Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 16/8, liên quan đến những băn khoăn, lo lắng về việc xét tuyển ĐH, CĐ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chia sẻ: Chúng tôi nghĩ rằng đó là sự đổi mới, là một sự lo lắng cần thiết để các cháu có một kết quả tương xứng với công sức và thành quả học tập mà các cháu đạt được.
Thưa Bộ trưởng, đến thời điểm này thì kỳ thi mới cho thấy cơ hội vào đại học, cao đẳng của các thí sinh có tăng lên vì thông tin đã công khai hơn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng các thí sinh tỉnh xa sẽ thiệt thòi hơn các thí sinh tại các thành phố lớn khá nhiều bởi tiếp cận thông tin kém nhanh nhạy hơn khi nộp và rút hồ sơ, điều chỉnh nguyện vọng cũng như phải đi lại nhiều hơn. Mới đây, Bộ đã có văn bản hướng dẫn Sở GD-ĐT các tỉnh hỗ trợ học sinh trong việc rút, nộp hồ sơ. Vậy Bộ trưởng nhìn nhận như thế nào về vấn đề này và có sự điều chỉnh gì không cho kỳ thi năm sau để giải quyết những vấn đề này?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Để khắc phục khó khăn đó và hỗ trợ cho các cháu học sinh ở vùng sâu, vùng xa, Bộ GD-ĐT đã triển khai một loạt biện pháp cụ thể. Chúng tôi đã chỉ đạo báo Giáo dục và Thời đại và một số phương tiện truyền thông khác liên tục cập nhật thông tin tuyển sinh cho các cháu.
Giải pháp thứ hai là chúng tôi đã cập nhật phần mềm để các cháu có thể thay đổi nguyện vọng của mình tại các trường phổ thông nơi các cháu học hoặc tại Sở GD-ĐT các địa phương. Ở các Sở GD-ĐT cũng như ở các trường phổ thông, chúng tôi đã chỉ đạo cập nhật thông tin tuyển sinh thường xuyên và cung cấp thông tin, tư vấn cho học sinh. Hiện nay, việc vận hành các phần mềm này là tốt, trong tầm kiểm soát.
Thưa Bộ trưởng, sau kỳ thi này Bộ GD-ĐT sẽ có đánh giá tổng thể như thế nào?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Chúng tôi mới tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015. Đánh giá của hội nghị cũng đồng thuận, thống nhất với phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Việc tổ chức thi cử có những nét tiến bộ, tốt, nhẹ nhàng hơn, đơn giản hơn, tiết kiệm hơn và cũng nghiêm túc, có độ tin cậy cao hơn.
Về xét tuyển, xã hội còn có những băn khoăn, lo lắng. Thầy, cô giáo có phản ánh là vất vả hơn về mặt công việc. Chúng tôi đang tiếp tục xử lý và theo dõi tình hình, một mặt động viên các thầy cô giáo, cán bộ quản lý trong cả hệ thống, chủ động nhận phần khó khăn, vất vả hơn về mình, để tạo điều kiện tối đa cho các cháu có đủ thông tin, để cân nhắc đưa ra một quyết định rất quan trọng ở bước đầu đời.
Chúng tôi chờ đánh giá của xã hội và sẽ có tổng kết, rút kinh nghiệm nghiêm túc về kỳ thi này. Chúng tôi biết chắc chắn rằng năm đầu tiên triển khai thì không thể nuột nà, hoàn hảo được và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, bổ sung, hoàn thiện các giải pháp.
Như vậy, có thể nói Bộ GD&ĐT đã có những biện pháp rất kịp thời để khắc phục những vướng mắc, trở ngại đối với người dân. Một câu hỏi khác của người dân gửi tới Bộ trưởng là: Tôi năm nay có con xét tuyển vào đại học. Nhưng tôi rất lo lắng với những đổi mới của năm nay bởi liên tục phải theo dõi thông tin từ các trường xem tình hình nộp hồ sơ thế nào. Tôi thấy rất mệt mỏi. Vậy Bộ trưởng có cách nào để khắc phục tình trạng này không?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đối với câu hỏi này tôi xin phép nói hơi dài một chút. Vào thời tôi đi thi đại học cách đây 45, 46 năm, lúc đó không có thông tin gì cả. Từng học sinh một, thi khối A, B hay C, thi vào trường đại học nào đều do hội đồng tuyển sinh quyết định.
Sau này, vào thời kỳ đổi mới, chúng ta đã cho học sinh được quyền lựa chọn khối thi và lựa chọn trường đăng ký dự thi. Để lựa chọn thì các cháu bắt đầu phải tính toán xem mình nổi trội về khối A, B hay C, thi vào Đại học Bách khoa, Xây dựng hay Sư Phạm. Đó là một bước lo nhưng là sự tiến bộ.
Qua quá trình triển khai bằng phương thức đó thì dư luận xã hội trong nhiều năm vừa rồi đều phàn nàn. Tôi thấy phàn nàn đó là chính đáng là vì thiếu thông tin cả từ phía học sinh và nhà trường. Cho nên có hiện tượng nhiều cháu điểm rất cao nhưng trượt, trong khi có những cháu điểm thấp hơn lại vào được đại học. Điều đó gây nên một tình trạng không công bằng đối với các cháu và các trường cũng không chọn được hết học sinh giỏi.
Tiếp nhận những băn khoăn, phản ánh đó của xã hội, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, quán triệt tinh thần 29-NQ/TW là mọi hoạt động hướng vào sự phát triển, hình thành năng lực phẩm chất của học sinh, tạo thuận lợi hết mức cho học sinh trong tất cả các công việc của mình, tập dần việc cân nhắc, lựa chọn, quyết định liên quan đến các cháu.
Chúng tôi quyết định cho công bố không chỉ kết quả thi mà còn công bố tập hợp điểm của khối thi, cập nhật công bố thông tin tình hình hồ sơ các cháu đăng ký vào các trường, để các cháu thường xuyên biết mình ở tốp nào trong bản đăng ký của trường mình đang có dự định muốn vào học.
Nếu như trước đây các cháu lo nhưng không có giải pháp gì thay đổi, chỉ lo và chấp nhận kết quả dựa vào sự đăng ký lúc đầu mang tính may rủi. Bây giờ tuy vẫn lo, nhưng có thông tin để tính toán, để cân nhắc, để thay đổi.
Chúng tôi nghĩ rằng đó là một sự đổi mới, là một sự lo lắng cần thiết để các cháu có một kết quả tương xứng với công sức và thành quả học tập mà các cháu đạt được và cũng phù hợp với mặt bằng chung.
Dân Trí