Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 9/6/2010 21:56'(GMT+7)

Bệnh viện tuyến tỉnh không đủ trang thiết bị y tế chuẩn

Cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện thầy thuốc Việt Nam có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật y khoa mới, nhưng phần đông người dân chỉ được cung cấp các dịch vụ cơ bản, chỉ những người có tiền mới được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao. Nếu tính về số lượng VN có hầu hết các kỹ thuật y khoa mới, nhưng số người bệnh tiếp cận được còn quá ít.
 
Phần lớn mọi người trông chờ được hưởng những dịch vụ chăm sóc chữa bệnh kỹ thuật cao từ chính sách bảo hiểm y tế. Theo chính sách này thì người tham gia BHYT mà sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì quỹ BHYT chỉ chi trả không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó. Nếu KCB trái tuyến mà sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí đối với tuyến huyện, 40% đối với tuyến tỉnh và 30% tại tuyến T.Ư.

Tuy nhiên, hiện mức đầu tư ngân sách cho y tế khoảng 8 USD/người/năm đang cản trở đầu tư cho dịch vụ kỹ thuật cao. Còn số lượng các thử nghiệm lâm sàng thuốc, văc-xin trên người tại Việt Nam tăng rất nhanh, trước đây mỗi tháng chỉ có 2 - 3 hồ sơ đề nghị thì nay tăng lên 5 - 6 hồ sơ.

Trong khi đó, thầy thuốc ít dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, đã có những nghiên cứu vi phạm các quy tắc đạo đức nghiên cứu y sinh bởi nhiều lý do, trong đó có lý do do nghiên cứu viên không nắm được quy định về thử nghiệm lâm sàng trên người.

Thuỳ Minh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất