Thứ Năm, 19/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Sáu, 23/3/2018 16:32'(GMT+7)

Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn): Chủ động phối hợp truyền thông thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Đồng thời, có các giải pháp tích cực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn huyện, nhất là các giải pháp về truyền thông, phát triển đối tượng tham gia và thu nợ BHXH, BHYT. Trong 5 năm qua, huyện Bắc Sơn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác BHXH, BHYT nên đã góp phần quan trọng thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện phát triển. 

BHXH huyện tích cực phối hợp truyền thông trong hội nghị báo cáo viên định kỳ cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và cấp xã; vận động các doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho người lao động; kiểm tra, đôn đốc các trường học, vận động học sinh tham gia BHYT, bảo đảm 100% học sinh các nhà trường tham gia BHYT; hướng dẫn tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo. 

Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện xây dựng chuyên mục “BHXH với cuộc sống”, chuyên trang “bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”. Phát trên hệ thống truyền thanh của huyện chuyên mục truyền thông về chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời triển khai thực hiện công tác truyền thông trực quan bằng pa nô, khẩu hiệu truyền thông về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; về quan điểm, mục tiêu, nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW; việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT và tuyên truyền triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Trong 5 năm qua, đã có 63 chuyên mục, 47 bài, 96 tin truyền thông trên hệ thống truyền thanh của huyện và ký hợp đồng phát sóng hằng ngày về nội dung những điều cần biết về BHYT hộ gia đình; tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân được 10 cuộc với trên 6.000 người tham dự.

Phối hợp với các cơ quan trong việc in, phát hành hơn 200 bộ tài liệu tập huấn Luật BHYT sửa đổi, bổ sung...; trên 10.000 tờ rơi những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những điều cần biết khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT và những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên. Truyền thông tại trụ sở BHXH huyện về BHXH, BHYT lồng ghép với các ngày lễ kỷ niệm của quê hương đất nước. Thường xuyên đặt báo và tạp chí BHXH cho các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và một số các ban ngành liên quan, các đơn vị sử dụng nhiều lao động để kịp thời nắm bắt về chế độ, chính sách về BHXH, BHYT mới ban hành, quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi cả nước và những kết quả, thành tích mà các đơn vị BHXH địa phương đã đạt được trong năm. Theo đó, tổng số báo, tạp chí đã cấp phát trong 5 năm được trên 4000 tờ báo, tạp chí BHXH. 

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nên trong những năm qua tỷ lệ các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện ngày càng tăng: Số người tham gia BHXH tăng dần theo từng năm, đến hết năm 2017, số người tham gia BHXH tăng 21,7% so với năm 2012; số người tham gia BHYT tăng 8% so với năm 2012; số nợ BHXH, BHYT ngày càng giảm so với kế hoạch thu, năm 2012 số nợ bằng 1,2% kế hoạch thu, đến hết năm 2017, số nợ chỉ bằng 0,2% kế hoạch thu; công tác giải quyết các chế độ được đảm bảo, chi trả chế độ cho người lao động chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; việc cấp trùng thẻ BHYT đến cuối năm 2017 cơ bản được khắc phục; công tác giám định chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, quỹ BHYT được cân đối, không có trường hợp vi phạm pháp luật, quyền lợi của của tham gia BHYT được bảo đảm./.

Đức Luận 
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất