Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 10/8/2017 8:11'(GMT+7)

Bình Thuận: Cựu chiến binh các cấp tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ngày 08/8/2017, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đế dự và chủ trì hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo: Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Bình Thuận ...

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX), ngày 29/4/2002, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khóa X) đã ban hành Chương trình hành động số 03-NQ/TU, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn tỉnh; theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã xây dựng các văn bản triển khai thực hiện và tổ chức sinh hoạt, quán triệt Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo đồng chí Võ Thị Mùi – Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ luôn được Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp và các đoàn thể quan tâm phối hợp thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, các tổ chức đoàn thể đã phối hợp tổ chức các hoạt động nói chuyện thời sự, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên; hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “về nguồn” thăm chiến trường xưa, thăm di tích lịch sử, tìm hiểu truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc, của địa phương; tổ chức liên hoan “Tiếng hát 2 thế hệ”, “Tiếng hát mãi xanh”... 

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã được triển khai bằng nhiều hình thức như: phát hành hơn 350.000 bản tin công tác hội; tổ chức các buổi nghe thông tin thời sự, sinh hoạt chi, tổ hội câu lạc bộ cựu quân nhân định kỳ; tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư của hội viên; thường xuyên giữ mối liên hệ và tổ chức các hoạt động chung với các Ban liên lạc truyền thống như: Trung đoàn 812, H50, Tiểu đoàn 482, Tiểu đoàn 186, Đại đội 115 nữ ...

Đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp CCB, cựu quân nhân và phát triển hội viên; củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, nhất là tổ chức hội ở địa bàn dân cư. Toàn tỉnh có 12 tổ chức hội cấp trên cơ sở, 182 cơ sở hội và 45 câu lạc bộ cựu quân nhân với 2.840 cựu quân nhân; trong 15 năm (2002 - 2017) đã kết nạp được 9.370 hội viên mới, nâng tổng số lên 19.192 hội viên. Công tác xây dựng, quản lý, bồi dưỡng lực lượng cốt cán chính trị được 1.670 hội viên, chiếm 8,7%.

Điểm nổi bật là Hội CCB các cấp trong tỉnh là đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên như: vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xóa nhà ở dột nát; phát động phong trào thi đua đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, nâng cao đời sống hội viên; tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay tín chấp để phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... 

Đến nay, hội viên trong tỉnh đóng góp 1,1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 546 nhà cho hội viên nghèo; vốn các ngân hàng ủy thác do tổ chức hội quản lý là 363 tỷ/16.106 hộ vay; vận động 10,1 tỷ đồng xây dựng nguồn quỹ của hội; có 1.539 hộ hội viên làm kinh tế giỏi, 41 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 69 trang trại, 400 gia trại, 15 tổ hợp tác, 01 câu lạc bộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi... 

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo; các cấp chính quyền đã quan tâm triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho CCB, cựu quân nhân theo quy định.

Tuy nhiên, công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có lúc, có nội dung chưa kịp thời, đầy đủ; do đó chưa phát huy hết vai trò của tổ chức hội, hội viên trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chất lượng, hình thức sinh hoạt của một số tổ chức Hội CCB còn hạn chế, chậm đổi mới, nhất là các chi, tổ hội thôn, khu phố và ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; công tác vận động, tập hợp, thành lập tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của Câu lạc bộ Cựu quân nhân còn lúng túng. Việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn nhiều khó khăn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí Thư đề nghị: Hội CCB các cấp cần tăng cường đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện có hiệu quả nội dung phối hợp giữa Hội CCB với các ngành có liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và một số vấn đề cán bộ, hội viên CCB quan tâm.

Tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Thường xuyên sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với cán bộ, hội viên, để nắm bắt, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống nhân dân.

Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong tổ chức hội và hội viên CCB bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Chuyển mạnh hoạt động về cơ sở, thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp CCB, cựu quân nhân và phát triển hội viên; tập trung xây dựng, củng cố tổ chức hội ở địa bàn dân cư vững mạnh toàn diện; xây dựng lực lượng cốt cán chính trị đúng thực chất, hoạt động hiệu quả./.

Tô Thành Long
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận
 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất