Thứ Ba, 7/5/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Tư, 20/7/2022 15:33'(GMT+7)

BHXH Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2022 - 2026

Lãnh đạo 2 cơ quan ký quy chế phối hợp truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2022 - 2026

Lãnh đạo 2 cơ quan ký quy chế phối hợp truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2022 - 2026

Tham dự Lễ ký kết, về phía BHXH Việt Nam có: Ông Nguyễn Văn Cường - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Quản lý BHXH; ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc. Về phía Thông tấn xã Việt Nam có: Ông Đinh Đăng Quang - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Hùng - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

Tại buổi lễ, đại diện Thông tấn xã Việt Nam đã trình bày tóm tắt về kết quả thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giữa 2 cơ quan giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, thực hiện chức năng cơ quan thông tấn Nhà nước, thời gian qua, các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam đã thường xuyên cập nhật thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, đa dạng hóa phương thức thông tin, đổi mới hình thức thể hiện để hấp dẫn người đọc, đưa các chính sách, nghị quyết nhanh chóng đến với người dân, sớm đi vào cuộc sống; nhận thức của người dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nâng cao. .

Công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được đăng tải, đăng phát trên các sản phẩm thông tin của Thông tấn xã Việt Nam bao gồm: Báo giấy, báo điện tử, kênh truyền hình Thông tấn... phát hành rộng rãi trên phạm vi cả nước và nhiều nước trên thế giới thông qua các các hình thức đa dạng như tin, bài, ảnh, tin video, tin tổng hợp, bài megastory,… Với việc áp dụng cách thức làm báo hiện đại, ứng dụng công nghệ truyền thông mới mẻ, đa dạng nội dung, đa dạng nền tảng, các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người dân.

Trong giai đoạn 2015-2020, các đơn vị thông tin của Thông tấn xã Việt Nam đã thực hiện tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với khoảng gần 3.000 tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên mục,.... Bên cạnh những đơn vị thông tin nêu trên, các đơn vị thông tin khác của Thông tấn xã Việt Nam cũng thường xuyên đưa tin về chính sách BHXH, BHYT.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ về vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời thông tin những kết quả ấn tượng trong thực hiện các chính sách này thời gian qua với diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng tăng cao, đặc biệt là BHXH tự nguyện với sự tăng trưởng đột phá.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, những kết quả đó có sự đóng tích cực, to lớn của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là Thông tấn xã Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Chính phủ với độ bao phủ thông tin nhanh, phong phú, rộng khắp không chỉ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giữa Thông tấn xã Việt Nam và BHXH Việt Nam luôn được tiến hành chủ động, kịp thời, hiệu quả với nội dung và hình thức đa dạng, phù hợp, có tính thuyết phục theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác thiết thực mà hai cơ quan đã đạt được thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn kể từ khi Thông tấn xã Việt Nam và BHXH Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp truyền thông. Hai cơ quan đã phát huy những chức năng, nhiệm vụ đặc thù để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; vừa hỗ trợ nhau cùng thực hiện các chức trách được giao. Thông tin về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, các chính sách về an sinh xã hội đã được quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông của Thông tấn xã Việt Nam. Qua đó người dân nắm được chủ trương, đường lối; hiểu được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; thấy được quyền lợi của mình được bảo đảm; từ đó có sự ủng hộ và thực thi chính sách một cách tự nguyện.

Đánh giá cao kết quả phối hợp đã đạt được, lãnh đạo 2 cơ quan cũng nhận định, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ truyền thông đặt ra những thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông về BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam và các cơ quan báo chí nói chung và Thông tấn xã Việt Nam nói riêng. Truyền thông phải được xem là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc gia tăng số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện…; đồng thời cũng là tiếng nói phản biện và giám sát để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

Vì vậy, phát huy kết quả đạt được, lãnh đạo 2 cơ quan đã quyết định ký kết quy chế phối hợp mới trong giai đoạn tới. Qua đó, xác định, tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT nhằm truyền tải kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách. Đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các tin, phóng sự, chương trình, chuyên mục, tọa đàm, các sản phẩm báo chí truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên các kênh truyền thông đa phương tiện của Thông tấn xã Việt Nam (báo in, báo điện tử, báo hình,…); đảm bảo các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT kịp thời, hiệu quả. Quy chế xác định rõ, cụ thể nội dung truyền thông và hình thức truyền thông phù hợp trong giai đoạn tới; phương thức và đầu mối phối hợp cũng như trách nhiệm của các bên liên quan.

Tại buổi Lễ, dưới sự chứng kiến của các đại biểu, khách mời, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang đã ký Quy chế phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2022 - 2026 giữa BHXH Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam; hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong công tác này để ngày càng có nhiều người dân, người lao động được tham gia, thụ hưởng những lợi ích ưu việt của chính sách BHXH, BHYT./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất