Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 7/3/2011 21:49'(GMT+7)

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3: Làm giàu từ kinh tế trang trại

 Trang trại của chị Thảo khá khang trang, được sắp xếp một cách khoa học, bên trên là những dãy nhà nuôi lợn, dưới là ao thả cá, xen kẽ là những hàng cây có giá trị kinh tế cao. Chị Thảo cho biết, trước kia gia đình chị chỉ có vài sào ruộng, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào làm nông nên gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, chị tính chuyện phát triển chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình và trang trải chi phí ăn học cho các con.

Năm 2002, huyện Lâm Thao triển khai dự án chăn nuôi lợn xuất khẩu. Được tham dự các lớp tập huấn chăn nuôi lợn nái ngoại và được anh em bạn bè động viên, giúp đỡ, sau nhiều đêm suy nghĩ, chị bàn với chồng mạnh dạn vay vốn ngân hàng 200 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua 30 con lợn nái ngoại về nuôi theo hướng công nghiệp. Chị học hỏi kinh nghiệm qua các lớp tập huấn, các loại sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, qua đó áp dụng ngay vào việc xây dựng hệ thống chuồng trại liên hoàn, từ máng ăn cho lợn đến nước uống đều được tự động hóa nhằm giảm tối đa chi phí công lao động, vệ sinh môi trường sạch sẽ và nguồn thức ăn đảm bảo nên đàn lợn của gia đình rất chóng lớn, tỷ lệ nạc đạt cao, được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ ổn định. Công việc chăn nuôi ngày càng phát triển, đàn lợn của gia đình liên tục tăng, mỗi năm bán ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi, thu về cả chục triệu đồng tiền lãi. Chị Thảo cũng chủ động được nguồn con giống chất lượng tốt cho gia đình và cung cấp cho nhiều hộ khác trong vùng.

Ngoài việc chăn nuôi lợn, chị Thảo cải tạo và quy hoạch lại diện tích đất vườn hiện có, trồng 500m2 sắn dây, 100 gốc măng Bát độ và đào 600m2 ao để thả cá. Chị Thảo cho biết, trồng sắn dây lấy lá và vỏ măng, một phần để làm thức ăn cho cá, lấy bóng mát cho hệ thống chuồng nuôi lợn. Ao nuôi cá cũng phải điều chỉnh mật độ nuôi và khoảng cách giữa các lần nuôi sao cho phù hợp, ao nuôi cần phải vệ sinh thường xuyên. Nhờ điều chỉnh hợp lý, sản lượng và chất lượng cá của gia đình luôn được đánh giá cao, mỗi năm chị thu hai lứa với năng suất khoảng hơn 20 tấn cá các loại, trừ chi phí thu được gần 100 triệu đồng/năm. Bằng sức lao động cần cù, chịu khó, mạnh dạn đầu tư, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây, con giống có năng suất, chất lượng cao và sản xuất... trang trại của chị đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ước tính mỗi năm chị Thảo thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, chị Thảo còn tích cực giúp đỡ các hộ gia đình trong khu về giống, kiến thức và kinh nghiệm làm ăn để các hộ vượt khó, cải thiện về kinh tế. Chị đã giúp các hộ được 150 gốc măng Bát độ trị giá 750 ngàn đồng, 800 ngàn đồng tiền gốc sắn dây giống; hướng dẫn 5 hộ trong khu cùng xây dựng chuồng trại và kiến thức kỹ thuật chăn nuôi, qua đó nhiều hộ đã có vốn, kiến thức để phát triển sản xuất, thoát nghèo và vươn lên. Với những thành tích đã đạt được, chị Thảo được Hội Phụ nữ và Hội Nông dân các cấp nêu gương là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng của xã. Chị cũng vinh dự là đại biểu tham dự hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Lâm Thao./.


Tạ Văn Toàn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất