Theo phương án của Bộ GD-ĐT, hệ thống giáo dục quốc dân sẽ có sự điều chỉnh căn bản từ cấp mầm non cho đến đại học.
Bộ GD-ĐT vừa đưa ra tờ trình, báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng Đề án, đề xuất phương án hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo đó, Giáo dục cơ
bản là 9 năm thống nhất cho mọi địa bàn, mọi nhóm đối tượng. Cấp Trung
học phổ thông là 3 năm, học sinh có thể lựa chọn 3 luồng chính là định
hướng chung (có tính hàn lâm/ khoa học như hiện nay), định hướng kỹ
thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ thuật, thể thao).
Hệ thống đào tạo cần tập trung thành 3 luồng chính là luồng hàn lâm, ứng dụng và thực hành.
Hệ thống giáo dục quốc
dân với các cơ sở giáo dục như hiện nay sẽ cung cấp đồng thời các cơ hội
học tập ban đầu và các cơ hội giáo dục tiếp tục (suốt đời) cho tất cả
mọi nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng. Cụ thể, Giáo dục phổ thông
cơ bản không thay đổi, gồm: Tiểu học 5 năm; THCS 4 năm; THPT 3 năm.
|
Hệ thống giáo dục quốc dân sẽ có sự điều chỉnh căn bản từ cấp mầm non cho đến đại học (ảnh minh họa) |
Giáo dục Tiểu học và
THCS (9 năm) chỉ có một luồng là giáo dục cơ bản; Trung học phổ thông
có 3 luồng, gồm: định hướng chung (có tính hàn lâm/khoa học như hiện
nay), định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ
thuật, thể thao).
Giáo dục nghề nghiệp
gồm: Đào tạo sơ cấp 1 – 3 năm; Trung cấp 3 năm; Cao đẳng 2-3 năm; Giáo
dục bậc cao gồm: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó, đại học học từ 3-4
năm phân thành 3 luồng: Định hướng nghiên cứu; Định hướng ứng dụng;
Định hướng thực hành. Thạc sĩ từ 1-2 năm, phân thành 2 luồng: Định hướng
nghiên cứu; Định hướng ứng dụng.
Bộ GD-ĐT nhận định cơ
cấu hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay bị phân mảnh, liên kết lỏng lẻo
giữa các bộ phận (giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục
thường xuyên, giáo dục đại học), quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa
hợp lý, không đồng bộ. Tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và
ngành nghề đào tạo chậm được khắc phục, chưa thực sự đáp ứng được nhu
cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT cho rằng, tính
liên thông giữa các chương trình, trình độ, loại hình đào tạo trong hệ
thống còn nhiều hạn chế chủ yếu do chưa xác định rõ ràng các hướng phát
triển cho học sinh phổ thông và thiếu sự phân luồng người học từ sau
trung học cơ sở cho đến hết giáo dục trung học.
Ở
giáo dục bậc cao, các hướng đào tạo hàn lâm và hướng kỹ thuật-công nghệ
(khoa học ứng dụng) trong giáo dục bậc cao vẫn chồng lấn nhau về chương
trình đào tạo, mô hình tổ chức, đo lường đánh giá và kiểm định chất
lượng.
Bên
cạnh đó, vẫn tồn tại sự chồng chéo trong chức năng của các đơn vị tham
gia giáo dục và đào tạo. Cùng một bậc học hoặc cấp độ đào tạo, trên cùng
một địa bàn nhưng có nhiều loại hình đơn vị tham gia đào tạo, không có
điều tiết chung, dẫn đến lãng phí công sức và nguồn lực.
Theo Bộ GD-ĐT, với phương án cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân mới sẽ khắc phục được các tồn tại trên./.
Theo VOVnews