Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 18/3/2012 14:1'(GMT+7)

Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh biển, đảo trong tình hình mới

Làng biển Hải Minh, Bình Định

Làng biển Hải Minh, Bình Định

Tỉnh Bình Định có 134 km bờ biển. Vùng ven biển của tỉnh gồm 5 đơn vị hành chính cấp huyện là: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn; có 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường giáp biển và xã đảo. Vùng ven biển chiếm 35,6% diện tích toàn tỉnh. Dân cư chiếm gần 68% dân số. Ngoài đất liền vùng ven biển, Bình Định có 1.440 km2 diện tích vùng nội thủy, 40.000 km2 diện tích lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế.

Vùng biển và ven biển Bình Định có nhiều tiềm năng khoáng sản và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng như trong chiến lược phát triển của khu vực miền Trung -Tây Nguyên; là một trong những cửa ngõ đầu mối giao thông quan trọng của Nam Trung Bộ, Tây Nguyên kéo dài đến Hạ Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt, Khu kinh tế Nhơn Hội đang được hình thành gắn với phát triển hệ thống cảng biển tạo thành khu kinh tế - cảng biển liên hoàn, mở ra bước đột phá về phát triển kinh tế Bình Định trong tương lai.

Trong những năm qua, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển khá, tốc độ tăng GDP năm sau cao hơn năm trước, bình quân trong 5 năm (2005 - 2010) đạt 10,9%. Cùng với sự phát triển chung của cả tỉnh, kinh tế - xã hội vùng ven biển có tốc độ phát triển khá; quy mô kinh tế biển và vùng ven biển tăng đáng kể. Kinh tế thủy sản có bước phát triển cả nuôi trồng, đánh bắt, chế biến. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển khá. Khối lượng hàng hóa qua cảng tăng liên tục trong 5 năm qua với mức tăng bình quân hơn 20%/năm. Năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng Quy Nhơn (gồm Quy Nhơn, Thị Nại, Tân cảng Quy Nhơn, Nhơn Hội…) đạt hơn 6 nghìn TTQ, tăng 21,4% so với cùng kỳ. Đầu năm 2012 (10/3/2012), cảng Quy Nhơn đã đón tàu Container loại lớn (có sức chở 2.000 TEUS, trọng tải hơn 34 nghìn tấn) của hảng tàu biển MSC - là một trong những hảng tàu Container lớn nhất thế giới đã chính thức mở tuyến vận tải đến cảng Quy Nhơn.

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ biển, đảo của Bình Định đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền được thực hiện kịp thời, có nội dung sát hợp với tình hình và yêu cầu thực tế địa phương. Quán triệt Nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4 (khóa X), Chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Định về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và các văn bản chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về Công tác tuyên truyền biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời hướng dẫn tuyên truyền cho Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh. Đối với các cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo có định hướng kịp thời qua báo cáo báo chí tuần, qua giao ban báo chí hàng tháng.

Bình Định đã huy động lực lượng và sức mạnh tổng hợp để thực hiện công tác tuyên truyền miệng, trong đó Ban Tuyên giáo các cấp là lực lượng chủ lực. Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, lãnh đạo và chuyên viên Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, lãnh đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Hội Cựu chiến binh cấp huyện; trong đó đã dành thời gian phù hợp cho nội dung biển, đảo, nhất là những diễn biến nóng, nhạy cảm. Hàng quý, Ban Tuyên giáo cấp huyện tổ chức hội nghị thông tin, trong đó có nội dung tuyên truyền về biển, đảo theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Hàng quý, các Đảng ủy cơ sở tổ chức thông tin thời sự cho cán bộ, đảng viên. Từ đó, các báo cáo viên, tuyên truyền viên, đảng viên và các đoàn thể tiến hành triển khai tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

Sau khi xảy ra 2 vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của các tàu khảo sát thăm dò của Việt Nam vào tháng 5 và 6/2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai một đợt tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm làm cho nhân dân hiểu đúng được tình hình và có định hướng tư tưởng đúng đắn.

Ngoài chỉ đạo và tổ chức triển khai tuyên truyền trong kênh chính của ngành Tuyên giáo và nội bộ Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển, đảo trong nội dung hoạt động của các ngành, như: Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ biên giới”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyên truyền cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” ở các địa phương vùng biển, đảo. Ngành Y tế tuyên truyền về những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng dân số nhân dân vùng ven biển. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền về phát triển những dự án kinh tế nuôi trồng thủy sản, những quy định của pháp luật về bảo vệ và tái tạo tài nguyên biển. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở đợt tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến 65 xã, phường, thị trấn, trong đó có 30 xã ven biển và xã đảo, gắn nội dung xây dựng nông thôn mới với phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh vùng biển, đảo. Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện lồng ghép các nội dung về tuyên truyền chủ quyền biển, đảo và chiến lược biển vào các bài giảng có nội dung liên quan.

Bên cạnh đó, Công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh biển, đảo cũng được chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng và hoạt động văn hóa, thể thao. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên định hướng tuyên truyền kịp thời đưa các nội dung tuyên truyền biển, đảo vào bản tin Thông báo nội bộ dùng cho sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ và Tài liệu tham khảo hàng tháng dùng cho báo cáo viên; cung cấp tài liệu để Báo Bình Định, Đài PT và TH Bình Định đăng tải các chủ trương, chính sách về tình hình biển, đảo cũng như phát triển kinh tế biển của tỉnh. các cơ quan báo chí của tỉnh đã có nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền về biển, đảo với nhiều nội dung, thể loại phong phú, nhất là kết hợp kinh tế với quốc phòng, chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo theo các lĩnh vực phát triển kinh tế biển như khai thác nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ, phát triển dịch vụ cảng, bảo vệ môi trường ven biển, trong đó rất chú trọng tuyên truyền những nhân tố mới, điển hình và người tốt, việc tốt. Đặc biệt, Đài PT và TH Bình Định phối hợp với Bộ đội Biên phòng Bình Định mở chuyên mục Vì chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, đã ghi lại cuộc sống của bộ đội và những người dân tuyến biển, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Năm 2011, Báo Bình Định đã có hơn 30 bài, phóng sự tuyên truyền về biển, đảo; mở chuyên mục thường xuyên trên báo in và báo điện tử về biển, đảo.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao miền biển (cấp tỉnh 2 năm 1 lần, cấp huyện cũng 2 năm 1 lần, nhưng xen kẽ với cấp tỉnh, có nhiều địa phương đã tổ chức được Ngày hội văn hóa thể thao miền biển cấp xã hàng năm). Hàng năm, Đội tuyên truyền văn nghệ lưu động, Đoàn Dân ca, Đoàn Tuồng của tỉnh và hơn 10 đoàn tuồng, dân ca không chuyên đã tổ chức lưu diễn đến các khu dân cư ở đảo và ven biển để tuyên truyền và phục vụ văn hóa, văn nghệ cho hàng vạn lượt người dân. Cuối năm 2011, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia”, đã có 37.910 bài của 379 tổ chức, cá nhân tham gia dự thi; qua cuộc thi này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông hiện nay và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển lâu dài về kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ của Tổ quốc, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh biển, đảo tỉnh Bình Định sẽ tập trung vào một số nội dung và giải pháp trọng tâm sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; 6 Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh Bình Định, trong đó có nhiều nội dung liên quan về biển, đảo (như Chương trình hành động về phát triển du lịch, Chương trình hành động về xây dựng nông thôn mới).

- Tuyên truyền sâu rộng, có hệ thống về quan điểm, mục tiêu, các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát triển khoa học - công nghệ, xây dựng kết cấu hạ tầng các vùng biển và ven biển, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái biển và phòng chống thiên tai.

- Tuyên truyền về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo; ý nghĩa của việc hoạch định đường biên giới giữa Việt Nam với các quốc gia có chung đường biên giới trên bộ và trên biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vai trò của Hải Quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tuyên truyền về các “tổ, đội tàu - thuyền đoàn kết”, dân quân tự vệ biển. Đấu tranh chống các hiện tượng sai trái, tiêu cực trên biển, đảo như: vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông trên biển; buôn bán hàng cấm, trốn lậu thuế; đánh bắt có tính chất hủy diệt nguồn lợi thủy, hải sản, phá hoại môi trường sinh thái biển; tàu, thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền, quyền tài phán vùng biển của nước ta; phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các lực lượng, các kênh tuyên truyền trong tỉnh để phục vụ cho công tác tuyên truyền về biển, đảo. Đặc biệt, chú trọng sự phối hợp giữa các lực lượng để làm cho công tác tuyên truyền trở thành thường xuyên, đa dạng, hấp dẫn và hiệu quả cao về tư tưởng và văn hóa.

- Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phát triển kinh tế, an sinh - xã hội, đảm bảo giữ gìn an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của các ngành, địa phương, đơn vị và của tỉnh; vai trò của các thành phần kinh tế tham gia tích cực vào phát triển kinh tế biển; những thành tựu hợp tác quốc tế về biển.

- Tiếp tục chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo thông qua các bài viết, phóng sự về cuộc sống của những người làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo của quê hương và cuộc sống của những người dân tại các xã ven biển của tỉnh, sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương,…tạo điều kiện cho phóng viên báo, đài thâm nhập viết tin, bài về biển, đảo, về hoạt động của các đơn vị lực lượng vũ trang theo quy định.

Vấn đề phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh biển, đảo trong tình hình hiện nay là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia. Vì vậy, Bình Định luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, coi đây là việc làm thường xuyên và đi trước một bước. Chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Bình Định phát huy những thành quả đã đạt được, sẽ tiếp tục đạt những kết quả cao hơn nữa trong công tác tuyên truyền phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh biển, đảo, góp phần cùng cả nước bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

ThS Nguyễn Triều Tiên - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất