Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 16/10/2015 16:9'(GMT+7)

Ban Tuyên giáo Trung ương: bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp công sở và lễ tân ngoại giao

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2015, ngày 16-10, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng giao tiếp công sở và Lễ tân ngoại giao”. Đồng chí Bùi Thế Đức, Bí thư Đảng ủy cơ quan, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại lớp học. Tham dự lớp học là các cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên trong toàn Ban Tuyên giáo Trung ương

Phát biểu khai mạc lớp học, đồng chí Bùi Thế Đức hoan nghênh các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân viên trong cơ quan đã tới tham dự lớp học.

Đồng chí Bùi Thế Đức cũng nhấn mạnh, yêu cầu về cải cách hành chính và xây dựng cơ quan văn hóa là nhiệm vụ của  mỗi cơ quan đơn vị và cũng là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đã được đặt ra trong những năm gần đây. Xây dựng cơ quan văn hóa còn có ý nghĩa quan trọng, thiết thực trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiêm, đạo đức của cán bộ, đảng viên công chức, viên chức và người lao động trong quá trình thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả công tác, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp hiện đại trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đang triển khai xây dựng Đề án “Đổi mới một số vấn đề về nội dung, phương thức công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương. Do vậy, chuyên đề bồi dưỡng được tổ chức ngày hôm nay là phù hợp, góp phần vào đổi mới hoạt động của Ban Tuyên giáo Trung  ương trong thời gian tới.

Lớp học được tổ chức trong thời gian một ngày, gồm 2 chuyên đề: kỹ năng giao tiếp công sở và lễ tân ngoại giao. Các chuyên đề do đồng chí Trần Thành Công, Vụ trưởng Vụ Lễ tân, Trưởng ban Nghi lễ Nhà nước – Bộ Ngoại giao trực tiếp biên soạn và giới thiệu.

Trong nội dung Giao tiếp thời hội nhập, đồng chí Trần Thành Công đã giới thiệu nội dung Giao tiếp là gì, bản chất của giao tiếp, các phương tiện giao tiếp cơ bản, không gian giao tiếp và các nguyên tắc tổ chức buổi giao tiếp. Trong nguyên tắc tổ chức buổi giao tiếp, cần lưu ý các nguyên tắc: chào hỏi, bắt tay, giới thiệu, đi đứng, trang phục. Trong nghệ thuật giao tiếp tại cơ quan, cần quán triệt tinh thần, cơ quan cũng như một xã hội thu nhỏ. Việc giao tiếp với cấp trên cũng như đồng nghiệp phải tế nhị. Cần tạo ấn tượng tốt trong giao tiếp. Ấn tượng ban đầu thường là diện mạo dễ nhin và tác phong nhanh nhẹn tự tin khiến đối tác nghĩ ngay chúng ta là người thạo công việc, lành nghề.

Trong nội dung Lễ tân ngoại giao, đồng chí Trần Thành Công nhấn mạnh tuy lễ tân ngoại giao không được coi là nội dung chủ yếu của hoạt động đối ngoại nhưng lại là những công việc cần thiết để tạo điều kiện cho hoạt động ngoại giao tiến hành thuận lợi. Nó là công cụ chính trị của hoạt động đối ngoại của một Nhà nước, là phương tiện và cụ thể  hóa các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế. Nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia được thể hiện rõ từ việc sắp xếp chỗ ngồi trong các hội nghị quốc tế đến các nghi lễ trong việc đón tiếp như cách treo quốc kỳ, cử hành quốc thiều, trong các buổi chiêu đãi thân mật.

Lễ tân ngoại giao còn thể hiện được sự trọng thị trong mối giao hảo giữa các quốc gia. Sự thiếu sót trong công tác Lễ tân ngoại giao bị coi như là một sự khinh miệt, nhục mạ người đại diện quốc gia, làm  mất thể hiện quốc gia. Trong lịch sử ngoại giao có thể tìm thấy nhiều chuyện rắc rối chỉ vì thái độ coi thường đối với các nghi thức lễ tân, hoặc tự ý bỏ đi một số tập quán về lễ tân đã được quốc tế thừa nhận.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất