Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 20/6/2010 16:12'(GMT+7)

Bắc Kạn cần khai thác tốt tài nguyên đất đai và khoáng sản

Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn đối với tỉnh Bắc Kạn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước.

Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn đối với tỉnh Bắc Kạn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước.

Ngày 20/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Kạn. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng nêu rõ định hướng phát triển của Bắc Kạn trong 5 năm tới là nông, lâm nghiệp - công nghiệp và dịch vụ, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển nông-lâm nghiệp gắn với xóa đói giảm nghèo.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Kạn trong những năm gần đây đạt 11,2%. Trong 4 năm qua tỉnh đã dành 700 tỷ đồng đầu tư xây dựng 500 công trình lớn nhỏ, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn.

Tỷ lệ hộ nghèo ở Bắc Kạn cũng giảm từ 50% năm 1997 xuống còn hơn 25% trong năm 2009. Đến nay, đường ô tô và điện thoại đã đến trung tâm tất cả xã… Tuy nhiên Bắc Kạn vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước với thu nhập bình quân đầu người một năm mới đạt trên 8 triệu đồng, thu ngân sách mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu chi, chất lượng giáo dục đào tạo còn ở mức thấp…

Tỉnh Bắc Kạn đề nghị Chính phủ cho phép kéo dài chương trình 135 sang giai đoạn 3; thí điểm lập dự án phát triển trồng rừng ở khu vực thương nguồn, phấn đấu trong 5 năm tới che phủ khoảng 60.000 ha đất lâm nghiệp, gắn với phát triển nghề rừng, hình thành tập đoàn cây ăn quả đặc sản, phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi và chế biến gỗ…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực tạo được nhiều chuyển biến tích cực sau 13 năm tái lập tỉnh cũng như thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm qua.

Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn đối với tỉnh Bắc Kạn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước: quy mô kinh tế nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tới ¼ dân số, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 1/3 bình quân chung cả nước, hạ tầng giao thông, thủy lợi còn nhiều yếu kém, hơn 70 xã vẫn chưa có trạm y tế; giải ngân nguồn vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ còn chậm…, đặc biệt là khai thác tiềm năng lợi thế chưa vượt trội và nổi rõ, nhất là tài nguyên về đất đai, rừng và khoáng sản.

Cùng với tập trung quyết liệt chỉ đạo điều hành đạt và vượt các chỉ tiêu KTXH tỉnh đã đề ra trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, xây dựng nghị quyết phải cụ thể, sát với thực tế.

Nêu rõ định hướng phát triển của Bắc Kạn trong 5 năm tới theo hướng nông lâm nghiệp - công nghiệp và dịch vụ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần bám sát, khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là tài nguyên về đất đai, rừng và khoáng sản; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông-lâm nghiệp; xây dựng chương trình phát triển kinh tế hộ gắn kết cả chăn nuôi và nghề rừng với sự hỗ trợ thiết thực của Nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn tiến hành điều tra, khảo sát trữ lượng tài nguyên khoáng sản như sắt, thép, măng gan, đá vôi, đất sét trên địa bàn để làm cở sở lập quy hoạch phát triển, lựa chọn dự án, nhà đầu tư một cách chặt chẽ, đồng thời kiên quyết bảo vệ môi trường; không phát triển khu công nghiệp tràn lan mà làm theo hình thức cuốn chiếu; phát triển vận tải, thương mại và du lịch gắn với ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Tỉnh Bắc Kạn cần phân định rõ các dự án và nguồn vốn đầu tư để phát triển nhanh cơ sở hạ tầng gắn với tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tiếp tục thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính….

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Khu Công nghiệp Thanh Bình. Đây là khu công nghiệp duy nhất hiện nay của Bắc Kạn. Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương đã cho ý kiến định hướng giải quyết bổ sung vốn đầu tư để Bắc Kạn sớm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án này./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất