Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 22/10/2012 14:1'(GMT+7)

Báo Hà Nội Mới - 55 năm xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng

Đồng chí Phạm Quang Nghị (thứ ba từ trái sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi thân mật với các thế hệ làm báo Hà Nội Mới. (Ảnh: HNM)

Đồng chí Phạm Quang Nghị (thứ ba từ trái sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi thân mật với các thế hệ làm báo Hà Nội Mới. (Ảnh: HNM)

Báo Thủ đô lúc đó có nhiệm vụ: Là công cụ đấu tranh của Đảng bộ, tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ nói chung, đặc biệt là các chủ trương đường lối của Đảng bộ và chính quyền thành phố đến quần chúng nhân dân Thủ đô, chủ yếu là giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

Những năm đầu phát triển, Báo Hà Nội Mới vinh dự được Bác Hồ hai lần đặt tên: Lần thứ nhất Bác đặt tên là "Thủ đô Hà Nội", lần thứ hai Bác đặt tên là “Hà Nội mới". Sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Bác Hồ đối với tờ báo của Đảng bộ Hà Nội là niềm vinh dự, tự hào và là nguồn động viên to lớn để các thế hệ làm báo Hà Nội Mới 55 năm qua tăng thêm sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn xây dựng tờ báo Đảng lớn mạnh không ngừng.

Ngay từ những ngày đầu xuất bản, báo đã tập trung phản ánh các hoạt động chính trị - kinh tế - an ninh quốc phòng - văn hóa - xã hội của Thủ đô. Báo đã thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sâu rộng đến với quần chúng nhân dân, phát huy sức mạnh của báo chí cách mạng trong cuộc đấu tranh phức tạp với tư tưởng phong kiến lạc hậu, cổ hủ còn tồn tại trong xã hội; đồng thời cổ vũ những gương điển hình tiên tiến trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh chống Mỹ cứu nước ở miền Nam.

Từ năm 1957 đến 1975, là thời kỳ rèn luyện, thử lửa và trưởng thành của đội ngũ những người làm báo Đảng Thủ đô trên mọi mặt trận. Các phóng viên Báo Hà Nội Mới “Tay bút, tay súng” kịp thời phản ánh, cổ vũ, nhân rộng điển hình tiên tiến các tập thể và cá nhân trong các phong trào thi đua yêu nước: “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Tay cày, tay súng”, "Tay búa, tay súng"... Báo Hà Nội Mới đã đi đầu tuyên truyền xây dựng những mô hình phong trào thanh niên "ba sẵn sàng", phụ nữ "ba đảm đang”, góp phần để những phong trào này lớn mạnh. Với những cố gắng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, thiếu thốn trong suốt những năm tháng hào hùng chống đế quốc Mỹ xâm lược, Báo Hà Nội Mới luôn giữ vững và phất cao ngọn cờ chính trị, tư tưởng của Đảng. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhiều nhà báo của Báo Hà Nội Mới đã trực tiếp cầm súng chiến đấu và anh dũng hy sinh. 

Khi đế quốc Mỹ leo thang ném bom tàn phá miền Bắc XHCN, đặc biệt trong trận “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm tháng 12/1972, phóng viên Báo Hà Nội Mới  kiên cường ngày đêm bám trận địa, kịp thời phản ánh khí phách anh hùng của hào khí Thăng Long-Hà Nội.

Sau ngày đất nước thống nhất (1975), báo tiếp tục bám sát nhiệm vụ cổ vũ phong trào thi đua lao động sôi nổi của nhân dân Thủ đô và cả nước trong việc khôi phục kinh tế, khắc phục khó khăn sau chiến tranh. Giai đoạn này cả nước gặp vô vàn khó khăn. Phóng viên Báo Hà Nội Mới đã đi sâu vào cuộc sống, phát hiện những điển hình mới, đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tuyên truyền xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, chống các hiện tượng tiêu cực, tham ô lãng phí..., góp phần vào việc thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, trước hết là đổi mới về tư duy kinh tế.

Xuất phát từ thực tiễn đổi mới của đất nước, đòi hỏi Báo Hà Nội Mới ngày càng phải đổi mới về nội dung và hình thức để phản ánh kịp thời, đa dạng, toàn diện và hiệu quả hơn nữa công cuộc đổi mới. Trong giai đoạn từ 2000 đến 2012, báo tập trung tuyên truyền khẳng định quyết tâm và kết quả thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"... Dưới sự lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Báo Hà Nội Mới đã phát huy tiềm năng, bề dày truyền thống, vị thế của tờ báo Đảng Thủ đô cũng như phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, phóng viên, tăng cường cơ sở vật chất - kỹ thuật, môi trường hoạt động báo chí, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Một trong những kết quả nổi bật của Báo Hà Nội Mới thời kỳ này là đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch âm mưu "diễn biến hòa bình", chống phá chế độ; đấu tranh với những quan điểm sai trái, những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, tham ô lãng phí trong xã hội. 

Báo Hà Nội Mới xác định phải có "ba chân" để vững vàng trong thời kỳ cách mạng mới, đó là: Bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ chuyên môn giỏi; kinh tế báo chí năng động; hoạt động xã hội từ thiện đa dạng.

Qua nhiều giai đoạn lịch sử, Báo Hànộimới đã có nhiều tên gọi khác nhau như: Thủ đô, Thủ đô Hà Nội, Hà Nội Mới , và gần đây là hợp nhất giữa Báo Hà Nội Mới và Báo Hà Tây thành báo Hà Nội Mới hiện nay. Với vị thế là báo Đảng Thủ đô, trong mọi hoàn cảnh, Báo Hànộimới luôn là vũ khí đấu tranh chính trị sắc bén, hiệu quả, định hướng dư luận, cổ vũ, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của thành phố, 

55 năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu, hy sinh của nhiều thế hệ làm báo, Báo Hà Nội Mới luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần vào những thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp cách mạng. Các thế hệ người làm báo Hà Nội Mới luôn trung thành với Đảng, tận tụy với công việc, giữ vững lập trường cách mạng, luôn rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, không ngừng đổi mới trong quản lý, kỹ năng tác nghiệp. Trên nền tảng truyền thống vẻ vang 55 năm, Hà Nội Mới đang tiếp tục đổi mới toàn diện theo hướng hiện đại: Xây dựng tòa soạn tích hợp, từ đó xây dựng mô hình mới là cơ quan truyền thông đa phương tiện của Thành ủy Hà Nội, để luôn xứng đáng là tờ báo Đảng Thủ đô có uy tín, là một trong những ngọn cờ đầu của báo chí cách mạng Việt Nam.

Tô Quang Phán
Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất