Chủ Nhật, 19/5/2024
Bảo hiểm xã hội
Chủ Nhật, 26/6/2022 9:19'(GMT+7)

Cần tăng cường công tác quản lý để hoàn thành nhiệm vụ

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Vẫn còn một số khó khăn, hạn chế

Ngay khi bắt đầu buổi làm việc, nhấn mạnh những tồn tại, hạn chế trong một số lĩnh vực, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, mỗi vấn đề xảy ra đều có nguyên nhân cụ thể, đòi hỏi người đứng đầu đơn vị cần có trách nhiệm, tầm nhìn, sự chủ động trong việc đưa ra hướng giải quyết. Vì vậy, Tổng Giám đốc yêu cầu các lãnh đạo đơn vị và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố cần bám sát nội dung buổi làm việc để kịp thời đưa ra chỉ đạo tại đơn vị, địa phương mình một cách thống nhất.

Đánh giá sơ bộ về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 của BHXH Việt Nam cho thấy, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức đan xen, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu đầu vào, nhất là giá xăng dầu tăng cao, diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường, chuỗi cung ứng lao động trong nước chưa phục hồi, các đơn vị cùng với CCVC, NLĐ trong toàn Ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm, chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đạt được một số kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã thường xuyên, nghiêm túc bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai hiệu quả, quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tại địa phương để tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, thành phố ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn... Nhờ đó, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT cơ bản đều tăng so với cùng kỳ.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ DN, NLĐ được Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao; tăng cường cải cách TTHC, thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đúng kế hoạch theo nội dung tại Đề án 06 của Chính phủ; tích cực xây dựng, sửa đổi các quy trình, quy chế; kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ngành cũng được đảm bảo…

Tuy nhiên, trong việc tổ chức, triển khai các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của Ngành vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Số thu chưa đạt được như kế hoạch, số người tham gia BHXH, BHYT giảm so với năm 2021; việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ nghỉ việc điều trị Covid-19 còn khó khăn, vướng mắc; việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố chưa đúng trọng tâm, trọng điểm theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam…

Đáng chú ý, thời gian tổ chức đấu thầu vẫn còn chậm, kéo dài. Trong khi đó, việc xác định tính hợp pháp của việc điều chuyển hóa chất, vật tư y tế trong kết quả đấu thầu tập trung giữa các cơ sở KCB trên cùng địa bàn cũng còn vướng mắc… Điều này dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác KCB tại một số sơ sở y tế, nhất là các thuốc thiết yếu trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Chủ động nắm bắt tình hình thực tế

Sau khi nghe ý kiến đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo các vụ, ban nghiệp vụ đã đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025…

Đối với lĩnh vực BHYT, cần sử dụng quỹ KCB BHYT tiết kiệm, hiệu quả trên cơ sở nguồn dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, cần giám sát việc đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho người dân, tránh tình trạng yêu cầu người bệnh có thẻ BHYT phải mua ngoài, mua thêm những loại thuốc, vật tư y tế trong danh mục được quỹ BHYT thanh toán. Đồng thời, tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ công tác KCB, không để người bệnh tự chi trả chi phí KCB BHYT trong phạm vi quyền lợi được hưởng.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của BHXH các tỉnh, thành phố trong 6 tháng đầu năm; đồng thời chia sẻ sự vất vả của các cán bộ trong toàn Ngành, nhất là tại cơ sở khi không quản vất vả, hy sinh lợi ích cá nhân để cống hiến cho sự nghiệp chung của Ngành. “Những kết quả này luôn được lãnh đạo Ngành ghi nhận và đây cũng là động lực để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, khoảng thời gian vừa qua, công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH Việt Nam gặp nhiều khó khăn, do những tác động từ bối cảnh chung toàn cầu và đất nước. Tuy nhiên, với trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội, chúng ta cần có sự nhạy bén trong việc nắm bắt tình hình từ sớm, từ xa để có giải pháp đảm bảo an sinh cho người dân. Đặc biệt, trong công tác giải quyết chế độ, chính sách cần có sự linh hoạt, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT.

Nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc với các bộ, ngành mới đây về việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân với trách nhiệm cao nhất, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng nắm bắt tình hình vật tư y tế, đấu thầu thuốc tại từng cơ sở KCB trên địa bàn, từ đó có văn bản báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với Sở Y tế có hướng điều chỉnh kịp thời.

“Sau dịch, lượng người dân đi KCB chắc chắn sẽ tăng cao. Vì vậy, chúng ta cần phải chủ động vào cuộc, cùng với ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực, nhân lực, kinh phí triển khai đúng theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ yêu cầu là đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân với trách nhiệm cao nhất. Đối với quỹ BHYT vẫn cần đảm bảo mức độ chi chính xác, bởi đây là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội quốc gia”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh gợi ý, có thể triển khai một số chuyên đề về mức đóng, người tham gia… tại một số địa phương có đông DN và NLĐ, để làm cơ sở cho việc thực hiện trên quy mô toàn quốc. Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông. Đặc biệt, cần tăng cường công tác quản lý nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, kiên quyết xử lý những sai phạm trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ CCVC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất