Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 11/4/2014 8:49'(GMT+7)

Bình Thuận: đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận vừa xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện Chỉ thị  số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), “Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng sau học sinh  trung học cơ sở và xóa mùa chữ cho người lớn”, gắn với việc tăng cường tổ chức dạy tin học, ngoại ngữ cho các trường học trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với việc tiếp tục tuyên truyền thực hiện có hiệu quả những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị số 10-CT/TW nhằm tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể về vị trí, vai trò của công tác giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và phân luồng học sinh sau trung học nhằm đưa công tác phổ cập giáo dục thực sự hiệu quả, bền vững, phát triển nhanh nguồn nhân lực qua đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong chương trình hành động số 25 – NQ/TU ngày 11/12/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được xác định trong Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 14/11/2013 của Ban Thường vụ về việc thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, tuyên truyền các biện pháp thực hiện xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi lao động, giảm tỷ lệ tái mù chữ, nhất là miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn, ven biển. Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục – đào tạo và các trung tâm học tập cộng đồng trong công tác xóa mù chữ, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, việc dạy tin học, ngoại ngữ trong các trường học. Tuyên truyền, biểu dương những địa phương, tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phổ cập giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực.

Theo đó, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh tham mưu cấp ủy, lãnh đạo ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về nội dung Chỉ thị. Phối hợp với ngành giáo dục – đào tạo bằng nhiều hình thức đẩy mạnh tuyên truyền xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực. Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong công tác giám sát các hoạt động giáo dục và đào tạo; kịp thời biểu dương, nhân điển hình người tốt, việc tốt và những địa phương làm tốt công tác phổ cập giáo dục, xây dựng xã hội học tập và đào tạo nguồn nhân lực.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trong tỉnh, mạng  lưới truyền thông cơ sở, bản tin, website của các ngành địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động tích cực của toàn xã hội đối với việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị.

Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác giáo dục – đào tạo; tăng cường tuyên truyền kết quả các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông, vận động xã hội thực hiện phổ cập giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, làm thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh về giáo dục nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học. Cử phóng viên bám sát cơ sở để viết tin, bài, phóng sự phản ánh tình hình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, việc tổ chức dạy tin học, ngoại ngữ trong các trường học; phát hiện nêu gương kịp thời những địa phương, tổ chức và cá nhân làm tốt công tác phổ cập giáo dục, xã hội hóa giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo và nguồn nhân lực.

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh động viên văn nghệ sỹ tập trung sáng tác chủ đề về giáo dục và đào tạo; chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện để văn nghệ sỹ tiếp cận gương người tốt, việc tốt, mô hình, biện pháp hiệu quả trong xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục.

Bảo Long
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất