Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 22/6/2012 21:11'(GMT+7)

Già làng, trưởng dòng họ Tủa Chùa góp phần quan trọng trong phát triển KTXH

Xã Tả Phình huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên

Xã Tả Phình huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên

 


Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện, trên địa bàn hiện có 134 già làng, trưởng họ, người uy tín tiêu biểu sinh sống ở 134 thôn, bản tổ dân phố. Các già làng, trưởng họ, người có uy tín đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo" “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trọng tâm là vận động nhân dân các dân tộc cư trú ở 12 xã và thị trấn của huyện tích cực tăng gia sản xuất, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo, trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, định canh định cư, không di dịch cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện. Bên cạnh đó còn vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, làng bản, khu phố văn hóa; di dời chuồng gia súc ra xa nhà ở, làm nhà vệ sinh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Trao đổi với chúng tôi ông Lý A Tùng, Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện đánh giá: Là một huyện vùng cao có nhiều dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 70%, kể từ sau hội nghị biểu dương già làng, trưởng dòng họ, người uy tín tiêu biểu các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ III, trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đều nhận thức sâu sắc rằng thôn, bản, tổ dân phố là nơi trực tiếp triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước cũng xuất phát từ làng, bản, tổ dân phố với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân các dân tộc trong huyện. Do đó vai trò vai trò của họ là hết sức quan trọng. Hiện nay trên địa bàn huyện có 134 thôn, bản, tổ dân phố. Trong mỗi khu dân cư đều có các vị già làng, trưởng thôn, bản, người uy tín tiêu biểu được bà con trong thôn, bản, tổ dân phố tín nhiệm bầu ra, đó là những người có uy tín,có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đoàn kết trách nhiệm với Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tại địa bàn phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng huyện và cơ sở.

Hiện nay đời sống của đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong huyện đã được cải thiện đáng kể, nhiều hộ gia đình đã mua được ti vi, xe máy, nhà ở được kiên cố hóa, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm các xã, 95% nhiều thôn, bản đã có đường đi được xe máy, Các công trình thuỷ lợi, nước sạch, điện sinh hoạt đang được đầu tư nâng cấp, Hệ thống các trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của các xã, thị trấn đã được xây dựng khang trang, hàng năm trên 90% số trẻ trong độ tuổi được đến trường, nhiều hộ gia đình họ Vừ, họ Giàng, họ Sùng đồng bào Mông ở các xã vùng cao như Trung Thu, Tả Phìn và Lao Xả Phình; họ Điêu, Tòng, Quàng ở xã Mường Báng, Mường Đun và Tủa Thàng đã trở thành gương sáng trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, đồng bào các dân tộc tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XVI đề ra./.

Tráng Xuân Cường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất