Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 15/5/2013 10:30'(GMT+7)

“Bạc Liêu đi lên từ văn hóa”

Đ/c Nguyễn Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu.

Đ/c Nguyễn Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu.

Đến dự và chủ trì có đồng chí Trương Minh Chiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy với hơn 100 đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh và các đồng chí thường trực và trưởng ban tuyên giáo các huyện, thành ủy.

Trong buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe ý kiến tham luận của các sở, ban, ngành, địa phương về nội dung “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa”. Tùy vào đặc điểm của từng ngành, lĩnh vực và địa phương mà các ý kiến tham luận nhìn nhận và đánh giá quan điểm “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa” với những cách nhìn và góp độ khác nhau. Nhìn chung, với hơn 30 ý kiến tham luận trực tiếp tại buổi tọa đàm và những ý kiến gửi bằng văn bản cho ban tổ chức thì đều tập trung nêu đặc điểm văn hóa, con người Bạc Liêu, những mặt mạnh, những hạn chế và những giải pháp, cách làm để “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa”.

Tất cả các ý kiến đều đánh giá, xét về tổng thể thì tiềm năng kinh tế của Bạc Liêu không nhiều so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước. Muốn đưa Bạc Liêu đi lên phải làm kinh tế, nhưng tiềm năng kinh tế của Bạc Liêu không lớn, điều kiện tự nhiên không hấp dẫn nhà đầu tư, là tỉnh xa xôi, tận cùng của Tổ quốc, do đó, yếu tố "bắt nhịp" để nhà đầu tư đến Bạc Liêu là văn hóa. Bạc Liêu có điều kiện về văn hóa, có một quá khứ hào hùng, có nhiều đặc điểm về văn hóa rất đặc sắc, tình đất, tình người… để phát triển du lịch, mà phát triển du lịch cũng là làm kinh tế. Bạc Liêu đang triển khai du lịch, xem du lịch là kinh tế mũi nhọn, mà muốn phát triển du lịch thì phẩm chất hiếu khách, không nhỏ nhặt, tị hiềm mà rộng mở, hào sảng giúp đỡ người khác của con người Bạc Liêu là yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh đó, Bạc Liêu được nhiều người biết đến vì đây là một mảnh đất giàu tình nghĩa và đậm chất thi ca. Đa số người dân Bạc Liêu có tính cách phóng khoáng, hào hiệp, nhân hậu, khoan dung... Đây chính là một đặc điểm văn hóa để “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa”.

Văn hóa bao giờ cũng là nền tảng tinh thần, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển, mà Bạc Liêu là một tỉnh còn nghèo, tiềm năng kinh tế không lớn, cho nên muốn phát triển kinh tế đi lên bền vững không thể bằng con đường nào khác là đi lên từ văn hóa. Ngoài ra, một số ý kiến còn đề cập muốn thực hiện quan điểm “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa” trước tiên phải đào tạo cho được nguồn năng lực có trình độ văn hóa cao.

Kết thúc buổi tọa đàm, các ý kiến thống nhất: Bạc Liêu có những đặc điểm văn hóa rất đặc sắc mà ít có nơi nào có được, như: tính cách, con người Bạc Liêu, Bạc Liêu là cái nôi của bản Dạ cổ hoài lang, Công tử Bạc Liêu, các khu du lịch tâm linh, các vườn chim, khu du lịch sinh thái Vườn nhãn… đó là một lợi thế để phát triển du lịch văn hóa, phát triển kinh tế đi lên từ văn hóa. Để làm được điều đó cần bảo tồn phát triển dạ cổ hoài lang, đờn ca tài tử phải chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn, đẩy mạnh các thiết chế, các công trình văn hóa; phải tạo điểm nhấn về du lịch, phải xây dựng ứng xử thân thiện của người dân, cán bộ đối với khách du lịch./.

Lê Văn Dững – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất