Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 12/6/2011 21:14'(GMT+7)

Bộ đội Đoàn B13 góp phần thay đổi xóm Hạ Sơn

Cán bộ Đội sản xuất số 3 (Đoàn B13) cùng người dân xóm Hạ Sơn mở đường dân sinh.

Cán bộ Đội sản xuất số 3 (Đoàn B13) cùng người dân xóm Hạ Sơn mở đường dân sinh.

Vượt qua chiếc cầu treo bắc qua thượng nguồn sông Lô trên địa bàn biên giới Việt - Trung, chúng tôi men theo con đường mòn khá quanh co mới lên được xóm Hạ Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Trước đây, vùng này chỉ có cỏ dại, lau lách um tùm, thì nay đã được “xanh hóa” bởi những thửa ngô, ruộng sắn, vườn xoài. Đón chúng tôi vào nhà, anh Hầu Nhé Chứ, Trưởng xóm Hạ Sơn hồ hởi nói: “Vùng đất này có được màu xanh ấy chủ yếu là nhờ công lao của bộ đội Đoàn B13”!

Hơn 7 năm  trước, 14 hộ dân người Mông từ xã vùng cao Cán Tỷ, huyện Quản Bạ “lục đục” kéo nhau xuống núi để lập nghiệp. Những người đầu tiên đón tiếp, tạo dựng nơi ăn chốn ở cho bà con chính là các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng B13 (Bộ CHQS tỉnh Hà Giang). Từ đó đến nay, các anh đã sát cánh cùng bà con trong công cuộc khai hoang, cải tạo đất đai, trồng rau màu, chăn nuôi, giúp đỡ họ từng bước ổn định cuộc sống và sản xuất. Đặc biệt, sau khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ năm 2008, Đảng ủy Đoàn B13 đã tập trung giáo dục, yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên học tập và làm theo phong cách, tác phong dân vận của Bác Hồ. Bên cạnh yêu cầu mọi quân nhân chủ động học tập thành thạo tiếng dân tộc thiểu số để thuận lợi trong giao tiếp, vận động, tuyên truyền đồng bào, đơn vị đã phân công cán bộ đến từng nhà trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ bà con cách thức làm ăn mới, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi cho năng suất, chất lượng tốt hơn.

Bám sát phương châm “Gần dân, thương dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, mỗi quân nhân đơn vị là “một chiến sĩ dân vận”, một “tình nguyện viên” luôn đồng hành cùng đồng bào trên con đường xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống no ấm và nếp sống văn hóa tiến bộ. Đến nay, đơn vị đã giúp đỡ người dân xóm Hạ Sơn trồng được 5ha xoài, 3ha sắn, 1ha ngô, 0,5ha khoai sọ và chăn nuôi hơn 100 con lợn. Không chỉ trực tiếp hướng dẫn bà con cách làm ăn mới, bộ đội Đoàn B13 còn tích cực tham gia vận động các gia đình ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện mô hình gia đình ít con... Trò chuyện với chúng tôi, chị Vàng Thị Dí, 31 tuổi, Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Hạ Sơn nói: “Hiện nay, toàn xóm đã có 16 chị em thực hiện các biện pháp sinh đẻ có kế hoạch, không còn hiện tượng tảo hôn và 100% các cháu được đến trường đúng độ tuổi. Kết quả đó có một phần đóng góp rất lớn của các anh bộ đội Đoàn B13”.

Từ một vùng đất hoang vu, nay xóm Hạ Sơn đã trở thành một mảnh đất khá trù phú, đời sống của người dân ngày càng no đủ, ổn định. “Lập nghiệp” ở vùng đất mới hầu như với hai bàn tay trắng, giờ đây cả xóm đã có 20 chiếc xe máy, nhiều gia đình đã sắm được ti-vi và bàn ghế, giường tủ được đóng bằng gỗ đẹp. “Hữu xạ tự nhiên hương”, từ 14 hộ ban đầu, Hạ Sơn nay đã “kết nạp” thêm 14 hộ gia đình từ nơi khác đến.

Ông Hầu Pà Thào, 57 tuổi, một người dân có mặt ở Hạ Sơn từ những ngày đầu, tâm sự: “Bộ đội tốt lắm à. Gia đình nào gặp khó khăn, bộ đội cũng đến tận nhà giúp đỡ tận tình, chu đáo. Bà con xóm Hạ Sơn rất biết ơn bộ đội Đoàn B13, vì các anh đã góp phần làm thay đổi cuộc đời chúng tôi”./.

(Theo: Thiện Văn/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất