Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 21/5/2010 6:26'(GMT+7)

"Bong bóng" nhà đất Hà Nội sẽ nhanh vỡ

Theo giới kinh doanh bất động sản, mức giá “cắt cổ” nhất hiện nay phải kể đến đất ở khu vực quận Tây Hồ và một số “điểm nóng” trên trục đường Láng - Hòa Lạc.

Khu đô thị Ciputra quanh mạn Tây Hồ giá cũng tăng rất mạnh, hiện gần chạm mức 100 triệu đồng mỗi m². Khu vực gần Đài phát thanh xã Trung Văn cách đây hai tháng giá chỉ 45 triệu đồng một m², bây giờ vọt lên 80 triệu đồng. Một số vị trí đẹp khác trên trục đường này giá còn lên tới gần 100 triệu đồng. Một phần nguyên nhân giá đất ở khu vực này tăng nóng là do trục đường này phải hoàn thành sớm để kịp chào đón Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hơn nữa sau này đây sẽ là trục đường chiến lược của Thủ đô.

Nằm trong danh sách khu đất có mức tăng giá trên dưới 50% còn phải kể đến đất dự án Geleximco khu C, D trên đường Lê Trọng Tấn mới. Con đường này đang chuẩn bị thông xe. Trong vòng hơn một tháng trở lại đây, đất khu vực này đã tăng giá từ 42 triệu đồng lên 65 - 70 triệu đồng mỗi m² ở vị trí mặt đường chính. Đất khu vực Gia Lâm tuy đang rẻ hơn nhiều nơi khác nhưng mức tăng giá cũng không kém phần chóng mặt, từ 15 đến 18 triệu đồng lên 25 - 27 triệu đồng mỗi m² tùy vị trí.

Tại khu vực Pháp Vân, Ngọc Hồi, gần chợ Lĩnh Nam hay xa Hà Nội hơn chút nữa là Mê Linh, giá đất cũng đang “nóng” theo thời tiết. Hiện đất ở Pháp Vân đã tăng từ 18 triệu lên 25 - 30 triệu đồng một m², đất Ngọc Hồi tăng từ 15 triệu lên 21 triệu đồng.

Giá vàng tăng mạnh vài tuần nay cũng là một phần nguyên nhân tiếp tay cho giá nhà đất tăng vù vù.

Việc giá đất ồ ạt tăng nhưng lượng giao dịch không mấy nổi bật khiến không ít người lo ngại nhiều khả năng giá đất đang tăng ảo. Tuy nhiều khu đất được giới kinh doanh, môi giới bất động sản báo giá cao ngất nhưng khi truy cập các website mua bán nhà đất do chính chủ rao bán, có không ít khu giá mềm hơn “tin đồn” khá nhiều.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: "Giá nhà đất Hà Nội sốt thời điểm này có nhiều biểu hiện cục bộ và tạm thời". Ông Thành phân tích, có một số nơi là giá tăng hợp lý theo biến động giá cả thị trường. Nhưng một số khu vực như quận Tây Hồ hay Gia Lâm, Láng - Hòa Lạc, có dấu hiệu đẩy giá và thời vụ do nhiều yếu tố tác động như giá vàng tăng, nhiều công trình phải gấp rút hoàn thành chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tin đồn xây công viên, đường xá, lạm phát có nguy cơ tăng cao…

Một chuyên gia bất động sản khác cũng thừa nhận, thị trường đang có dấu hiệu của nạn "bong bóng" và sẽ nhanh chóng hạ "nhiệt" trong ngắn hạn. Vì vậy, vị này khuyến cáo, những người có nhu cầu thật sự cần cẩn trọng khi mua nhà đất thời điểm này.

DatViet
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất