Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 16/12/2011 10:7'(GMT+7)

Nga trình dự thảo Nghị quyết về Syria lên Liên Hợp Quốc

Các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn liên tiếp nổ ra tại Syria

Các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn liên tiếp nổ ra tại Syria

Theo các nguồn tin ngoại giao, ngày 15/12, Nga đã khiến các cường quốc phương Tây ngạc nhiên khi đề xuất một bản dự thảo Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng đang ngày một leo thang tại Syria.

Theo bản sao dự thảo Nghị quyết do hãng tin AFP công bố, song chưa được giới chức Nga xác nhận, Nga đã mạnh mẽ lên án các hành vi bạo lực của "tất cả các bên, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực không phù hợp của chính quyền Syria". Bản dự thảo cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng cung cấp trái phép vũ khí cho các nhóm vũ trang gây bất ổn tại Syria.

Một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên nói rằng, ở thời điểm này, theo quan điểm của phương Tây, bản dự thảo Nghị quyết là không thỏa đáng vì họ không có bằng chứng thuyết phục về bất cứ hoạt động buôn lậu vũ khí nào vào Syria. Một nhà ngoại giao khác tuyên bố, các nước phương Tây sẽ phản đối bất cứ điều gì đánh đồng hành động bạo lực của phe đối lập với bạo lực do các hoạt động trấn áp biểu tình của Chính phủ Syria gây ra.

Phản ứng trước diễn biến trên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 15/12 tuyên bố, Washington hy vọng có thể phối hợp với Nga về bản dự thảo Nghị quyết này. Theo bà Hillary Clinton, Mỹ sẽ nghiên cứu cẩn trọng văn kiện này và hy vọng có thể hợp tác với Nga. Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Gerard Araud cùng ngày cũng lên tiếng hoan nghênh dự thảo Nghị quyết của Moscow và gọi đây là một "sự kiện đặc biệt".

Trong khi đó, tại Syria, ngày 15/12, một nhóm tự xưng là đại diện đa số các lực lượng đối lập ở Syria đã tuyên bố thành lập cái gọi là "liên minh dân tộc" với mục đích lật đổ chế độ hiện nay của Tổng thống Bashar al-Assad. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), cựu Đại sứ Syria tại Thụy Điển Mohammed Bessam Imadi tuyên bố, liên minh mới đã được Hội đồng Dân tộc Syria, một nhóm đối lập khác, công nhận và tổ chức này sẽ cùng đại diện cho mọi phe phái chống chính quyền Damacus.

Cùng ngày, một tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho hay đụng độ đã nổ ra ở thành phố Deraa, miền Nam nước này, khiến toàn bộ 15 quân nhân tại một trạm kiểm soát phía Đông thành phố thiệt mạng. Dù không cho biết lý do nổ ra đụng độ, song con số nhân viên an ninh thương vong cao như như vậy cho thấy các phần tử phiến loạn đã đẩy mạnh các vụ tấn công trong vài tuần qua, làm dấy lên quan ngại về khả năng Syria sẽ trượt sâu vào một cuộc nội chiến./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất