Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 4/6/2010 16:54'(GMT+7)

Hiệp lực đẩy lùi dịch HIV/AIDS, bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm ra khỏi đời sống xã hội

Những kết quả đạt được là rất cơ bản

Thông qua các hoạt động, trong 10 năm qua, UB đã tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng và chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai có hiệu quả các chiến lược, chương trình, kế hoạch hoạt động đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong từng giai đoạn.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở pháp lý, ban hành chính sách, chiến lược, kế hoạch hành động, UB đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm thu hút, khai thác các nguồn lực để tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ công tác phòng, chống HIV, AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm.

Trong 10 năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và triệt phá gần 122.500 vụ án với trên 199.400 đối tượng phạm tội về ma túy, triệt phá 13.907 vụ án mại dâm với 47.457 đối tượng vi phạm (gồm đối tượng bán dâm, mua dâm, chủ chứa và môi giới mại dâm).

Cùng với đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt công tác cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm để phòng, chống tái nghiện, phục hồi nhân phẩm, đưa những người sau cai nghiện, những người mại dâm trở lại tái hòa nhập cộng đồng.

Gần đây, dưới sự chỉ đạo của UB, Bộ Y tế đang triển khai thí điểm chương trình điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng Methadone tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đạt kết quả khả quan.

Công tác phòng, chống HIV/AIDS, về cơ bản đến nay, chúng ta đã kiềm chế được tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% dân số. Hiện chỉ có 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ nhiễm trên 0,3%.

Năm 2009 là năm thứ 2 liên tiếp có số trường hợp nhiễm HIV mới và số người tử vong do AIDS giảm so với các năm trước (năm 2008 giảm 37,8% và năm 2009 giảm 16,5%).

Theo đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nan ma túy, mại dâm là rất cơ bản, rất quan trọng. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, chưa thực sự toàn diện và vững chắc.

Đẩy lùi thách thức lớn đối với phát triển KT-XH

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng, đại dịch HIV và tệ nạn ma túy, mại dâm là một thách thức lớn, một nguy cơ tiềm tàng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Do đó, chúng ta không được chủ quan lơ là, bằng lòng với những kết quả đạt được mà cần nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai hiệu quả công tác này nhằm từng bước đẩy lùi dịch HIV/AIDS, bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm ra khỏi đời sống xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thể chế, khung pháp lý đầy đủ, vững chắc cho các hoạt động  phù hợp với tình hình mới.

Hết sức chú trọng tới công tác thực hiện, trong đó ngoài việc tăng cường phối hợp giữa 3 lực lượng nòng cốt là công an, y tế, lao động-thương binh và xã hội, phải chú trọng tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể xã hội…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao hiểu biết và nhận thức trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân để đồng tâm hiệp lực biến nhận thức thành hành động cụ thể, thiết thực.

Huy động mạnh mẽ các nguồn lực, sự tham gia đóng góp của các tổ chức xã hội, người dân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

Theo Bộ trưởng Lao động – Thương Binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, diễn biến của HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm vẫn tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp, khó lường.

Do vậy thời gian tới, UB sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện để huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách, tăng cường hiệu lực phối hợp đa ngành từ Trung ương đến địa phương.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đại diện Chương trình Điều phối về phòng, chống AIDS của Liên Hợp Quốc đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thời gian qua; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục làm hết mình để cùng Việt Nam thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ trong cuộc chiến chống dịch HIV/AIDS.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất