Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 16/9/2011 22:5'(GMT+7)

Biểu dương người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS tại thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS tại thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hà Văn Núi, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Đàm Văn Eng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng hơn 130 đại biểu là những cá nhân tiêu biểu đại diện cho hơn 43 vạn đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã tham dự hội nghị.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hoàng Thị Bình cho biết: là tỉnh miền núi có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài gần 330km2, Cao Bằng. có trên 52 vạn dân, thì người dân tộc Kinh chỉ chiếm gần 6%, còn lại là đồng bào người dân tộc thiểu số (DTTS) gồm các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô và người dân tộc Hoa. Chính vì thế, vai trò của những cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số càng quan trọng hơn trong công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nhận thức rõ điều đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chú trọng tạo điều kiện để người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS phát huy tốt vai trò trong cộng đồng dân cư. Các vị già làng, trưởng bản, những người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân, gương mẫu đi đầu xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, bảo tồn văn hóa cổ truyền các dân tộc. Những người có uy tín tiêu biểu trong các dân tộc đã nhiệt tình vận động con cháu dòng họ và bà con tích cực tăng gia áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vay vốn để phát triển kinh tế mở mang ngành nghề, sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống. Trong quá trinh đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng các công trình dân sinh, xóa nhà dột nát cho người nghèo; tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; tham gia hòa giải thành công hàng nghìn vụ việc ở cơ sở/năm thì các già làng, trưởng bản cũng là các cá nhân gương mẫu, tích cực nhất.

Đó là bà Triệu Thị Pham (dân tộc Dao) là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng là người đã tích cực vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, huy động được hàng ngàn công lao động làm đường giao thông nông thôn. Hiện nay toàn xã Hưng Đạo đã không còn nhà dột nát. Đó là ông Lý Văn Tu (dân tộc Mông) xã Quảng Lâm sản xuất giỏi, đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đang sở hữu một đàn bò với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ông cũng luôn giúp đỡ người nghèo vốn, giống để phát triển sản xuất, hỗ trợ bà con xây dựng đường điện của xóm.

Ngoài ra, các già làng, trưởng bản tiêu biểu còn tích cực vận động nhân dân xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước thôn bản, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tích cực tham gia thực hiện đề án 01-138 về "Toàn dân tham gia phòng ngừa tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; tham gia phong trào "Toàn dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự xóm (bản) khu vực biên giới” do Ủy ban MTTQ phát động, phối hợp với Bộ đội Biên phòng chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết được nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn tuyến biên giới; cung cấp cho lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng hơn 5000 nguồn tin có giá trị, phát hiện, giúp khám phá nhiều vụ tội phạm về buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em…

Ghi nhận, biểu dương công lao to lớn của các cá nhân tiêu biểu, những người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của địa phương, UBND tỉnh Cao Bằng đã trao bằng khen cho 13 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS và Uỷ ban MTTQ tỉnh Cao Bằng trao bằng khen cho 33 cá nhân khác trong đồng bào DTTS có thành tích xuất sắc.

Hoàng Kim Tuyến

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất