Thứ Hai, 6/5/2024
Đảng trong cuộc sống hôm nay
Thứ Hai, 6/6/2016 15:48'(GMT+7)

Bạc Liêu: Tạo sự chuyển biến tích cực từ chủ trương đưa trí thức trẻ về cơ sở

Thu hút trí thức trẻ là sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cơ sở là một chủ trương hoàn toàn mới với tỉnh Bạc Liêu. Theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương vừa làm vừa bổ sung các chính sách trong quá trình tổ chức thực hiện như chính sách trợ cấp lần đầu, trợ cấp thường xuyên, cho hưởng 100% lương ở bậc khởi điểm, hỗ trợ tiền ăn, nghỉ… Với những kế hoạch, đề án được xây dựng, các bước tuyển chọn, bồi dưỡng, phân công công tác được thực hiện khá chặt chẽ, phù hợp với ngành nghề được đào tạo của trí thức trẻ. Sau khi tiếp nhận trí thức trẻ về công tác, các cấp ủy xã, phường, thị trấn đã phân công thường trực cấp ủy, UBND theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và chăm lo bồi dưỡng, giúp các trí thức trẻ rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực công tác. Có địa phương như phường 5, phường 3 thành phố Bạc Liêu thử thách cán bộ trẻ bằng việc yêu cầu có những đề xuất cụ thể trong giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương hay đưa về làm kiêm nhiệm công tác đoàn thể ở khóm. Ở nhiều nơi, trí thức trẻ cùng tham gia khảo sát tình hình, giải quyết các sự vụ, sự việc cụ thể có liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND.

Nhờ đó đội ngũ trí thức trẻ về cơ sở đã có bước trưởng thành đáng kể, có 94 trí thức trẻ được kết nạp vào Đảng; 26 người được bổ nhiệm làm trưởng, phó các ban ngành; 9 người được bầu vào cấp ủy cơ sở; 1 Phó Chủ tịch HĐND; 7 Phó Chủ tịch UBND; 25 cán bộ được quy hoạch vào các chức danh chủ chốt xã, phường, thị trấn; 17 người được quy hoạch vào các chức danh trưởng, phó phòng ban cấp huyện, thành phố. Không chỉ góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo được nguồn cán bộ trẻ kế thừa, sự năng động và phát triển của đội ngũ trí thức trẻ còn tác động ít nhiều đến ý thức học tập nâng cao trình độ cũng như kích thích sự phấn đấu của đội ngũ cán bộ cơ sở.

Chị Chành Đa (sinh năm 1983, người dân tộc Khmer), Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) là 1 trong 7 Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn được bổ nhiệm từ các trí thức trẻ về công tác ở cơ sở. Cô gái trẻ này thể hiện sự tiến bộ, trưởng thành khá nhanh: Tốt nghiệp bác sĩ ngành Thú y trường Đại học Cần Thơ, về công tác tại UBND xã Lộc Ninh từ năm 2008 theo chủ trương thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về cơ sở với nhiệm vụ chính là cán bộ phụ trách thú y, năm 2010 được kết nạp vào Đảng, năm 2011 được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách khối văn hóa - xã hội. Là người địa phương, có mục tiêu rõ ràng, nhiệt tình với công việc, chịu khó học hỏi, Chành Đa là một mẫu hình cán bộ trẻ mà chủ trương thu hút trí thức trẻ về công tác cơ sở hướng tới.

Nhưng qua thời gian thực hiện chủ trương đưa trí thức trẻ về công tác cơ sở, từ chính thực tế công tác tại các địa phương cho thấy cũng còn một số tồn tại. Từ năm 2009 đến nay, huyện Đông Hải đã tiếp nhận 64 trí thức trẻ tốt nghiệp đại học về công tác ở các xã, thị trấn song hiện chỉ còn 50 sinh viên đang công tác ở cơ sở, có 2 sinh viên rút về huyện, số còn lại hoặc chuyển công tác khác hoặc nghỉ công tác do không hoàn thành nhiệm vụ. Khó khăn hiện nay là sự bất cập trong chế độ chính sách, nhất là điều kiện vật chất của một số xã còn thiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác của trí thức trẻ. Trong khi đó, một số ít trường hợp chưa được phân công công việc đúng sở trường nên chưa phát huy được năng lực và trình độ chuyên môn. Bên cạnh những khó khăn giống như Đông Hải, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, việc phân công trí thức trẻ về thẳng xã, phường, thị trấn công tác không qua thời gian tập sự tại các ngành chuyên môn là một trở ngại lớn cho các trí thức trẻ vì chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Việc bồi dưỡng kỹ năng, chính trị cho trí thức trẻ cũng được nhiều đơn vị phản ánh với ý kiến nên thực hiện trước khi đưa trí thức trẻ về công tác ở cơ sở.

Tỉnh Bạc Liêu khẳng định sẽ đẩy mạnh chủ trương thu hút trí thức trẻ về công tác ở cơ sở với nhiều chính sách thoáng và ưu ái hơn, tập trung vào việc đãi ngộ, điều kiện ăn, ở cho cán bộ... Thời gian tới, việc tuyển dụng trí thức trẻ sẽ do Hội đồng tuyển chọn của tỉnh thực hiện, sau đó sẽ phân bổ về cho các huyện, thành phố. Đối tượng tuyển chọn là sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy, thạc sĩ. Một số trường hợp tốt nghiệp hệ tại chức loại giỏi cũng sẽ được tuyển. Hội đồng tuyển chọn sẽ có bước phỏng vấn ban đầu để bố trí công tác cho phù hợp. Trí thức trẻ sẽ được bồi dưỡng kỹ năng và học hoàn chỉnh trung cấp chính trị trước khi bắt tay vào công việc. Trí thức trẻ tùy theo năng lực, biểu hiện sẽ được đào tạo lãnh đạo, công chức cơ sở hay bổ sung cán bộ chuyên môn cho ngành tỉnh, huyện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 bình quân mỗi xã, phường, thị trấn có 8 - 10 trí thức trẻ; có 80% trí thức trẻ công tác ở xã, phường, thị trấn được tuyển vào công chức cơ sở, bố trí làm cán bộ chuyên trách, không chuyên trách. Đây sẽ là những cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của tương lai./.

Cao Thăng/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Đồng Tháp: Nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

Hội nghị trực tuyến diễn ra trong hai ngày (12-13/5), đồng thời tại 15 điểm cầu các huyện, thị, thành phố và một số cơ quan cấp tỉnh. Trên 1.000 cán bộ đã được học tập, quán triệt Nghị quyết dịp này. Tại Hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã truyền đạt những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với những nội dung chính, gồm: chủ đề Đại hội, về đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đai hội XI (2011-2015) và nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016); nhấn mạnh 06 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII và đặc biệt dành thời gian tập trung đi sâu phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020. Tham dự Hội nghị, đại biểu còn được nghe các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Theo đó, để tăng hiệu quả trong việc quán triệt, học tập Nghị quyết, ngoài nội dung học tập trên, các cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh đều phải viết thu hoạch cá nhân. Nội dung bài thu hoạch thể hiện nhận thức cá nhân về những vấn đề cơ bản, mới trong các chuyên đề đã được giới thiệu tại Hội nghị, đặc biệt là các biện pháp cần tập trung thực hiện ở đơn vị và trách nhiệm cụ thể của cá nhân. Bên cạnh đó, đề xuất, kiến nghị những giải pháp có hiệu quả để tổ chức thực hiện tốt hơn Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Đây cũng là điểm mới trong công tác triển khai, quán triệt và nghiên cứu học tập Nghị quyết lần này. Cán bộ chủ chốt cấp tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu chính Theo lịch trình, ngày 13/5, Hội nghị tiếp tục với việc triển khai quán triệt nội dung cơ bản trong văn kiện Đại hội Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 -2015, các nội dung về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm (2015- 2020), thông quan Chương trình hành động của BCH Đảng bộ Tỉnh năm 2016 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Ngọc Hân

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất