Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 4/6/2011 10:25'(GMT+7)

Những bông hoa trong vườn Bác

Trong cuộc sống, sống đẹp thôi thúc bạn trẻ biết nghĩ cho người khác chứ không chỉ nghĩ đến mình mà thôi. Bạn Thái Văn Thành - 28 tuổi, chưa vợ, chữ nghĩa chẳng được học nhiều... nhưng chàng trai này đã đưa một bà cụ 93 tuổi, không thân thích về nhà phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo như chăm sóc những người có ơn sinh thành ra mình. Hay như chàng thợ hồ Nguyễn Vũ Trường Giang đã lao ra dòng sông Sài Gòn cứu một cô gái nhảy sông tự tử. Hoặc em Hồ Văn Bản học sinh lớp 8 đã nhảy vào đám lửa phừng cháy bế xốc em bé một tuổi ra khỏi lửa… Các bạn ấy đã sống và luôn giữ cho mình một niềm tin vào ngày mai, luôn có một nghị lực vươn lên.

Không những thế, sự năng động của bạn trẻ thể hiện nhiều ở tư duy, sáng tạo và sự tìm tòi kể cả không ngại dám mạo hiểm để kinh doanh làm giàu, tìm hướng đi mới để giúp cho nhiều người cùng tiến bộ. Anh Lý A Sùng - một thanh niên dân tộc cần mẫn đã xung phong tham gia làng thanh niên lập nghiệp mở đất trồng rừng. Sau thời gian làm ăn khấm khá, anh đã giúp đỡ nhiều người. Còn người thầy giáo tận tụy và mẫu mực Nguyễn Văn Cải đã tìm mọi cách xây dựng thành công mô hình "lớp học tự quản" giúp các em học sinh học giỏi hơn. Ở một góc độ khác, anh công nhân cao su Nguyễn Tấn Nghị đã miệt mài bên dòng "sữa trắng"  để trở thành "bàn tay vàng" đầy năng động… Với lòng nhiệt tình và quyết tâm mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị, cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, không ít bạn trẻ đã không chấp nhận bị giới hạn bởi những suy nghĩ thông thường nên sáng tạo ra nhiều sản phẩm để thay thế sức lao động. Những bạn trẻ có tính sáng tạo đều có tấm lòng nhân ái, có quyết tâm cao, tinh thần bất khuất, không sợ thất bại, có óc quan sát tinh tế, suy nghĩ độc lập. Anh Võ Minh Đức thương người cha đang nằm liệt giường vì bị bệnh suy hô hấp, anh đã mày mò suốt cả tháng trời chế tạo ra chiếc máy thở làm nhiều bác sĩ bất ngờ. Còn Đoàn Thiên Phúc đã tạo ra phần mềm, chỉ cần một tin nhắn là có thể xác định được vị trí xe ở đâu khiến bọn trộm bó tay. Anh Nguyễn Văn Tuấn thương người nông dân khổ cực chế tạo thành công chiếc máy cày chạy bằng động cơ xe gắn máy với năng suất lao động bằng 4 con trâu cộng lại…

Bạn trẻ Việt Nam có nhiều ước mơ hoài bão luôn nỗ lực để xứng đáng là những người làm chủ đất nước. Các bạn trẻ ấy đã tạo nên vườn hoa việc tốt đầy hương sắc để dâng lên Bác Hồ kính yêu. 

Võ Ba/Thanhnien

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất