Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 16/2/2012 17:11'(GMT+7)

Bến Tre: Nâng cao chất lượng hoạt động Ban Tuyên giáo cơ sở

 

Sau Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010 – 2015, các cấp ủy tiến hành kiện toàn đội ngũ tuyên giáo cơ sở, ổn định tổ chức đi vào hoạt động. Cho đến nay, tồn tại song song hai mô hình ban tuyên giáo xã. Mô hình thứ nhất: Đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân…kiêm trưởng ban, có phó ban chuyên trách 9137 xã, trong đó có 56 cấp ủy viên). Mô hình thứ hai: cấp ủy viên là trưởng ban hiện còn ở 10 xã của 4 huyện (Ba Tri 1, Châu Thành 1, Giồng Trôm 1, Chợ Lách).

Với mô hình đồng chí bí thư cấp ủy kiêm trưởng ban (có phó ban chuyên trách), do có người đứng đầu cấp ủy tham gia các hoạt động tuyen giáo nên rất thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh tổng hợp của các thành viên, các ngành thực hiện các hoạt động của công tác tuyên giáo. Còn mô hình cấp ủy viên làm trưởng ban chuyên trách thực hiện tốt chức năng chuyên sâu do đồng chí này tham dự các cuộc họp, hội nghị đầy đủ do huyện triệu tập, tổ chức triển khai phân công các thành viên ban tuyên giáo thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. Với mỗi mô hình tổ chức đều thể hiện thế mạnh riêng và tạo mảnh đất cho các đồng chí phát huy năng lực của mình.

Việc bố trí, chọn mô hình tổ chức ban tuyên giáo xã thường được dựa trên cơ sở bám sát được thực tiễn hoạt động của từng địa phương và năng lực cán bộ. Từ đó, Cấp ủy chọn mô hình tổ chức và phân công cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm của ban tuyên giáo xã phù hợp, bảo đảm hoạt động tốt, không khô khan cứng nhắc về mô hình gây ảnh hưởng chất lượng hoạt động.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động tuyên giáo cơ sở còn nhiều khó khăn. Cơ cấu thành viên ban tuyên giáo ở một số nơi chưa hợp lý, số lượng đông, hoạt động lại chưa đều tay, một số nơi còn lúng túng, năng lực yếu. Có đồng chí cán bộ chuyên trách chưa quen làm công tác xây dựng Đảng, nhất là trong việc tiếp thu nghị quyết, tổ chức triển khai thực hiện chủ trương cấp trên. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cấp ủy trên lĩnh vực tuyên giáo chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công, vì vậy, chất lượng hiệu quả công việc chưa cao.

Chính vì lẽ trên, trong năm 2012, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bến Tre là tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của Ban Tuyên giáo cơ sở trên các lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo bước chuyển mới trong hoạt động của hệ thống tuyên giáo cơ sở ở từng địa phương. Hướng dẫn, hoàn thiện các văn bản phục vụ tốt cho việc thực hiện quy chế, quy định bảo đảm vận hành tốt trong hoạt động tuyên giáo; tiến hành sửa đổi, bổ sung hướng dẫn liên Ban về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của Ban Tuyên giáo xã, phường, thị trấn./.

MH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất