Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 6/3/2013 20:32'(GMT+7)

Báo chí góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hoạt động thiết thực này góp phần tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược xoá đói giảm nghèo của Chính phủ. Đây cũng là cơ hội thảo luận đa chiều, tập hợp ý kiến, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước về hoạt động xoá đói giảm nghèo (XĐGN); tạo cơ hội kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp, tìm ra những hướng đi mới của công tác XĐGN phát triển kinh tế bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Thuận Hữu ghi nhận: Trong nhiều năm qua, công cuộc XĐGN và phát triển kinh tế bền vững đã và đang được thực hiện có hiệu quả trên quy mô toàn quốc. Là một trong những chủ đề lớn mang tầm quốc gia, được báo chí cả nước đặc biệt quan tâm, diễn đàn còn có ý nghĩa thời sự thiết thực với các nhà hoạch định chính sách, các nhà kinh tế, quản lý, doanh nghiệp và những người làm báo cả nước

Theo chuẩn nghèo mới, đến cuối năm 2012, tỷ lệ nghèo cả nước còn khoảng 10%, riêng các hộ nghèo tỷ lệ nghèo bình quân khoảng 45%, giảm 5%/ kế hoạch 4% so với cuối năm 2011; người nghèo tập trung ở khu vực nông thôn chiếm khoảng 90%...

Để phát triển bền vững đất nước, ông Ngô Trường Thi, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: Giải quyết vấn đề nghèo đói là thể hiện mạnh mẽ cam kết của Đảng, Nhà nước với cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Những năm qua, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung, ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế đi đôi với XĐGN, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo vẫn còn lớn, tỷ lệ hộ tái nghèo hàng năm còn cao.

Khẳng định vai trò của báo chí trong việc XĐGN, thúc đẩy phát triển bền vững, ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội cũng chia sẻ một số kinh nghiệm về tổ chức nội dung tuyên truyền về XĐGN với các đồng nghiệp. Theo ông Phong, các cơ quan báo chí cần phải tư duy, lựa chọn và làm thế nào để các nội dung tuyên truyền về XĐGN có sự hấp dẫn bạn đọc; xác định tuyên truyền về XĐGN là truyền thông thay đổi hành vi chứ không phải tuyên truyền một chiều. Vì vậy nguyên tắc của truyền thông đặc biệt là trong giảm nghèo phải được thực hiện đa hình thức và thường xuyên, liên tục...

Bên cạnh những thành tựu, hạn chế của công tác XĐGN, vai trò của các chính sách vĩ mô, các doanh nghiệp, của quốc tế và các tổ chức phi chính phủ... trong thực hiện công tác XĐGN ở Việt Nam cũng được các đại biểu bàn thảo tại Diễn đàn./.

HT
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất