Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 9/1/2014 10:29'(GMT+7)

Báo chí thường xuyên tuyên truyền dùng hàng Việt

Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Chiều 8/1, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông về thực hiện Cuộc vận động.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai, là cơ quan vừa thực hiện Cuộc vận động, vừa tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” Bộ đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp lĩnh vực thông tin và truyền thông đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đồng thời tập trung chỉ đạo, định hướng hệ thống báo chí trong cả nước có chương trình kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, lâu dài về Cuộc vận động.

Bộ luôn chỉ đạo các tập đoàn kinh tế đầu tư phát triển, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất và dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có các sản phẩm, dịch vụ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và đầu tư kinh doanh hiệu quả tại nhiều nước như Lào, Campuchia, Haiiti, các nước vùng Caribe, châu Phi...

Hàng ngàn máy tính do Việt Nam sản xuất đã được trang bị cho các vùng khó khăn, đơn vị quân đội, bộ đội biên phòng, cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được phần mềm mã nguồn mở, hạn chế hàng nhập khẩu, là một thành công lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Bộ đã chỉ đạo 748 cơ quan báo in, 67 đài phát thanh và truyền hình, 68 báo điện tử, tạp chí điện tử và hệ thống các đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện, các trang thông tin điện tử đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động; yêu cầu các cơ quan báo chí trung ương, các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành mở chuyên trang, chuyên mục “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam."

Các cơ quan báo chí Trung ương như Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan báo chí của các bộ, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân sử dụng hàng Việt Nam trong tiêu dùng hàng ngày, tích cực quảng bá các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam đạt chất lượng cao, những thương hiệu có uy tín trên thị trường, tính ưu việt của các sản phẩm hàng hóa nội địa, thu hút sự quan tâm của khán, thính giả.

Bốn năm qua, các cơ quan báo chí luôn quan tâm tuyên truyền việc đưa hàng hóa về nông thôn, coi trọng tiêu dùng trong nước, các chiến dịch giảm giá, bình ổn giá... Thông qua định hướng thông tin, các cơ quan báo chí đã làm tốt nhiệm vụ truyền truyền về Cuộc vận động, góp phần từng bước thay đổi nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đều có chung nhìn nhận Bộ Thông tin và Truyền thông đã ý thức triển khai Cuộc vận động từ rất sớm, thể hiện rõ vai trò chỉ đạo thông tin tuyên truyền trên báo chí. Chương trình “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt-VIBrand,” Bộ triển khai đã cung cấp một cái nhìn khách quan về sức phát triển của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam; vận động, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin trong nước...

Khẳng định Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động và có ý thức trách nhiệm cao trong triển khai Cuộc vận động, song Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động cho rằng Bộ cần tuyên truyền thường xuyên, đủ độ, đủ sức thuyết phục, có độ dày, dài và sâu để người tiêu dùng nhớ, biết sản phẩm và chọn lựa. Công tác truyền thông phải cụ thể, song song với đó, tổ chức giải thưởng tuyên truyền về thương hiệu Việt để trao cho các cơ quan báo chí có đóng góp tích cực trong Cuộc vận động.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị từ nay đến tháng Ba tới đây, Bộ bàn, chọn danh mục sản phẩm trong lĩnh vực viễn thông công nghệ thông tin cần tập trung hỗ trợ phát triển, xây dựng thương hiệu trong giai đoạn 2014-2015 với mục tiêu các sản phẩm viễn thông phải chiếm lĩnh thị trường trong nước. Việc định vị các mặt hàng sẽ giúp cho việc hỗ trợ phát triển được tốt hơn và đánh giá được sự phát triển của mặt hàng đó sau mỗi năm.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ Thông tin và truyền thông, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn chọn một số sản phẩm có xu thế tăng và có định hướng phát triển, phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông về các sản phẩm đó, hướng về nhóm khách hàng mục tiêu, về các thị phần mục tiêu, thường xuyên hỏi ý kiến người tiêu dùng, tạo niềm tin và sự quan tâm trong xã hội.

Cùng với việc truyền thông có hiệu quả để người tiêu dùng biết, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các Bộ xây dựng mạng lưới tiêu thụ theo chuỗi liên kết nhóm ngành hàng, khuyến khích hình thành các cửa hàng, đại lý bán hàng Việt ở các địa phương; phát huy sức mạnh tổng hợp để có sản phẩm chất lượng cao, chi phí thấp và người tiêu dùng có
thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi./.


CHU THANH VÂN (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất