, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, điều chỉnh dự án đầu tư... vẫn còn xuất hiện ở một số đơn vị…

Nêu ra được vấn đề, tìm hiểu được nguồn gốc của vấn đề và công khai vấn đề, đó đã là những việc đáng ghi nhận. Và quan trọng hơn, khi mà Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo được sự đồng thuận trong giải quyết vấn đề.

Với “đồng lòng” và “đồng sức”, mọi vấn đề đều có thể được giải quyết đến một mức độ nào đó. Có thêm “đồng bộ”, thì vấn đề sẽ được giải quyết rốt ráo. Thực tế, trên địa bàn thành phố đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề mà vì thiếu sự đồng bộ giữa các cấp, các ngành nên chưa giải quyết được triệt để. Đơn cử như, vấn đề “nóng” nhất gần đây là “hố tử thần”, ngành nọ “đá” trách nhiệm cho ngành kia. Rốt cuộc, “hố tử thần” vẫn xuất hiện và người tham gia giao thông vẫn nơm nớp lo một ngày “xấu trời” nào đó, mình sẽ trở thành nạn nhân. Nếu như có sự đồng bộ, tức là khi lên phương án và thi công hạ tầng, các ngành có liên quan “cùng ngồi” lại với nhau, bàn bạc thống nhất chọn ra một phương án tổng thể tối ưu, thì chắc chắn sẽ giải quyết được.

“Đồng sức”, “đồng lòng” cần ở mỗi ngành, mỗi cấp, thậm chí là mỗi cá nhân. Còn “đồng bộ” lại cần một “nhạc trưởng" để kết nối tất cả thành một sức mạnh thống nhất. Được như thế, chắc chắn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giải quyết có hiệu quả được rốt ráo những vấn đề của mình!

(Theo: Sĩ Bình/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất