Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 10/9/2011 15:43'(GMT+7)

Đồng Tháp với mô hình thí điểm bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp xã

 
Tiếp thu Hướng dẫn số 25 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân, quý II/2009, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Tháp đã chỉ đạo các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ chọn và thực hiện thí điểm mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND ở 15/144 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh (trong đó, có 12 xã, 1 phường và 2 thị trấn).

Mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong thời gian qua có rất nhiều ưu điểm như: Phương thức lãnh đạo của cấp uỷ đảng ở cơ sở được đổi mới, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ được nâng lên. Nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ đảng; xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân. Có sự kết hợp hài hòa giữa nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của Nhà nước. Giảm bớt sự chồng chéo về tổ chức và “khâu trung gian” trong lãnh đạo, điều hành; công việc được quyết định, giải quyết nhanh hơn và đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND có nhiều thời gian cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, nâng cao hiệu quả công việc…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện thì mô hình này cũng gặp không ít khó khăn như: Đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND có xu hướng tập trung nhiều thời gian giải quyết công việc của nhà nước, công tác Đảng phần lớn giao cho đồng chí phó bí thư thường trực đảng uỷ. Công tác quy hoạch nguồn đối với đội ngũ cán bộ kế thừa có khả năng giữ chức bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân còn thiếu. Chế độ chính sách hiện hành chưa tương xứng với chức trách, nhiệm vụ được giao. Có thời điểm công việc bị quá tải, xử lý chưa kịp thời, hiệu quả công việc chưa cao. Đảng, Nhà nước chưa có sự điều chỉnh đối với việc nhất thể hóa hai chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND và đội ngũ cán bộ cơ sở khi thực hiện chủ trương này.

Để tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình này, trong thời gian tới, các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ cần có những giải pháp đột phá trong công tác cán bộ, nhất là đẩy mạnh việc luân chuyển cán bộ có năng lực từ các phòng, ban cấp huyện về đảm nhiệm các vị trí chủ chốt ở các xã, phường, thị trấn để tạo nguồn cán bộ về sau. Rà soát đội ngũ cán bộ, xây dựng kế hoạch quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2010 - 2015 và chuẩn bị nhân sự cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó tính toán đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, tiêu chuẩn, điều kiện để bố trí chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch uỷ ban nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Minh Phú

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất