Đây là thông tin đưa ra tại Hội thảo lấy
ý kiến rà soát danh mục điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT được
Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Bộ GTVT tổ chức
hôm qua (26/3).
Điều kiện kinh doanh cần trên tinh thần kiến tạo cho doanh nghiệp
Đề cập đến các điều kiện còn bất cập
trong kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải ô tô VN cho rằng, nhiều điều kiện đưa ra khiến cả doanh nghiệp và cơ
quan quản lý không thực hiện được. Chính điều này vô tình tạo điều kiện
cho các cơ quan thanh kiểm tra xử lý các doanh nghiệp.
Theo ông Thanh, có những doanh nghiệp
đầu tư hàng chục tỷ đồng mua ô tô nhưng “đắp chiếu” do phải chờ đăng ký
kinh doanh, đăng ký và được chấp thuận tuyến mới được hoạt động. “Đối
với xe hợp đồng quy định phải thông báo hợp đồng vận chuyển trước khi
thực hiện chuyến đi về Sở GTVT địa phương. Thử hỏi trong 1 ngày có bao
nhiêu hợp đồng được kiểm soát hay chỉ là để doanh nghiệp đối phó. Bên
cạnh đó, quy định xe hợp đồng không được có 30% chuyến đi trùng nhau rất
khó thực hiện”, ông Thanh nói.
Theo
danh mục rà soát điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có
điều kiện trong lĩnh vực GTVT, Bộ GTVT hiện đang rà soát cắt bỏ và đơn
giản hóa 350/570 điều kiện kinh doanh (trên 60%). Trong đó, lĩnh vực
đăng kiểm cắt giảm 38/58 (65%); đường bộ 83/129 (trên 66%); dịch vụ vận
tải đa phương thức và kinh doanh vận chuyển hàng nguy hiểm 15/31 (trên
48%); đường sắt 17/26 (65%); hàng hải 109/189 (57%); đường thủy nội địa
37/49 (75%) và hàng không dân dụng 53/78 (67%).
|
“Các nghị định tới đây cần xây dựng theo
tinh thần kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển, xóa bỏ triệt để cơ chế
“xin – cho”. Những điều kiện nào có thể chuyển sang hậu kiểm được nên
chuyển sang hình thức này, tránh tình trạng tiền kiểm”, ông Thanh đề
xuất.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội
Taxi Hà Nội cho rằng, ngoài 5 loại hình vận tải được quy định trong Luật
GTĐB, thời gian qua xuất hiện đối tượng dùng phần mềm kết nối giữa chủ
phương tiện và hành khách như Uber, Grab. Hoạt động này ảnh hưởng đến
doanh nghiệp taxi trong nước cũng như khách hàng do giá cước nhảy múa,
tăng gấp 3-4 lần trong giờ cao điểm.
“Những điều kiện trên không được quy
định chặt chẽ dẫn đến tình trạng không thượng tôn pháp luật. Đơn cử,
Grab chỉ được thí điểm tại 5 tỉnh, thành nhưng vẫn hoạt động tại các địa
phương khác mà không kiểm soát được, làm số lượng phương tiện gia tăng,
gây ùn tắc giao thông”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, chu kỳ kiểm định xe
cơ giới 6 tháng một lần khiến doanh nghiệp tốn thêm nhiều thời gian và
chi phí. Bên cạnh đó doanh nghiệp đã phải niêm yết giá cước, đăng ký giá
và được quản lý chặt chẽ của địa phương nhưng mỗi năm vẫn phải kiểm
định đồng hồ tính cước một lần. “Việc bắt buộc đóng bảo hiểm đối với hợp
đồng 1 tháng với lái xe gây khó khăn cho doanh nghiệp vì đa số lái xe
không có nguyện vọng vào và “nhảy việc” liên tục”, ông Hùng dẫn chứng và
đề xuất: “Cần dỡ bỏ bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, giúp họ
giảm chi phí, có được cơ hội giảm giá thành cho khách hàng”, ông Hùng đề
xuất.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho
rằng, cần rà soát, sửa đổi các quy định, điều kiện để tạo sân chơi bình
đẳng giữa taxi và xe hợp đồng điện tử. Nên sửa đổi và bãi bỏ quy định về
số xe tối thiểu đối với taxi, chỉ cần quy định cụ thể về kỹ thuật và
tiêu chuẩn mà mọi doanh nghiệp phải đáp ứng. Bên cạnh đó, để phù hợp với
Luật Quy hoạch nên bỏ quy định taxi chịu quy hoạch số lượng phương tiện
tối đa. Đồng thời, cũng nên bỏ trách nhiệm của lái xe vì Nhà nước không
cần can thiệp vào việc này, mà để các doanh nghiệp tự quản lý. Ngoài
ra, cũng nên sửa các quy định quản lý giá để bãi bỏ quy định kê khai giá
cước vận tải bằng xe taxi vì sau khi xuất hiện các nền tảng kết nối vận
tải, thị trường vận tải hành khách đã trở nên cạnh tranh hơn.
Trên 350/570 điều kiện được gỡ bỏ
Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng
ban Pháp chế VCCI cho rằng, xu hướng cải thiện điều kiện kinh doanh đang
được Chính phủ chú trọng và các bộ tích cực thực hiện. “Đối với ngành
GTVT có nhiều thách thức so với các lĩnh vực khác là vừa thuận lợi trong
kinh doanh vừa phải giải quyết những vấn đề rất nóng của cuộc sống như
đảm bảo ATGT, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu quản lý, thúc đẩy mô hình
kinh doanh mới”, ông Tuấn nói.
Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp
chế (Bộ GTVT) cho biết, ngoài Điều 7 của Luật Đầu tư quy định các ngành
nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng các điều kiện liên
quan đến quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe
cộng đồng, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào nói rõ về tiêu chí
điều kiện kinh doanh.
“Hiện, ngành GTVT có 570 điều kiện với
28 ngành nghề được quy định tại 5 luật chuyên ngành với 20 Nghị định chi
tiết các điều kiện hướng dẫn thực hiện”, bà Nga nói và cho biết: “Bộ
GTVT mong muốn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, tạo hành
lang pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh
vực GTVT. Quá trình rà soát những điều kiện nào không phù hợp với Luật
Đầu tư, gây khó khăn cho việc gia nhập thị trường, doanh nghiệp không
thể thực hiện được sẽ cắt bỏ ngay trong năm nay”.
Đối với lĩnh vực đường bộ, bà Nga cho
biết, có 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với 129 điều kiện quy định
tại Luật GTĐB và các nghị định. Lĩnh vực này đã rà soát, cắt giảm và
đơn giản hóa 83/129 điều kiện. Đơn cử như quy định gây khó cho doanh
nghiệp vừa và nhỏ tuyến cố định, taxi tham gia thị trường như điều kiện
quy định về quy mô doanh nghiệp hay bỏ quy định về quy hoạch luồng
tuyến, nơi đỗ xe, các quy định về phòng cháy chữa cháy.
“Điều kiện kinh doanh nằm ở cả luật và
nghị định, trong khi chưa sửa được luật tạm thời chấp nhận phương án
luật đã quy định nên không thể thực hiện trái luật mà song song với đó
kiến nghị phương án sửa đổi luật. Trước mắt, những quy định thuộc nghị
định của Chính phủ sẽ được xem xét tháo gỡ trước”, bà Nga khẳng định và
cho biết: “Uber, Grab là vấn đề mới phát sinh mà Bộ GTVT chưa theo kịp
với thực tiễn. Bộ GTVT khuyến khích tất cả các loại hình ứng dụng thông
tin, không riêng loại hình nào. Vấn đề là quản lý điều kiện kinh doanh
vận tải và hỗ trợ kết nối vận tải thế nào”./.
Trần Duy - baogiaothong.vn