Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 19/6/2012 16:22'(GMT+7)

Nông dân phấn khởi vì mùa vụ bội thu

Với giá bán 4.200-4.300 đồng/kg, lúa thơm, lúa chất lượng cao giá từ 4.700- 4.900 đồng/kg, nông dân lãi từ 14-18 triệu đồng/ha. Riêng đối với những cánh đồng mẫu lớn, nhờ áp dụng tốt các quy trình sản xuất như sử dụng giống xác nhận, gieo sạ đồng loạt né sâu bệnh phá hại lúa, sạ thưa, sử dụng liều lượng bón phân theo từng giai đoạn sinh trưởng cây lúa tiết kiệm chi phí gần 3 triệu đồng/ha, lãi từ 17-21 triệu đồng/ha.

Các huyện vùng đồng Tháp Mười tỉnh Long An huy động gần 3.000 máy gặt đặp liên hợp, máy cắt... ở các huyện phía Nam của tỉnh lên giúp bà con nông dân "lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó" để né lũ sớm về. Các thương lái với gần 600 phương tiện đường sông có trọng tải từ 10-100 tấn đến tận ruộng tổ chức mua lúa, đảm bảo nông dân có lãi trên 30% trở lên và đưa về kho bảo quản, chế biến phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.


* Đến thời điểm này, nông dân tỉnh Hà Nam đã cơ bản thu hoạch xong lúa đông xuân. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đây tiếp tục là vụ lúa bội thu, năng suất bình quân đạt 66,5 tạ/ha. Trên thực tế, nhiều diện tích đạt năng suất gần 80 tạ/ha, tập trung ở các giống lúa lai như Nhị ưu 838, Nhị ưu 986, Nam dương 99, Thục Hưng 6... Các giống lúa chất lượng như Bắc thơm số 1, Hương thơm số 1, Nếp 97... vốn cho năng suất thấp hơn bình quân các giống lúa thuần nhưng vụ đông xuân năm nay cũng đạt năng suất trung bình gần 60 tạ/ha. Lúa gieo thẳng cho năng suất cao hơn lúa cấy truyền thống từ 8 - 10%, trong khi chi phí sản xuất lại giảm từ 170 - 190 nghìn đồng/sào.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam: Vụ lúa đông xuân 2012 thời tiết không được thuận lợi, mưa rét kéo dài, nhiều diện tích lúa phải gieo cấy lại làm ảnh hưởng khung thời vụ; nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại mạnh, ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng và phát triển cây lúa. Ngay từ đầu vụ, ngành đã chủ động lên kế hoạch đối phó với các tình huống thiên tai, dịch bệnh; chỉ đạo nông dân sử dụng những giống lúa có khả năng chống chịu cao với diễn biến bất thường của thời tiết như: KD18, QR1, PC15, TBR36… Những diện tích bị ảnh hưởng do rét, ngành đã kịp thời phối hợp với các địa phương bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân sau rét, bón phân đúng loại và liều lượng, đặc biệt là tăng cường bón phân qua lá nên cây lúa hồi phục, sinh trưởng và phát triển tốt, lúa đẻ nhánh tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao.


Vụ đông xuân năm nay, Hà Nam tiếp tục đưa lúa lai vào gieo cấy ở 58,6% diện tích, giúp nâng cao năng suất bình quân của toàn tỉnh. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam đang tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ làm đất để sản xuất vụ mùa kịp thời vụ bằng các giống có năng suất và chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương để canh tác hiệu quả.


* Vụ xuân 2012, Lào Cai trồng trên 9.000ha lúa. Đến thời điểm này, toàn tỉnh thu hoạch khoảng 20% diện tích, năng suất đạt bình quân đạt 54,4 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Một số địa phương như Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát đạt trên 57tạ/ha. Anh Hoàng Văn Cắm, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn phấn khởi cho biết: Anh có 3 sào ruộng, vụ này nhờ gieo giống mới LC 25, LC212 do Trung tâm Giống cây trồng Lào Cai sản xuất cộng với chăm sóc đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh tốt mà hộ anh đã thu gần 6 tấn thóc. Nếu vụ hè thu tới lúa vẫn tốt như vậy thì chỉ thâm canh 3 sào ruộng, gia đình anh cũng có 10 tấn thóc, đủ ăn quanh năm và bán lấy tiền mua các vật dụng cần thiết khác.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ xuân năm nay Lào Cai đưa vào trồng 100% cơ cấu giống lúa mới, chủ yếu là các giống địa LC25, LC212, VL 20 do địa phương tự sản xuất. Ngoài yếu tố giống, thời tiết năm nay cũng khá thuận lợi, bà con được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và gieo trồng đúng thời vụ. Đây là những nguyên nhân quyết định đến mùa bội thu. Các địa phương đang khuyến cáo nông dân tập trung thu hoạch với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để tránh ảnh hưởng của mưa lũ, phấn đấu hết tháng 6 sẽ hoàn tất việc thu hoạch và làm đất cho vụ hè thu.

Từ kết quả thắng lợi của vụ xuân, ngành Nông nghiệp đang tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu với 100% diện tích (khoảng 15.000ha) đúng thời vụ, bằng các giống lúa mới để đảm bảo năng suất từ 45tạ/ha trở lên, nâng sản lượng lúa toàn tỉnh cả năm 2012 lên đạt kế hoạch trên 220.000 tấn, tăng trên 1.000 tấn so với vụ xuân 2011./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất