Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 16/5/2010 22:29'(GMT+7)

Đầu tư vào Việt Nam, cần hiểu văn hoá Việt

Giáo sư Jacques de Goldfiem.

Giáo sư Jacques de Goldfiem.

Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung, ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thế giới. Chính vì mối quan tâm ngày càng lớn này, một số tổ chức chuyên về tư vấn đã xuất hiện ở châu Âu nhằm chuẩn bị hành trang cho các nhà đầu tư đến các nước châu Á.

PV: Xin ông cho biết ý tưởng thành lập Viện Hỗ trợ chuẩn bị cho việc đầu tư ở châu Á tại Pháp được hình thành như thế nào?

GS. Jacques de Goldfiem: Tổ chức của chúng tôi được thành lập nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp hoặc cá nhân có ý định tới một quốc gia châu Á, chẳng hạn như Việt Nam, để đầu tư.

Trong trường hợp có người muốn đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho họ những kiến thức về lịch sử, văn hoá của Việt Nam, những việc nên làm và không nên làm, hay làm thế nào để đàm phán và làm việc hiệu quả với người Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng đầu tư kinh tế ở khu vực châu Á và vị trí của Việt Nam ở khu vực này?

GS. Jacques de Goldfiem: Có thể nói, châu Á là khu vực đang nổi lên, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế với những cường quốc như Nhật Bản hay Trung Quốc.

Với Việt Nam, tôi xin lấy lại cách diễn đạt của một nhân vật khác để khẳng định rằng “Việt Nam có thể được coi là một con rồng tương lai ở Đông Nam Á”.

Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế mạnh nhất. Việt Nam cũng là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), tổ chức tập hợp các nền kinh tế quan trọng ở 2 bờ Thái Bình Dương. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ có một vị trí ngày càng quan trọng ở khu vực.

PV: Khi đào tạo cho những người sắp đến Việt Nam, tổ chức của ông thường trú trọng điều gì, thưa ông?

GS. Jacques de Goldfiem: Chúng tôi đã giúp đào tạo cho nhiều cá nhân, tổ chức có kế hoạch đến làm việc và đầu tư ở Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giúp đào tạo cho các nhân viên của Công ty điện lực Pháp (EDF) đến làm việc ở Việt Nam.

Chúng tôi cố gắng làm cho những người sắp đến Việt Nam hiểu rằng, người Pháp không phải là những người sở hữu tất cả nền khoa học của thế giới. Đến Việt Nam là đến với một quốc gia có nền văn hoá lâu đời và chúng tôi phải hiểu đặc điểm văn hoá của người Việt Nam. 

PV: Hiện tại, ở châu Âu xuất hiện những tổ chức như của ông (Prepasia), chuyên đào tạo cho những người sang châu Á để đầu tư, ông có nghĩ rằng một lúc nào đó những người Việt Nam cũng cần lập các tổ chức tương tự để tư vấn cho những người sang châu Âu đầu tư (“Prepeurope”) không?

GS. Jacques de Goldfiem: Tất nhiên là cần! Với sự phát triển của Việt Nam, tôi tin rằng, sẽ có những người Việt Nam muốn tới châu Âu để đầu tư.

Điều đó rất bình thường. Trong trường hợp đó, đương nhiên là cần phải hỗ trợ những nhà đầu tư Việt Nam này chuẩn bị cho việc đầu tư ở châu Âu.

PV: Xin cảm ơn ông !./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất