Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Hai, 18/5/2015 22:12'(GMT+7)

Bộ Công an giới thiệu sách mới: ''Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Toả sáng giữa đời thường”

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu

Cuốn ''Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc '' của tác giả Đại tướng, GS.TS. Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gồm hệ thống 44 bài viết, bài phát biểu của Bộ trưởng về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và có liên quan đến công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Những bài viết, bài phát biểu, tham luận trong cuốn sách đều đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội thảo khoa học, các hội nghị quan trọng liên quan đến công tác xây dựng phong trào Toàn dân bản vệ an ninh Tổ quốc. Phần đầu cuốn sách là một số bài viết mang tính tổng kết lý luận khẳng định vai trò của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lên một tầm cao mới, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngay trong bài viết đầu tiên ''Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'', tác giả đã dẫn ra những nhận định mang tính đúc kết về quan điểm cơ bản, cốt lõi, nhất quán trong tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc: Nhân dân là nền tảng, sức mạnh to lớn trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự; ''Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai thắng được lực dượng đó''. Từ đó, tác giả khẳng định: Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng vĩ đại và những lời dạy của Bác, Công an nhân dân xác định rõ biện pháp vận động quần chúng là một trong bảy biện pháp công tác Công an, làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ hoạt động của lực lượng Công an nhân dân''. Trong bài ''Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới'', Đại tướng, GS. TS. Trần Đại Quang đã chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn; đồng thời bài viết cũng nêu lên 6 công tác trọng tâm nhằm xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng hiệu quả hơn...

Trong một số bài viết khác, Đại tướng, GS. TS. Trần Đại Quang đặc biệt nhấn mạnh phải ''Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'' tác giả chỉ rõ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những phong trào cách mạng của Đảng cần phải được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên từ Trung ương đến cơ sở xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mình, hằng năm đều phải đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả gắn với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương; định kỳ sơ, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mỗi cán bộ đảng viên có trách nhiệm tự giác thực hiện, đồng thời chủ động tuyên truyền, giáo dục vạn động gia đình và nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong bài ''Tăng cường và đổi mới công tác dân vận, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ'', Đại tướng, GS. TS. Trần Đại Quang nêu rõ: Những công việc mà lực lượng Công an nhân dân đã ừa đang làm không chỉ bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân mà nó còn hàm chứa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an nhân dân, bước đầu rút ra 5 bài học kinh nghiệm và chỉ ra những công tác trọng tâm lực lượng Công an cần quán triệt thực hiện trong thời gian tới. Đại tướng, GS.TS. Trần Đại Quang nêu rõ lực lượng Công an nhân dân phải có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả với Quân đội nhân dân, các bộ, ban ngành, đoàn thể, phát huy những nguồn lực như đội ngũ trí thức, đội ngũ báo chí, thanh niên sinh viên, nhất là người có uy tín tiêu biểu ở các địa phương trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định: Cuốn sách ''Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc” một lần nữa khẳng định quan điểm của Đảng ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sức mạnh, vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp cách mạng nói chung và trong công cuộc xây dựng, giữ vững hòa bình, an ninh và ổn định đất nước hiện nay; đồng thời nêu những giải pháp quan trọng, hiệu quả nhằm thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển bền vững, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuốn sách còn là cẩm nang quan trọng đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân, công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, trường học và các đoàn thể quần chúng, nhất là đối với những cán, bộ chiến sĩ làm công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng giới thiệu với tác phẩm “Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tác phẩm “Tỏa sáng giữa đời thường” tập hợp 70 bài viết và một số trang ảnh hoạt động về mô hình, điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở mọi miền đất nước tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự giai đoạn 2010 - 2015 tượng trưng cho 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có thể coi đây là kết quả tất yếu của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những năm qua.

Những tập thể, cá nhân tiêu biểu được nêu trong cuốn sách này có rất nhiều thành tích được ghi nhận, khen thưởng nhưng đối với họ phần thưởng lớn nhất là nhận được sự tin yêu, mến phục của nhân dân. Có thể kể đến những cá  nhân tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Lương (Ninh Bình) với 25 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố; hòa thượng Chau Cắt (An Giang) hết lòng vì phum, sóc; cụ ông Nguyễn Văn Lập (Hậu Giang) 5 lần tay không bắt trộm, cướp; Trưởng Công an xã Hà Văn Thái (Nghệ An) luôn tâm niệm ''Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn''; già làng Bàn Sinh Lương (Hòa Bình) tâm huyết với công tác an ninh, trật tự; nữ trưởng thôn Đặng Thị Hằng (Bắc Kạn) được dân bản hết mực tin yêu; già làng Y Văn Mô - người có công lớn trong việc cảm hóa những người lầm đường lạc lối hay tấm gương anh Lưu Văn Hùng, Đội trưởng dân phòng cơ động phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiều, Thành phố Đà Nẵng, mặc dù bị tật nguyền bẩm sinh nhưng anh vẫn mưu trí bắt nhiều tội phạm; anh Lê Hữu Dũng, Phó trưởng Công an xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Hoặc những tập thể đã mạnh dạn, tiên phong áp dụng những cách làm, những mô hình hiệu quả như: Xã Buổi Một, Sông Mã, Sơn La với quyết tâm xây dựng xã ''4 không'' về ma túy; mô hình ''tiếng mõ an ninh chiếc gậy an toàn'' ở Yên Minh, Hà Giang; mô hình ''tiếng kẻng an ninh'' giữ bình yên xóm, ấp ở xã Tà Đảnh, Tri Tôn, An Giang; mô hình ''1+5'' rộng vòng tay đón người ''chạy lại'' ở xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam...

Những câu chuyện của các tập thể, cá nhân được tái hiện giản dị mà sinh động qua ngòi bút của các tác giả mà đa phần trong số họ là chính những cán bộ làm công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những cách làm mới, những mô hình sáng tạo trong cộng đồng dân cư cùng những tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình được đề cập trong cuốn sách như những bông hoa tươi thắm lặng lẽ tỏa hương, đóng góp sức mình vào công cuộc giữ gìn bình yên cho cuộc sống hôm nay. Họ là những minh chứng sinh động nhất cho quan điểm của Đảng ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò to lớn của nhân dân, là kết quả của những nỗ lực và biện pháp vận động do lực lượng Công an làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất