Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 26/1/2015 20:44'(GMT+7)

Bình Phước: nỗ lực thực hiện nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4

Chi bộ BHXH thị xã Bình Long đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TW4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Chi bộ BHXH thị xã Bình Long đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TW4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên có đổi mới. Báo chí truyền thông hoạt động đúng định hướng. Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, phục vụ trực tiếp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, góp phần củng cố và mở rộng nền dân chủ trong Đảng, trong xã hội, thể hiện trên các mặt sau:  

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến tích cực, quan trọng trong nhận thức và hành động của các tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị; của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ý thức tự giác, tự rèn luyện, tự làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên được nâng lên, biểu hiện qua các hành động cụ thể hàng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, cơ quan và cộng đồng; tích cực tham gia các phong trào thi đua, trách nhiệm trong công việc, gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Nhất là việc triển khai học tập chuyên đề năm 2014, trọng tâm là "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đang triển khai ở địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, tổ chức kỷ niệm, triển khai đợt sinh hoạt chính trị trong tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đa số các cơ quan, đơn vị xây dựng được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngắn gọn, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị. Việc làm này đã có tác dụng nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện đầy đủ hơn chức trách, nhiệm vụ của mình; tạo điều kiện để nhân dân kiểm tra, giám sát, nhờ đó, chất lượng giải quyết các nhiệm vụ, công việc đối với nhân dân được tốt hơn. Nhiều tập thể, đảng viên được chi bộ bình xét, khen thưởng.

Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

Các cấp ủy đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và đề ra những biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần NQTW4, tạo niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân. 

Đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh được kiện toàn gồm 36 đồng chí; chất lượng hoạt động được nâng cao. Giảng viên lý luận chính trị cấp tỉnh, cấp huyện đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, có phương pháp giảng dạy linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường đối thoại, thảo luận, tranh luận dân chủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn công tác của học viên. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức thành công Hội thi giảng viên lý luận chính trị cấp huyện giỏi. 

Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” tiếp tục được triển khai thực hiện, có những hiệu quả tích cực, được cán bộ, đảng viên quan tâm, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng. Nhìn chung, nhận thức của đa số cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, đổi mới. 

Kể từ khi triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh” các cấp ủy đảng đã chỉ đạo triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết nghiêm túc, đạt chất lượng. Tỉnh ủy đã tập trung chấn chỉnh, nâng cao ý thức học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên. Tất cả cán bộ, đảng viên sau khi học Nghị quyết đều phải viết “Phiếu xin ý kiến”, yêu cầu cán bộ, đảng viên liên hệ thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là lĩnh vực mình trực tiếp phụ trách, đảm nhiệm và đề xuất giải pháp thực hiện. Đối với cán bộ, đảng viên vắng học nghị quyết không có lý do chính đáng, cấp ủy thông báo về chi bộ, cơ quan, đơn vị để nhắc nhở, phê bình và đưa vào nội dung đánh giá phân loại đảng viên cuối năm. Ngày 11/9/2014, Tỉnh ủy ban hành Công văn số phê bình 56 đồng chí vắng học và 34 đồng chí không viết phiếu xin ý kiến học tập nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI). Nhờ đó, ý thức học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên chuyển biến tích cực; tỷ lệ học nghị quyết tăng lên. Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) tổng số cán bộ, đảng viên các đảng bộ tham gia học tập 24.861/26.597, đạt 93,47%. Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI), tổng số cán bộ, đảng viên các đảng bộ tham gia học tập là 26.052/27.702, đạt 94,04% và 2.811 quần chúng. Sự thành công của hai Đề án tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Công tác bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên

Năm 2014, Tỉnh ủy tổ chức được 02 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 317 cán bộ đối tượng 3. Huyện Hớn Quản tổ chức được 13 lớp với gần 1.300 cán bộ đối tượng 5. 

Tỉnh ủy duy trì tốt 6 tháng một lần, tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và huyện đã nghỉ hưu, hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, để cung cấp thông tin về tình hình quốc tế, trong nước và trong tỉnh, đặc biệt là những vấn đề bức xúc trong tỉnh; đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý đối với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nhiều đồng chí có ý kiến đóng góp tâm huyết, sát thực cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hầu hết các ý kiến đóng góp, đều được Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu với tinh thần cầu thị và nghiêm túc thực hiện. Các huyện, thị ủy trong tỉnh cũng đã duy trì tốt hoạt động này ở cấp mình.

Công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí truyền thông

Sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban chấp hành Tỉnh ủy đã có quy chế làm việc mới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí của tỉnh tuyên truyền nội dung trên đến đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân (bản Thông báo nội bộ và Thông tin phục vụ nhân dân của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng được 2 kỳ; Báo Bình Phước có 4 tin, bài). 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức các hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng quý, định hướng kịp thời, kiểm tra thường xuyên về mặt chính trị tư tưởng trong nội dung thông tin đăng phát của báo chí. Các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao dân trí của nhân dân. Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, Tạp chí Khoa học - Thời đại duy trì tốt chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội 

Nghiên cứu dư luận xã hội được tổ chức để nắm bắt tình hình về niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, việc triển khai thực hiện Đề án 986; các quyền công dân, quyền con người; điều kiện sống, đời sống văn hóa tinh thần; tình hình an ninh quốc gia, về đội ngũ trí thức và lĩnh vực khoa học và công nghệ; tình hình Biển Đông; các vấn đề về Hội đồng nhân dân các cấp; về Dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú; về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)... Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, giải quyết một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm. 

Nhờ thực hiện tốt nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trước các sự kiện, vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề, nội dung liên quan đến sự điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; các cấp ủy đảng đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tế, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Anh Đức - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước
 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất