Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 13/1/2015 11:18'(GMT+7)

Chủ động, sáng tạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương mười (khóa XI)

ác đại biểu dự Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

ác đại biểu dự Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

 

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tập trung thảo luận, thông qua các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, gửi đại hội đảng bộ các cấp đóng góp ý kiến; cho ý kiến về một số báo cáo, đề án để Bộ Chính trị tiếp thu, chỉ đạo hoàn thiện và lãnh đạo tổ chức thực hiện; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; giới thiệu bổ sung quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng; cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Với tinh thần dân chủ, phát huy cao nhất khả năng sáng tạo, tư duy độc lập của từng đại biểu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nghiên cứu, thảo luận sâu kỹ từng vấn đề theo chương trình mà hội nghị đề ra, trong đó trọng tâm là Dự thảo Báo cáo Chính trị và Dự thảo Báo cáo kinh tế-xã hội trình Đại hội XII của Đảng. Thông qua việc thảo luận sâu sắc các vấn đề, không chỉ tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm chính trị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; thể hiện tinh thần đoàn kết, hạt nhân lãnh đạo đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách vững bước đi lên. Kết quả Hội nghị lần thứ mười của Ban Chấp hành Trung ương Đảng có ý nghĩa trực tiếp, quyết định đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

Thảo luận về Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nghiên cứu, cho ý kiến một cách toàn diện, trong đó tập trung vào những vấn đề lớn, những nội dung quan trọng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; những chủ trương, chính sách, biện pháp đổi mới có ý nghĩa chiến lược, có tính đột phá, tạo đà đưa đất nước phát triển toàn diện, vững chắc trong những năm tới. Trong quá trình thảo luận, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đi sâu, phân tích, đánh giá sát tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương; nêu bật những bài học kinh nghiệm; thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, nhất là nguyên nhân thuộc về nhận thức, tư duy; về năng lực cụ thể hóa, thể chế hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng.

Với những bước phát triển vững chắc của đất nước sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; thảo luận về Dự thảo Báo cáo kinh tế-xã hội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khẳng định những kết quả, thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá cao việc tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế-xã hội; trong đó tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng hợp lý. Đây là những điều chỉnh chiến lược hết sức linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm phù hợp với tình hình, tạo ra những bước phát triển vững chắc. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khẳng định: Kết quả trên thể hiện rất rõ năng lực lãnh đạo của Đảng; trọng tâm là khả năng phân tích, dự báo tình hình, bám sát thực tiễn để kịp thời có những điều chỉnh cần thiết về chủ trương, chính sách, biện pháp một cách phù hợp với tình hình, nhiệm vụ.

Đặc biệt, tại hội nghị lần này, cùng với việc giới thiệu, bổ sung nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo; lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với tinh thần trách nhiệm cao, thận trọng, xem xét toàn diện kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện phẩm chất, năng lực, trình độ của từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Kết quả đó không chỉ giúp từng đồng chí được lấy phiếu có điều kiện tự nhìn nhận, đánh giá lại chính mình, để điều chỉnh, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt và tinh thần, trách nhiệm trong công tác; mà còn giúp Bộ Chính trị có thêm thông tin để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nắm vững nội dung, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết và các kết luận của Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức đảng, của từng cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc các nhiệm vụ, giải pháp đã được Trung ương thảo luận, thể hiện trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng và các kết luận của Trung ương, để từ đó tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến, tạo đà để đất nước phát triển nhanh, bền vững. Ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân không chỉ thể hiện ý chí, sức mạnh của cả dân tộc; mà chính là điều kiện để đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tận dụng tốt thời cơ, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, thúc đẩy xã hội phát triển.

Nắm vững những nội dung cốt lõi, trọng tâm trong dự thảo các văn kiện, tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến là bước chuẩn bị cả về trí lực và vật lực; là sự lường trước những khó khăn, thách thức đặt ra để mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi lực lượng và từng người dân chủ động đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng đất nước hùng cường trong giai đoạn mới.

Với tinh thần kiên quyết và triệt để, với truyền thống và bản chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Quân đội nghiêm túc quán triệt, chủ động thực hiện nghị quyết và các kết luận của Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đạt hiệu quả thiết thực; đóng góp được nhiều nhất ý kiến với Đảng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nắm vững nội dung, thể hiện trách nhiệm trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cũng là sự thể hiện trách nhiệm chính trị bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

TheoQĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất