Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 23/6/2012 17:47'(GMT+7)

Bảo vệ hay tận diệt tự nhiên ? Quyết định là ở thế hệ trẻ

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ tại tọa đàm.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng chia sẻ tại tọa đàm.

 

Đây là chia sẻ của Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng tại buổi tọa đàm “Bảo vệ hay tận diệt - Đa dạng sinh học và những thách thức trong BĐKH”, diễn ra ngày 23-6 tại Hà Nội do Mạng lưới Thế Hệ Xanh Việt Nam và viện Rosa Luxemburg Stiftung (RLS) tổ chức, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn).

Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, trước tình hình BĐKH diễn biến phức tạp và sự khai thác vượt quá nhiều lần khả năng tái phục hồi tự nhiên của con người thì việc bảo vệ ĐDSH ở nước ta gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Nếu chúng ta không hành động ngay thì sẽ ngày càng có thêm nhiều loài biến mất vĩnh viễn. Việt Nam cũng đã ký nhiều công ước quốc tế về vấn đề này nhưng chúng ta có cương quyết và có những chế tài cụ thể để thực hiện được hay không mới là vấn đề. Trong khi chờ những chính sách của cơ quan Nhà nước có hiệu lực thì không ai khác, chính các bạn trẻ là người có thể làm thay đổi được điều này, bảo vệ hay tận diệt thiên nhiên? Các bạn trẻ là người quyết định.

Đề cập đến vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ ĐDSH, chị Hà Quỳnh Nga- điều phối viên Mạng lưới Thế Hệ Xanh Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) cho rằng: Các bạn thanh niên và sinh viên có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và ĐDSH. Các bạn thanh niên có rất nhiều hình thức hoạt động như giáo dục, truyền thông, các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường. Ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào các nhóm bảo vệ ĐVHD. Hiện nay Live & Learn có hơn 70 CLB ở 22 tỉnh thành trên cả nước hoạt động trong lĩnh vực môi trường và bảo vệ ĐDSH. Chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng hoạt động của CLB này tới các bạn thanh niên ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là vùng chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai để nâng cao hiểu biết và hành động của các bạn trẻ trong việc bảo vệ ĐDSH và môi trường”.

“Từ trước em có nghe rất nhiều trên báo đài về BĐKH và thấy đó là một vấn đề bức bối nhưng không biết mình phải làm gì. Bởi em luôn luôn nghĩ đó là việc thuộc chức trách của các nhà lãnh đạo, mình còn non trẻ nên không thể giúp đỡ được gì. Nhưng hôm nay em đã được hiểu rõ thêm về vấn đề này và biết được chính những người trẻ là người quyết định, hành động để chống lại BĐKH và bảo vệ ĐDSH của nước nhà, đặc biệt là động vật hoang dã (ĐVHD). Em sẽ dùng mấy tháng về nghỉ hè của mình để tuyên truyền tới bạn bè về vấn đề này. Ngay sau hôm nay em sẽ về vận động mọi người trong gia đình không tiêu thụ ĐVHD”. Bạn Nguyễn Hương Linh, du học sinh trường Đại học Exter (Anh) chia sẻ.

Bảo vệ hay tận diệt thiên nhiên? Tất cả đều nằm trong tay chúng ta.

VŨ LUYN /Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất