Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 6/6/2011 19:1'(GMT+7)

Hiệu quả lớn từ những việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tuyến đường từ thôn Ngọc Kiên đi tuyến đê sông Tích được người dân trong thôn tự nguyện hiến đất, mở rộng mặt đường.

Tuyến đường từ thôn Ngọc Kiên đi tuyến đê sông Tích được người dân trong thôn tự nguyện hiến đất, mở rộng mặt đường.

Từ những việc làm cụ thể

Lần đầu đến thăm Trung tâm quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm số 1 Hà Nội (thôn Xuân Khanh, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cơ ngơi khang trang, môi trường xanh, sạch, đẹp của đơn vị. Bí thư Ðảng ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Phạm Quang Thịnh cho biết: 'Trung tâm số 1 thường xuyên duy trì quản lý, dạy nghề cho hơn 1.000 học viên đối tượng sau cai nghiện ma túy, trong đó 70% học viên có tiền án, tiền sự, 40% có HIV/AIDS. Ðơn vị xác định việc tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên trung tâm thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' là yếu tố quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ yêu nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, từ đó, có tác động rất lớn đến việc giáo dục, thức tỉnh những học viên. Trong những năm qua, đơn vị lựa chọn những nội dung, chuyên đề trọng tâm, then chốt của Cuộc vận động, rồi cụ thể hóa, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Sau khi học tập chuyên đề 'Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu', trung tâm đã đưa nội dung tiết kiệm chống lãng phí điện, nước trong sinh hoạt vào quy chế bình xét cán bộ, công chức. Kết quả, mỗi tháng trung tâm đã tiết kiệm được 36 triệu đồng, so với thời điểm năm 2006. Học tập chuyên đề 'Sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân', đội ngũ cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện các quy định về tác phong làm việc, thái độ tiếp dân, trách nhiệm với công việc...'.

Với bác Hoàng Song, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Xuân Khanh - một thương binh hạng 3/4, người đã có 32 năm phục vụ quân đội, 44 năm tuổi Ðảng, thời gian càng lùi xa thì những giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng tỏa sáng. Nhận thức rằng việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, bác Song cùng tập thể Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh phường đã có nhiều sáng kiến, biện pháp hay để giúp đỡ gia đình các hội viên xóa đói, giảm nghèo như vận động giúp đỡ xóa nhà dột nát cho hai hội viên nghèo, gây quỹ tình nghĩa đạt 320 triệu đồng cho hội viên vay để phát triển kinh tế, hoặc tín chấp vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng cho 92 hội viên vay sản xuất, kinh doanh... Bản thân bác Song đã dành dụm từ tiền lương hưu 16 triệu đồng cho sáu hội viên vay không lấy lãi để giải quyết khó khăn đột xuất... Những việc làm thiết thực đã mang lại hiệu quả to lớn. Ðến nay, 95% gia đình hội viên ở phường Xuân Khanh có mức sống khá, các hội viên phấn khởi, tin tưởng, tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp của 'Anh bộ đội Cụ Hồ'.

Chọn việc khó để làm

Ở địa bàn phường, xã, các cấp ủy đảng gắn việc triển khai Cuộc vận động với việc giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc trong nhân dân. Sơn Ðông là xã thuần nông, đông dân nhất của thị xã Sơn Tây, kinh tế kém phát triển, đời sống của người dân rất khó khăn, nhưng là địa bàn có nhiều hủ tục, nhất là việc tổ chức ma chay rình rang, tốn kém. Ban chỉ đạo nếp sống văn minh đã tích cực chỉ đạo: 100% đám tang không tổ chức ăn uống linh đình, không để thi hài quá 48 giờ, bỏ các hủ tục như yểm bùa, gọi hồn, không dùng nhạc hiếu quá khuya sau 23 giờ và trước 5 giờ sáng. Năm 2010, Ðảng ủy xã Sơn Ðông tập trung chỉ đạo nhân dân trong xã thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Xã đầu tư 500 triệu đồng xây dựng điểm trung chuyển rác, thành lập đội thu gom rác gồm 20 công nhân, tiến hành thu gom, xử lý rác. Môi trường làng quê có nhiều chuyển biến, sạch, đẹp hơn, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng ở Hà Nội cũng là những công việc khó. Vậy mà năm 2007, đảng viên trong chi bộ thôn Ngọc Kiên (xã Cổ Ðông) đã vận động thành công 86 hộ dân tự tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cuối năm 2009, Chi bộ vận động 98 hộ dân tự nguyện hiến 6.700 m2 đất, san lấp 16 ao thả cá, tháo dỡ 1.200 m2 tường bao, 12 ngôi nhà tạm... trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, để mở rộng hai tuyến đường liên thôn nối Ngọc Kiên với tuyến đê sông Tích, mà không đòi hỏi tiền đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau khi tuyến đường liên thôn hoàn thành, đảng viên của chi bộ tiếp tục vận động nhân dân của 12 xóm đóng góp ngày công và hơn 1,2 tỷ đồng làm đường bê-tông vào ngõ, xóm.

Bài học gắn việc triển khai Cuộc vận động với việc giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc trong nhân dân tại các xã Sơn Ðông và Cổ Ðông là những kinh nghiệm quý trong việc khơi nguồn sức mạnh của nhân dân, giúp Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã thêm phấn khởi, tự tin khi triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới trong những năm tới.

Những tập thể, cá nhân nêu trên là những tấm gương điển hình trong hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thị xã Sơn Tây bốn năm qua. Những việc làm tốt, những hành động cống hiến của những cá nhân, tập thể đó góp phần đưa thị xã Sơn Tây đạt thành tích toàn diện trên các mặt công tác, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố Hà Nội./.

(Theo: Việt Anh/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất