Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 17/12/2011 16:3'(GMT+7)

Bão Washi đổ bộ Philippines: 180 người chết

Đội cứu hộ giải cứu người dân tại thành phố Cagayan de Oro - Ảnh: AP

Đội cứu hộ giải cứu người dân tại thành phố Cagayan de Oro - Ảnh: AP

 Tại thành phố cảng Cagayan de Oro ở đảo này, bản tin cập nhật chiều nay của AFP cho biết đội cứu hộ của quân đội đã tìm thấy thi thể của tổng cộng 95 nạn nhân, hơn 125 người khác mất tích. Còn Hội đồng Quản lí và Giảm thiểu thiên tai quốc gia cho biết vẫn còn 48 người thiệt mạng rải rác trên hòn đảo.

Theo báo Inquirer, cho đến sáng nay, đội cứu hộ đã vớt được thi thể của 69 nạn nhân ở gần các thành phố Cagayan de Oro, Iligan, Dapitan và Polanco. Tuy nhiên, các quan chức cho biết còn hơn 200 người khác ở các khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang mất tích. Trung tá Randolph Cabangbang, phát ngôn viên quân đội ở khu vực Tây Mindanao đặt căn cứ ở thành phố Zamboanga, cho biết đã triển khai 20.000 binh sĩ tham gia cứu hộ.

Chỉ riêng tại thành phố Cagayan de Oro đã vớt được thi thể của 51 người thiệt mạng, mực nước lũ tại đây dâng cao hơn 1 mét. Đội trưởng đội cứu hộ, ông Armin Cuenca cho biết đã cảnh báo người dân sớm nhưng nhiều người không chịu rời khỏi nhà. Thủy triều dâng cao khiến tình hình lũ thêm phức tạp. Vào sáng nay, thành phố này đã không có điện sinh hoạt. 20.000 đã được di tản đến 10 trung tâm.

Báo Inquirer cho biết ở thành phố Iligan gần đó có 15 người thiệt mạng. Thị trưởng Lawrence Cruz cho biết các thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Chính quyền cho biết họ nhận được báo cáo thương vong tới 40 trường hợp chết người, nhưng con số này đang được xác nhận.

CNN cho biết có một ngôi làng bị quét sạch do cơn bão, giới chức sở tại đang điều tra vì sao lại xảy ra tình cảnh bi đát như vậy.

Hàng năm, Philippines phải đương đầu với khoảng 20 cơn bão. Chủ yếu vùng bị ảnh hưởng là đảo Luzon lớn nhất và đông dân nhất. Đảo Mindanao hiếm khi bị tác động bởi bão cho nên người dân đã không đề phòng kỹ. Đây là hòn đảo lớn thứ hai và được xem là vựa lúa mì của Philippines.

Hồi 7g ngày 17-12, vị trí tâm bão trên khu vực biển miền nam Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 7 giờ ngày 18-12, vị trí tâm bão cách quần đảo Trường Sa khoảng 660km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão Washi

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều nay (17-12), vùng biển phía đông khu vực giữa và nam biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở vùng biển ngoài khơi trung bộ và khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương


Tuổi trẻ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất