Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 14/10/2009 16:50'(GMT+7)

Bão số 10 suy yếu, không thể vào đất liền

Dự báo đường đi của cơn bão số 10 được phát 7h sáng nay. Ảnh: TTKTTVTƯ

Dự báo đường đi của cơn bão số 10 được phát 7h sáng nay. Ảnh: TTKTTVTƯ

Hồi 4 giờ sáng nay, tâm bão vẫn còn ở cách bờ biển các tỉnh Bắc bộ khoảng 60km trong khi theo dự báo vào chiều qua thì vào khoảng 7 giờ sáng nay, tâm bão sẽ chạm bờ biển các tỉnh thuộc Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong “Trên thực tế, bão đã bắt đầu suy yếu từ đêm qua rồi” - ông Tăng thừa nhận.

Ông Tăng cũng cho biết thêm, trong vòng 12 giờ tới, bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi vào tới đất liền chứ không phải như các cơn bão khác, sau khi vào tới đất liền mới suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cũng thừa nhận bão số 10 sẽ không thể đi vào được đất liền vì hiện đã di chuyển chậm lại, sau đó suy giảm thành áp thấp nhiệt đới và chỉ trượt theo bờ biển ở Bắc bộ rồi tự tan trên biển.

Nguyên nhân bão tan nhanh mặc dù vào trưa và chiều hôm trước bỗng dưng tăng mạnh là do bị không khí lạnh tràn về gần như “hòa tan” ảnh hưởng của bão.

Khi được hỏi hoàn lưu của bão có gây mưa lớn cho Bắc bộ hay không, ông Tăng cho rằng đợt này sẽ không gây ra mưa lớn do chịu tác động của không khí lạnh.

Theo ghi nhận ở các tỉnh được nhận định nằm trong tâm bão vào sáng sớm nay, thời tiết gần như không có dấu hiệu của bão. Ở đảo Cát Bà, huyện Cát Hải (Hải Phòng), sáng nay chỉ có gió mạnh cấp 5-6, không có thiệt hại xảy ra. Còn ở trung tâm TP Hải Phòng, sau một đêm có mưa lớn, sáng ra trời đã tạnh hẳn, không có gió. Tương tự, ở các huyện như Giao Thủy, Hải Hậu thuộc tỉnh Nam Định, nơi đêm qua đã khẩn trương di dời dân, sáng nay cũng chỉ có gió hiu hiu, trời trở rét.

Chỉ riêng khu vực huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) là chịu thiệt hại rõ rệt do bão số 10. Theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương vào sáng nay, đảo Bạch Long Vĩ có 1 thanh niên xung phong bị thương khi tham gia giúp bà con di dời tàu cá tránh bão, có tới 18 tàu cá nhỏ của ngư dân bị sóng đánh chìm tại âu cảng (trong đó 15 tàu của Thanh Hóa, 2 tàu của Hà Tĩnh và 1 tàu của Quảng Ninh). Cột phát sóng truyền hình và cột phát điện bằng sức gió đặt trên đảo đã bị gãy đổ, nhiều nhà tốc mái hư hỏng hiện chưa có con số chính thức về số nhà hư hại.

Thái Bình hiện có 1 tàu chở 8 ngư dân gặp sự cố do máy hỏng sau đó 1 tàu cứu hộ của bộ đội biên phòng ra lai dắt vào đến cửa cảng Diêm Điền (Thái Thụy) thì bị mắc cạn tại tọa độ 20,31 độ vĩ Bắc và 106,37 độ kinh Đông. Hiện tại, người đã vào bờ an toàn.

Hồi 7 giờ ngày 14-10, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 20,4 độ vĩ Bắc và 107,2 độ kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc bộ, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Thanh Hóa khoảng 60km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão chỉ còn cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 10 di chuyển chậm theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 14-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,5 độ vĩ Bắc và 106,8 độ kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.


SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất