Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 5/6/2011 16:44'(GMT+7)

Hũ gạo Bác Hồ nuôi con chữ vùng cao biên giới

Ông Tẩn Cao San, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Lản Nhì Thàng đang bỏ gạo vào “Hũ gạo nuôi con chữ” trước khi nấu ăn - Ảnh Chinhphu.vn

Ông Tẩn Cao San, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Lản Nhì Thàng đang bỏ gạo vào “Hũ gạo nuôi con chữ” trước khi nấu ăn - Ảnh Chinhphu.vn

Ông Phàn A Lử, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện cho biết, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được toàn thể hội viên hưởng ứng nhiệt tình.

Phong trào “Hũ  gạo nuôi con chữ”

Nhận thấy trong huyện còn có  không ít em vì gia cảnh còn quá nghèo khó, phải nghỉ học giữa chừng, từ đầu năm 2008, Hội cựu chiến binh huyện  đã phát động phong trào “Hũ gạo nuôi con chữ” đến từng hội viên.

“Phong trào không chỉ phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ mà còn có ý nghĩa thiết thực, tiếp bước con em đồng bào dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường, xây dựng tương lai, xây dựng quê nhà”, ông Phàn A Lử nói.

 Ngay những ngày đầu phát động, phong trào đã thu hút được đông đảo hội viên của 6 xã trên tổng số 18 xã trong huyện tham gia.

Theo đó, mỗi ngày trước khi nấu ăn, các cựu chiến binh bốc ra một nắm gạo bỏ vào hũ gạo. Vào đầu năm học mới, Hội cựu chiến binh ở các xã sẽ đem toàn bộ số gạo tiết kiệm được để trao tặng cho những học sinh đồng bào dân tộc, cuộc sống còn nhiều gian khổ.

Chỉ một năm sau, phong trào “Hũ gạo nuôi con chữ” đã lan rộng ra khắp các xã trên toàn huyện với tổng số hơn 1.200 người (chiếm 100% hội viên) hưởng ứng.

Em Tông Hồng Sinh bên trái và em Vàng Giàng Mẩy đã nhận được 20 kg gạo hỗ trợ từ phong trào “Hũ gạo nuôi con chữ” của hội cựu chiến binh xã - Ảnh Chinhphu.vn

Sau 3 năm, các cựu chiến binh huyện Phong Thổ đã tiết kiệm được gần 4.000 kg gạo. Nhờ có số gạo này mà  hơn  em đồng bào dân tộc đã có được những bữa ăn no, vững bước đến lớp. Tính ra, hội cựu binh huyện đã giúp đỡ gạo cho gần 160 học sinh.

“Nhiều cựu chiến binh người dân tộc Mông sống ở trên núi cao, nhà cách trung tâm xã hơn 10 cây số nhưng vẫn không quản ngại gian nan, vất vả đi bộ hàng tiếng đồng hồ để đem gạo hỗ trợ cho các em học sinh”, ông Phàn A Lử cho biết.

Nắm gạo nhỏ mang tình thương lớn

Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng mỗi ngày ông Tẩn Cao San, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Lản Nhì Thàng vẫn bốc ra một nắm gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ các em học sinh nghèo trong xã.

Không chỉ có ông San mà hơn 1.200 cựu chiến binh huyện Phong Thổ, một huyện miền núi đặc biệt khó khăn đều đã quen thuộc với công việc trên, nhờ đó, giúp cho hàng trăm học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh nghèo khổ đã có được những bữa ăn đầm ấm trong những ngày gian khó.

Em Tông Hồng Sinh ở bản Xin Chải, xã Lản Nhì Thàng là một trong những trường hợp như vậy.

Để đến được nhà em, chúng tôi phải đi bộ, leo lên đến lưng chừng một quả núi cao. Em Sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Em mồ côi cha từ khi còn nhỏ. Mẹ em đã bỏ nhà ra đi. Em phải sống với ông bà nội. Thế nhưng ông bà em đã già, sức khỏe yếu, không làm được nhiều nương rẫy nên có những năm thiếu ăn đến vài tháng.

Ông Phàn A Lử, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Phong Thổ - Ảnh Chinhphu.vn

Thấy vậy, năm 2010, Hội cựu chiến binh xã đã hỗ trợ em 10 kg gạo. “Nhận được số gạo em rất cảm động. Chính nhờ những tình cảm của các bác cựu chiến binh trong xã đã giúp em vơi đi sự mặc cảm về gia đình, tự tin vươn lên trong học tập và cuộc sống”, em Sinh ngậm ngùi nói.

Ông Tông Lô Lô, ông nội em Sinh tâm sự: “Số gạo tuy không nhiều nhưng nó có ý nghĩa lớn đối với gia đình chúng tôi. Chúng tôi cảm nhận được sự chia sẻ, đùm bọc của các hội viên cựu chiến binh và mọi người xung quanh”.

Cách đó không xa, chúng tôi tìm đến nhà em Vàng Giàng Mẩy hiện đang học lớp 6. Gia đình em nằm trong diện hộ nghèo. Các anh chị của em đều phải nghỉ học sớm, phụ giúp gia đình kiếm sống.

Đầu năm học vừa qua, đúng lúc bố mẹ đang phải xoay xở kiếm ăn từng bữa thì gia đình em đã kịp thời nhận được 10 cân gạo hỗ trợ từ phong trào “Hũ gạo nuôi con chữ” của hội cựu chiến binh xã.

“Xã nhà thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều hội viên đời sống còn thiếu thốn nhưng vẫn nhiệt tình tham gia phong trào. Mỗi nắm gạo mà các cựu chiến binh tiết kiệm được tuy nhỏ nhưng chứa đựng biết bao nghĩa tình, làm một việc thiết thực theo lời dạy của Bác", ông San nói./.

(Nguyễn Thắng/Cổng TTĐTCP) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất