Năm 2019 được coi là thời điểm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo để chuyển từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được đánh giá là còn nhiều bất cập sang chương trình mới, chuyển từ lối giảng dạy truyền thụ kiến thức sang hình thành năng lực, phẩm chất người học.
Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng
Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan
trọng của ngành.
BỨC TRANH NHIỀU CẢM XÚC
-
Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục năm 2018 có rất nhiều những mảng màu
sáng, nhưng vẫn còn những điều khiến xã hội băn khoăn, lo lắng. Bộ
trưởng nhận định về ngành giáo dục năm 2018 như thế nào?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:
Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn
xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm
chí tối cũng có.
Về màu sáng, năm 2018 có thể nói là năm có nhiều thành công của ngành với sự nỗ lực của toàn hệ thống.
Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có. |
Điển hình nhất là việc xây dựng
xong chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nền giáo dục tiếp
cận kiến thức sang tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực. Chương trình
đã được chuẩn bị từ 6 năm nay, với rất nhiều trăn trở, nhiều kỳ vọng,
nhiều ý kiến, So với các lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa trước
đây, lần này chúng ta đã đi một cách rất bài bản: từ chương trình tổng
thể, đến từng môn học, từng nội dung, phương pháp, chuẩn đầu ra, thậm
chí từng tiết học đều được tính toán rất kỹ. Trong quá trình biên soạn
đã tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi, rất công phu. Cuối năm
2018, chương trình giáo dục phổ thông mới đã ban hành được. Theo tôi,
đây là kết quả rất quan trọng đối với ngành.
Điểm sáng thứ hai
là ở giáo dục mũi nhọn, các đoàn dự thi học sinh giỏi Olympic, chưa bao
giờ được nhiều giải như năm 2018, trong đó có những giải rất cao, được
bạn bè thế giới tôn vinh. Trong giáo dục đại trà, chúng ta cũng được
Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong những nước có cải cách đổi mới
giáo dục rất mạnh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Với giáo
dục đại học, các trường đã đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng. Năm
2018, lần đầu tiên chúng ta có trường lọt nhóm 1.000 trường đại học tốt
nhất trên thế giới. Luật Giáo dục Đại học cũng đã được Quốc hội thông
qua, tạo thuận lợi cho các trường đại học thực hiện tự chủ.
Còn
một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá
trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non
đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy
và học…
Đó là những kết quả đáng ghi nhận.
Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học… |
Bên cạnh đó, còn có những màu tối, như
việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư để xảy ra những sơ suất,
tiêu cực ở một số địa phương trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia,
bạo lực học đường gây bức xúc trong xã hội, vấn đề về sách giáo khoa,
tiếng Việt công nghệ lớp một…
Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã phân tích rất sâu sắc để có biện pháp khắc phục trong năm 2019.
DỒN SỨC KHẮC PHỤC BẤT CẬP
- Bộ trưởng có thể chia sẻ cụ thể hơn về những chiến lược, kế hoạch mà Bộ sẽ đưa ra khắc phục trong năm 2019?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:
Chúng tôi đã rà soát và khảo sát rất kỹ, xây dựng nhiệm vụ rất chi tiết
cho 2019. Trong đó, trước hết tập trung ưu tiên khắc phục những hạn
chế, bất cập.
Về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, chúng tôi
tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình tổ
chức thi, tránh lỗ hổng để những cá nhân có ý đồ xấu lợi dụng.
Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém. |
Về việc xét tiêu chuẩn
giáo sư, phó giáo sư, chúng tôi đã tham mưu trình Thủ tướng chính phủ
ban hành Quyết định 37 về tiêu chuẩn và thủ tục mới để quá trình công
nhận các chức danh này được minh bạch, chính xác, nâng cao chất lượng.
Về
bạo lực học đường, chúng tôi cũng tham mưu với Chính phủ ban hành Xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ra chỉ thị về giảm tải các quy
định hành chính, sổ sách cho giáo viên...
Làm sao để chuyển biến
rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các
cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.
Với
bậc học mầm non, năm 2019, Bộ sẽ tập trung rà soát quy hoạch trường
lớp, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân do di
cư cơ học; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao trình độ cho
giáo viên để họ có kiến thức và kỹ năng dạy trẻ thay vì yếu là nuôi trẻ
như trước đây.
Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn
trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông
mới. Trong đó, việc phát triển đội ngũ là hết sức quan trọng. Cần đào
tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ
quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để
triển khai nhiệm vụ này.
Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này. |
Bên cạnh yêu
cầu thầy cô nâng cao trách nhiệm, tâm huyết yêu nghề, chúng tôi cũng
phải tạo động lực tốt hơn cho thầy cô. Tôi cho rằng động lực mới là quan
trọng, trong đó có động lực về vị trí việc làm, động lực về thu nhập,
phụ cấp. Đó là những vấn đề rất lớn.
Phấn đấu sống được bằng
nghề là mục tiêu chính đáng. Hiện nay nhiều thầy cô chưa yên tâm vì chưa
sống được bằng nghề cũng là điều bình thường. Đó là một trong những
nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải chủ động để xây dựng
thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương của Chính phủ sắp tới.
Sách
giáo khoa cũng là vấn đề rất quan trọng, chúng tôi đã có kế hoạch và
đang triển khai một cách thận trọng để đáp ứng được yêu cầu của chương
trình giáo dục phổ thông mới.
Cùng với chuẩn bị đội ngũ là chuẩn
bị điều kiện cơ sở vật chất để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ
thông mới. Trước hết, chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn
bị cho lớp một, theo lộ trình cuốn chiếu.
Đối với giáo dục đại
học, 2019 sẽ là một năm đột phá. Chúng tôi ý thức rằng nguồn nhân lực
chất lượng cao rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi đã có kế
hoạch sắp xếp lại các trường đại học, khuyến khích các trường mở ngành
mới, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kết hợp với các nhóm nghiên cứu nước
ngoài, các doanh nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Thực hiện Luật Giáo
dục Đại học sửa đổi, các trường sẽ được tự chủ nhưng cũng đi đôi với
trách nhiệm giải trình.
Càng ngày tôi càng thấy vai trò của giáo
dục thường xuyên hết sức quan trọng. Năm 2019, tôi sẽ dành nhiều thời
gian chỉ đạo việc này. Trước hết, cần tăng cường nhận thức của mọi người
về vai trò của giáo dục suốt đời. Mặt khác, quan hơn hơn, là phải lôi
kéo và tạo động lực để các cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học
tham gia vào giáo dục thường xuyên.
Chúng tôi cũng rất muốn xây
dựng xã hội học tập một cách thực chất. Năm 2019, chúng tôi sẽ có hướng
dẫn, tiêu chí đánh giá một đơn vị học tập, một dòng họ học tập. Có tiêu
chí đánh giá một cách khách quan, thiết thực, thì sự phấn đấu hay đầu tư
cũng hiệu quả hơn.
Như vậy, trong năm 2019, chúng tôi đặt ra và
triển khai khá nhiều nhiệm vụ. Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể
triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung
vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.
Với mầm non, tập trung vào
vấn đề trường lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất, vấn đề thiếu giáo
viên. Với phổ thông thì tập trung và các điều kiện chuẩn bị chương trình
giáo dục phổ thông mới, gồm đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị, sách
giáo khoa. Với đại học tập trung nhiều vào tự chủ đại học. Bộ cũng tập
trung vào các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử trong nhà trường,
đạo đức lối sống, vấn đề tác phong nề nếp phải được củng cố để khắc phục
một cách rõ nét những bất cập xảy ra trong năm trước.
Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. |
Ngoài ra, trong năm 2019, chúng tôi cũng
còn có nhiệm vụ quan trọng là rà soát đánh giá tổng kết đánh giá chiến
lược giáo dục 2010-2020 để xây dựng chiến lược giáo dục 2021-2030 và tầm
nhìn 2045.
Năm 2017, 2018, chúng tôi dành rất nhiều thời gian để
chuẩn bị cho công tác xây dựng chiến lược này. Năm 2019, chúng tôi xây
dựng khung chiến lược để có các lộ trình, bước đi, tính toán rõ ràng,
phân công phân nhiệm, để cả ngành và nhân dân sẽ hình dung được, từ đó
yên tâm.
Tuy nhiên cũng phải nói rằng giáo dục là một lĩnh vực rất
phức tạp. Khi xây dựng một chiến lược, lộ trình hay bước đi phải rất
quan tâm đến vấn đề đánh giá tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm
quốc tế và tầm nhìn để xây dựng. Còn nếu cứ nhìn từng việc để xây dựng
kế hoạch thì có thể có kế hoạch, có lộ trình từng bước đi nhưng thực tế
lại không khả thi và dẫn đến không bài bản.
Năm 2019, chúng tôi
tin rằng sẽ có bản đồ về đổi mới cho từng cấp học, các bước đi để năm
2020 chúng tôi hoàn thiện chiến lược này và đến 2021 thì báo cáo Chính
phủ ban hành. Như vậy, lộ trình đổi mới sẽ được cụ thể, được hình dung
rõ hơn, như bản thiết kế tổng thể, từ đó đến thiết kế chi tiết, đến từng
người thực hiện.
CẦN GÌ ĐỂ THỰC SỰ ĐỔI MỚI?
- Bộ
trưởng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tạo động lực cho giáo viên. Vậy Bộ
trưởng có thể chia sẻ quyết tâm của mình trong vấn đề đề xuất tăng lương
cho người giáo viên?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi
nghĩ rằng thành bại của sự nghiệp đổi mới giáo dục nói chung, trong đó
có việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, là phụ
thuộc vào đội ngũ giáo viên.
Phải nhìn một cách đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ.
Không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết. |
Trách
nhiệm của các thầy các cô là phải không ngừng đổi mới để đáp ứng được
yêu cầu. Trước kia, cách tiếp cận theo nội dung nên các thầy các cô biết
được kiến thức thì thầy giảng, trò chép. Bây giờ hướng tới tiếp cận
phẩm chất năng lực, học sinh làm trung tâm, thầy làm trọng tài và hướng
dẫn, nên có hàng loạt vấn đề mà thầy cô phải thay đổi. Các thầy cô không
ai có thể cho là mình biết đủ mà phải tiếp tục đào tạo lại, bồi dưỡng
thêm. Ngoài ra còn nhiều áp lực khác nữa. các thầy cô phải gương mẫu,
phải nêu gương, phải có rất nhiều cố gắng để đáp ứng yêu cầu nghề
nghiệp. Tôi rất chia sẻ với các thầy cô. Các thầy cô phải đồng hành cùng
những điều đó vì đổi mới là quá trình liên tục và các thầy cô phải tự
đổi mới để bắt kịp.
Nhưng đổi mới thực sự tốt thì phải có điều
kiện kèm theo. Có những vấn đề mà thẩm quyền của tôi giải quyết được,
nhưng cũng có những việc cần phải tham mưu.
Thứ nhất là tạo môi
trường làm việc thân thiện, loại bỏ những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi,
là trách nhiệm của ngành, của các địa phương. Tuy lương không được cao
như ngành khác nhưng môi trường làm việc dễ chịu thì có thể vẫn giữ chân
được các thầy cô.
Thứ hai là chế độ đãi ngộ. Đã đi làm là phải có thu nhập, ít nhất để nuôi được mình và gia đình.
Bản
thân tôi đã đề nghị giáo viên được ưu tiên về thang bảng lương xét
trong khối hành chính sự nghiệp với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Các
đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm cũng đều ghi nhận để thực hiện khi xây
dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương sắp tới. Tất
nhiên, không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi
cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua
chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.
Thứ ba là điều kiện
làm việc. Nhiều trường chưa đủ điều kiện về phòng học, phòng bộ môn.
Quy định không quá 35 học sinh/lớp nhưng có trường lớp 60-70 cháu. Với
lớp đông như thế các thầy cô khó mà đổi mới.
- Mỗi vấn đề của
ngành giáo dục đều được người dân đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng cảm nhận
thế nào về sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực mà mình phụ trách?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:
Tôi không chỉ cảm nhận mà quá ngấm, vì giáo dục đào tạo liên quan đến
từng người, từng nhà, thậm chí liên quan đến kỳ vọng của từng gia đình
đối với con em mình.
Tôi thấy không ngành nào có được thuận lợi như giáo dục vì được nhiều người quan tâm, nhưng cũng vì thế mà không ngành nào lại chịu nhiều thách thức như giáo dục. |
Vấn đề là làm sao biến
thách thức đó thành cơ hội và từng bước tạo được sự chia sẻ của mọi
người, vì giáo dục là sự nghiệp của toàn dân.
Tôi nghĩ trước
hết ngành giáo dục phải xử lý những yếu kém của mình, cứ làm tốt thì
người dân sẽ ủng hộ. Bên cạnh đó cũng phải tuyên truyền tốt hơn để người
dân hiểu, từ đó đồng hành với ngành.
- Nhân dịp Tết Nguyên đán đã đến rất gần, Bộ trưởng sẽ gửi lời chúc gì đến thầy cô giáo?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:
Nhân dịp Tết Kỷ Hợi đến, thay mặt cho lãnh đạo ngành, tôi xin chúc các
thầy cô đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đồi dào sức
khỏe, say mê với nghề và cùng đồng hành, giữ vững niềm tin để thực hiện
đổi mới. Chúc các phụ huynh sức khỏe, đồng hành với ngành giáo dục, cùng
chung tay để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thành công!
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!./.
(TTXVN)