Thứ Bảy, 18/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Bảy, 19/2/2022 9:58'(GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP (Mỹ)

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Y tế phát biểu tại hội nghị.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Y tế phát biểu tại hội nghị.



Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao và chúc mừng Hệ thống Y tế Medlatec với những nỗ lực thúc đẩy chất lượng xét nghiệm và đạt được chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ, một chứng chỉ chỉ được dành cho những cơ sở xét nghiệm xuất sắc trên thế giới, nâng cao uy tín về chất lượng của Medlatec. Trung tâm Xét nghiệm Medlatec là cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ, góp phần đưa công tác xét nghiệm tại Việt Nam hội nhập với quốc tế. Đây là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Theo báo cáo tại Hội nghị, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, trong suốt 26 năm qua, với định hướng là dịch vụ cốt lõi nên lĩnh vực xét nghiệm trong toàn hệ thống y tế nên Trung tâm Xét nghiệm luôn chú trọng quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Trung tâm đặc biệt chú trọng đầu tư dàn máy móc tự động hoàn toàn và hiện đại bậc nhất, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn, quy định của Bộ/Sở ban hành, hướng dẫn, tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, đặc biệt mới đây là tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ). 

Hiện tại trên thế giới có hơn 8.000 cơ sở tại 53 quốc gia trên toàn thế giới được công nhận đạt tiêu chuẩn đạt CAP này. Đây là tiêu chí quan trọng để kết quả xét nghiệm của MEDLATEC có thể được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện nếu đi ra nước ngoài khách khám chữa bệnh, kết quả xét nghiệm này sẽ được chấp nhận tại các cơ sở y tế. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả kiểm tra sức khỏe tại các nước tiên tiến trên thế giới.

Quang cảnh Hội nghị

Khi được hỏi về chính sách giá của MEDLATEC với khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm, ông Nguyễn Trí Anh - Tổng giám đốc tập đoàn MED-Group cho biết: “MEDLATEC định hướng và kỳ vọng dẫn đầu ngành y tại Việt Nam về lĩnh vực xét nghiệm, cũng như vươn tầm quốc tế, trong đó có cả những nước “khó tính” - nơi có nền y tế tiên tiến bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng để hỗ trợ người dân thì không chỉ bảo đảm chất lượng như cam kết chính xác, tin cậy và kịp thời, mà còn là chi phí hợp lý. Vì vậy, chúng tôi sẽ xây dựng chính sách giá tốt nhất để tối đa nhất chi phí cho người dân qua việc nâng cao hiệu quả làm việc”.

Thành công này không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của đơn vị trong hành trình, sứ mệnh mang chất lượng xét nghiệm quốc tế phục vụ người dân Việt khám chữa bệnh. Đây còn là minh chứng cho ngành y tế nước ta nói chung, y tế MEDLATEC nói riêng về sự hội nhập vào dòng chảy nền y học quốc tế. Sự kiện đáng nhớ này góp phần khắc ghi tên Việt Nam trên bản đồ CAP thế giới, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân./.

CAP checklist là tập hợp các tiêu chuẩn được xem xét, đánh giá bao gồm:

Tiêu chuẩn I: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến trình độ, trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu phòng xét nghiệm. Tiêu chuẩn này đưa ra các tiêu chí về những trách nhiệm nào có thể được giao cũng như vai trò khi cần một cuộc tư vấn theo góc độ chuyên gia;

Tiêu chuẩn II: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến cơ sở vật chất của phòng thí nghiệm, bao gồm cả không gian và thiết bị đo đạc; đồ đạc, nội thất; hệ thống truyền thông và xử lý dữ liệu; thuốc thử; vật tư; thông gió; đường ống dẫn khí và nước; tiện ích công cộng; lưu trữ và xử lý chất thải; bảo vệ người bệnh, nhân viên phòng thí nghiệm và khách đến thăm khỏi các điều kiện nguy hiểm;

Tiêu chuẩn III: Đây là tiêu chuẩn liên quan đến quản lý chất lượng. Quản lý các quá trình trước, trong và sau phân tích các mẫu bệnh phẩm sử dụng trong xét nghiệm y khoa.

Tiêu chuẩn IV: Đây là tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu quản trị của chương trình. Phòng xét nghiệm sẽ có các đợt kiểm tra định kỳ như có đoàn thanh tra kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của CAP hoặc tự kiểm tra bởi phòng xét nghiệm.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất