Thứ Năm, 19/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Bảy, 10/3/2018 9:33'(GMT+7)

Hội nghị sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo hiểm xã hội

Đánh giá kết quả đạt được về công tác tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, báo cáo nêu rõ: Các cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Lực lượng làm công tác tuyên truyền các cấp đã nhận thức được trọng trách của mình, chủ động, tích cực vào cuộc, góp phần làm nên những kết quả quan trọng. Công tác an sinh xã hội nói chung và BHXH, BHYT nói riêng đã thu hút được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là thu hút đội ngũ các nhà khoa học, đại biểu Quốc hội, chuyên gia, luật sư, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ xây dựng chính sách, doanh nhân, sinh viên... tham gia trao đổi ý kiến, đề xuất các giải pháp đối với các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội, BHXH, BHYT.

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Y tế, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Số lượng người tham gia BHXH, BHYT liên tục tăng hàng năm. Sau 5 năm, tính đến tháng 12/2017, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 79,946 triệu người, trong đó, BHXH bắt buộc 13,213 triệu người, chiếm 24,2% so với lực lượng lao động; BHXH tự nguyện 219.000 người; bảo hiểm thất nghiệp 11,392 triệu người; BHYT 79,726 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 85,3% dân số. 

Công tác tuyên truyền đã bảo đảm đúng định hướng, bám sát tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó đã khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội, góp phần tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với các chủ trương, chính sách BHXH, BHYT, an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020" đạt mục tiêu đề ra, Hội nghị đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác tuyên truyền BHXH, BHYT, đặc biệt là nâng cao tính thiết thực, chiều sâu trong nội dung tuyên truyền BHXH, BHYT. Đồng thời, chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp tuyên truyền BHXH, BHYT, đảm bảo tính phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhất là ở các khu vực có tỷ lệ nhân dân tham gia BHXH, BHYT còn thấp.

Hữu Dũng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất