Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 23/12/2011 20:28'(GMT+7)

Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị doanh nghiệp quân đội năm 2011

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Thượng tướng Lê Hữu Đức, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy các doanh nghiệp trong toàn quân.

Báo cáo về tình hình doanh nghiệp quân đội năm 2011 do Thiếu tướng Trần Trung Tín, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) trình bày tại Hội nghị nêu rõ: năm 2011 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt. Con số gần 50.000 doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản hoặc phải dừng hoạt động nói lên điều đó. Trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp quân đội được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương và thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2011.

Đặc biệt, các doanh nghiệp 100 % vốn Nhà nước trong quân đội đã đạt mức tăng trưởng khá cao so với năm 2010, cụ thể doanh thu tăng 16 %, lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều tăng 25 %, thu nộp ngân sách Nhà nước tăng 10%. Thu nhập bình quân của người lao động hơn 7 triệu đồng/tháng, cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp ngoài quân đội và tăng 8% so với năm 2010. Trong đó tiêu biểu là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) có giá trị doanh thu tăng 26% so với năm 2010, lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 32 % so với năm 2010.

Các công ty cổ phần do Bộ Quốc phòng cử người đại diện cũng đạt mức tăng trưởng tương đối cao, thu nhập bình quân của người lao động tăng 17% so với năm 2010. Đặc biệt, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) trong khó khăn vẫn có sự phát triển vượt bậc, đến nay đã trở thành một trong 5 ngân hàng thương mại lớn nhất nước.

Một trong những thành công của khối doanh nghiệp quân đội năm 2011 là việc tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp. Đặc biệt là 6 công ty thành tổng công ty (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị, Tổng công ty 36, Tổng công ty 789, Tổng công ty 319, Tổng công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Vạn Xuân, Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng) hoạt động theo hình thức công ty mẹ-công ty con, đánh dấu một bước phát triển mới về tổ chức của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các tổng công ty này phát triển.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), bên cạnh thành tích đã đạt được, hoạt động của các doanh nghiệp quân đội năm 2011 vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược phát triển kinh doanh. Ở một số doanh nghiệp, việc quản lý các yếu tố chi phí thuộc đầu vào chưa chặt chẽ; sử dung tiền vốn đầu tư chưa hiệu quả. Chất lượng một số sản phẩm còn thấp, sức cạnh tranh chưa cao. Đa số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu rất lớn (từ 9 đến 11 lần), tiềm ẩn nhiều rủi ro về khả năng thanh toán nợ đến hạn.

Tại Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp quân đội đã phát biểu ý kiến, đề xuất, kiến nghị Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng tháo gỡ những khó khăn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quân đội tiếp tục phát triển.

Đại tá Lê Công, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đề nghị Bộ Quốc phòng cần tăng cường sự lãnh đạo, tạo ra liên kết giữa các doanh nghiệp quân đội nói chung, xây dựng hiệp hội doanh nghiệp quân đội vững mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Chỉ đạo việc xây dựng và hình thành các ngành kinh tế mũi nhọn mà doanh nghiệp quân đội có thế mạnh như: viễn thông, bay dịch vụ, dịch vụ cảng biển, cơ khí chính xác, xây dựng, ngân hàng... Đồng chí cũng đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quân đội góp vốn vào MB để MB làm tốt hơn nữa trọng trách của mình với doanh nghiệp quân đội, với Bộ Quốc phòng và xã hội.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp quân đội và trả lời của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã kết luận Hội nghị. Đồng chí khẳng định: việc tham gia lao động sản xuất, làm kinh tế là nhiệm vụ chiến lược, cơ bản và lâu dài của quân đội ta bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Đồng chí Bộ trưởng biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp quân đội trong năm 2011 “Có thể nói, các doanh nghiệp quân đội đã vững vàng trước những khó khăn của đất nước, đồng thời đã có sự đóng góp lớn giúp Chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về những kiên nghị của các doanh nghiệp, đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng phải phối hợp với nhau, rà soát lại hệ thống các quy định của Bộ Quốc phòng đối với công tác quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp quân đội, thực hiện sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định mới của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp; đồng thời tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh. “Các cơ quan của Bộ Quốc phòng phải tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp quân đội phát triển trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về vấn đề cấp đủ vốn điều lệ cho các doanh nghiệp quân đội, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng) chủ trì, xây dựng phương án, tạo nguồn hỗ trợ cho các doanh nghiệp bổ sung vốn điều lệ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, để bảo đảm vốn điều lệ, các doanh nghiệp phải tăng cường công tác quản trị, bảo đảm kinh doanh có hiệu quả để tự bổ sung từ lợi nhuận hàng năm.

Về kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến việc đặt sản xuất hàng quốc phòng dài hạn, Bộ trưởng yêu cầu Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng nghiên cứu, tính toán kế hoạch đặt hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động đầu tư, chủ động về kế hoạch sản xuất.

Đối với một số kiến nghị cụ thể của từng doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu các doanh nghiệp có báo cáo cụ thể gửi thủ trưởng Bộ Quốc phòng. Các cơ quan của Bộ Quốc phòng, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phải nghiên cứu, tham mưu giúp thủ trưởng Bộ Quốc phòng tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quân đội phát triển./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất