Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 27/3/2011 13:7'(GMT+7)

Bên cạnh cái lý còn có...?

Hoàng Danh Ngọc (giữa) đang phải chịu án phạt.

Hoàng Danh Ngọc (giữa) đang phải chịu án phạt.

Ngày ông Calisto tuyên bố ra đi, một lãnh đạo của VFF đã nói: “VFF và ông Calisto sẽ giải quyết việc chấm dứt hợp đồng dựa trên cái tình và sự thông cảm lẫn nhau, nghĩ đến những gì mà ông Calisto đã cống hiến cho bóng đá Việt Nam”. Không chỉ ông thầy người Bồ Đào Nha, ai nghe cũng thấy mát lòng mát dạ khi “VFF nhà ta” chơi rất fair-play, hợp tình hợp lý. Giá mà ai cũng được đối xử như người ta đã đối xử một cách rất trân trọng với ông Tô.

Gặp Danh Ngọc ở cổng sân Ninh Bình, ở trong sân là một không khí cuồng nhiệt cùng những pha bóng quyết liệt và nảy lửa. Danh Ngọc ngồi giấu mình vào một góc, ngại phải gặp những người quen. “Em tự tập một mình anh ạ, giờ em cứ thấy mình như cái thằng bán độ ấy, treo giò 2 năm thì đúng bằng tội bán độ rồi còn gì”, Danh Ngọc nói trong nỗi buồn.

Cái “tội” của Danh Ngọc rất “lớn” nếu xét trong luật: tự ý phá bỏ hợp đồng với đội bóng cũ để ra đi. Nhưng xét cho cùng, đó cũng là việc một cầu thủ trẻ muốn ra đi tìm môi trường mới để phát triển mình, để kiếm thêm những đồng tiền thu nhập chính đáng, bằng nỗ lực chính đáng. “Em biết là em có cái sai, nhưng bao năm cống hiến, người lớn người ta hứa lên hẹn xuống rồi đối xử với "trẻ con" như thế đấy anh ạ”, hơn cả nỗi buồn, đó là sự uất ức của Danh Ngọc.

Trước trận đấu ở giải hạng Nhất giữa Xuân Thành Sài Gòn và Cần Thơ, người ta giật nảy mình trước những thông tin Cần Thơ “chơi đòn độc” với HLV Lư Đình Tuấn, rồi ông HLV này bị đe dọa khi trở về nơi mình từng làm việc. Cần Thơ kiện lên VFF đòi HLV Lư Đình Tuấn phải bồi thường 1 tỷ đồng do những lằng nhằng rắc rối trong chuyện ký hợp đồng. HLV Lư Đình Tuấn còn có nguy cơ bị “treo” 2 năm, đúng như Danh Ngọc.

Khởi nghiệp cầm quân chưa được bao lâu, có lần ông Tuấn “nhím” đã chua chát thốt lên: “Bao nhiêu đóng góp, cống hiến từ ngày còn đá bóng, nào mình có dám nói, mà đôi lúc nhận được những sự đối xử thấy mà buồn”. Cũng ít người biết rằng, cựu cầu thủ tài hoa một thời Lư Đình Tuấn giờ sức khỏe không tốt, gia cảnh cũng tương đối khó khăn. Cần Thơ mà cứ kiện tới cùng, cứ luật mà làm, e ông Tuấn “nhím” chẳng thể nào yên mà hành nghề kiếm sống.

Đành rằng với bóng đá chuyên nghiệp, mọi thứ liên quan đến hợp đồng, thủ tục giấy tờ cứ phải dựa trên luật lệ. HLV rồi cầu thủ Việt Nam nhiều lúc còn non kém, trình độ hiểu biết còn chưa cao, đâu phải ai cũng có người đại diện như Lee Nguyễn. Nhưng có muốn “theo luật” đôi khi cũng khó, bởi nhiều cầu thủ trẻ “các chú bảo ký thì bọn em ký, chứ nào biết trong ấy viết những gì”. Đến khi kiện tụng xảy ra, đội bóng bao giờ “quan hệ với bên trên” cũng tốt hơn, phần thiệt nghiêng về phía bên nào thì chắc ai cũng đã rõ. Mà hết cầu thủ trẻ đến HLV trẻ nếu cùng bị treo, ngoài thiệt thòi cho cá nhân còn thiệt cho cả nền bóng đá.

Đành rằng cứ luật mà làm. Nhưng bên cạnh cái lý còn có cái tình. ông Tô dứt áo ra đi đã bồi thường VFF 2 tháng lương, còn người ở lại “khuyến mại” cho ông cái chữ tình. Còn những người khác, họ được đối xử thế nào, bên cạnh cái lý thì liệu còn có cái gì?./.

(Duy Anh/Báo TNVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất