Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Ba, 22/3/2011 21:0'(GMT+7)

Người khơi mầm cho những "Yết Kiêu"

 Tốt nghiệp lớp sinh – thể, khoa hóa sinh, trường Cao Đẳng Cần Thơ năm 1996, Trần Thanh Dũng về nhận công tác tại trường THCS Trường Long. Sau một năm làm tổng phụ trách đội, anh được chuyển sang dạy thể dục. Mỗi ngày đến trường, anh vẫn cứ cánh cánh nỗi lo về những trường hợp không may cho học sinh khi mùa lũ về. Cạnh đó anh còn nhận ra những điều kiện tập luyện môn bơi lội vốn được trời phú cho miền quê sông nước nầy. Vậy là CLB bơi lội xã Trường Long do anh sáng lập ra đời.

Anh Dũng kể “... tôi vốn xuất thân là nhà giáo, thấy học trò vùng quê sông nước ham bơi lội và cũng để tránh trường hợp trẻ em chết đuối, vậy là tôi “ làm đại ” bằng việc dạy không công cho tất cả các em có nhu cầu...”.

Vậy mà anh đã thực hiện được ý nguyện của mình bằng cái tâm trong sáng và trách nhiệm của một người thầy vùng quê. Việc đầu tiên là anh phát hiện theo dõi những chú “Yết Kiêu” có triển vọng và năng khiếu, anh đến từng nhà để vận động gia đình cho các em theo tập luyện môn bơi lội. Ban đầu nhiều gia đình cũng rất ngán ngại nhưng rồi cũng xiêu lòng trước nghị lực và sự quyết tâm của một thầy giáo trẻ đầy tâm huyết. Thiếu thốn trăm bề về dụng cụ học tập, anh Dũng cất công đi vận động sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Thiếu kinh phí mua sắm, anh còn tự sáng tạo ra nhiều dụng cụ tập luyện “ dã chiến ” rẽ tiền nhưng hiệu quả. Ngoài giờ lên lớp, Dũng dành hết thời gian cho việc tập luyện cho học sinh.

Anh nói vui “...mới đầu thấy tôi cứ hết giờ lên lớp là huy động học trò bơi lội trên sông, vợ mới cưới của tôi “ cằn nhằn” lắm nghe, những riết thấy thầy trò tôi mãi miết say mê tập luyện rôi cũng “ chịu”, vậy là tôi tiến tới luôn một nước...”

Ở trường, anh Dũng luôn hoàn thành nhiệm vụ giáo viên thể dục của mình với trách nhiệm cao, sẳn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi có yêu cầu, sống hòa mình cùng tập thể, hết lòng thương yêu học sinh của mình.

Ông Võ Hữu Lý, giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao huyện Phong Điền đánh giá “...Thầy Dũng là một giáo viên giỏi, một HLV rất có năng lực, chuyên môn sâu, chịu khó, sáng tạo trong kế hoạch tập luyện, từ đó bộ môn bơi lội của huyện luôn đạt thành tích rất cao cấp thành phố, cấp quốc gia...”

Em Nguyễn Thị Ngọc Sương kể lại “ ...thầy Dũng rất hiền, chăm lo chu đáo cho chúng em nhưng nguyên tắc trong tập luyện lắm, bởi vậy khó khăn mấy chúng em cũng phấn Đấu đạt thành tích tốt nhất...”.

Và những chú “Yết Kiêu” nhỏ bé ấy đã không lòng thầy. Đội tuyển bơi lội của huyện luôn là tốp dẫn đầu trong các lần hội thao, hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố. Nhiều VĐV giành khá nhiều huy chương vàng như : Nguyễn Văn Sài Gòn, Lương Văn Triệu, Nguyễn Thị Ngọc Sương, Nguyễn Phúc Thịnh, Nguyễn Thị Mỹ Linh...Đặc biệt là VĐV Nguyễn Văn Sài Gòn và Lương Văn Triệu hiện đang là VĐV trẻ cấp quốc gia.

Hiện nay trong số 28 VĐV bơi lội của tuyển Cần Thơ chuẩn bị cho HKPĐ toàn quốc đã có đến 17 VĐV do thầy Dũng đào tạo. Chưa dừng lại ở đây, anh hiện đang huấn luyện cho 27 VĐV dự bị đầy triển vọng kế thừa cho lớp trước. Tất bật là vậy nhưng trong anh mọi người dễ bắt gặp sự điềm tĩnh, bản lĩnh và kiên nghị đến lạ thường. Chia tay tôi rất vội vì anh đang chuẩn bị đưa những chú “Yết Kiêu ” bé nhỏ của mình tham gia hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ năm học 2010 – 2011. Anh Dũng tâm sự “...không có gì để nói về tôi cả, chỉ mong sao cho các em có được chế độ bồi dưỡng đầy đủ, có được dụng cụ tập luyện tốt nhất, được quan tâm chu đáo đến việc học tập văn hóa để không phải thiệt thòi trong suốt quá trình cống hiến tài năng cho quê hương...”.

Còn một điều anh trầm ngâm không nói mà chỉ nhìn ra con sông rộng Trường Long đang cuộn chảy trong gió mưa tháng mười một. Có lẽ anh đang mơ đến một hồ bơi đủ tầm, đủ chất để lũ học trò của mình tung tăng tập luyện với niềm vui bất tận, khỏi phải trầm mình trên sông rộng mênh mông./.

Song Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất