Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 2/7/2010 9:17'(GMT+7)

Brazil - Hà Lan: “Cuộc họp thượng đỉnh” tại Nelson Mandela Bay

Trong lịch sử, Brazil và Hà Lan từng 3 lần đụng đầu tại các kỳ World Cup và đó đều là những trận đấu thuộc hàng kinh điển. Lần đầu hai đại diện của trường phái bóng đá tấn công này gặp nhau là tại vòng bảng thứ hai ở World Cup 1974 và chiến thắng 2-0 đã thuộc về Hà Lan khi đó đang khiến cả thế giới khiếp sợ với lối chơi tổng lực và ngôi sao Johan Cruyff.



Cả Dunga lẫn Bert Van Marwijk đều ưu tiên sự chắc chắn


20 năm sau, hai đội mới có dịp tái ngộ tại vòng tứ kết USA 94’. Carlos Dunga chính là đội trưởng của Brazil năm đó và Selecao đã giành chiến thắng 3-2 sau một cuộc đuổi bắt tỷ số cực kỳ hấp dẫn. Brazil sau đó đã thẳng tiến tới trận chung kết và đánh bại Italia trên chấm 11m để lần thứ 4 lên ngôi bá chủ thế giới.

Lần gần đây nhất giới hâm mộ chứng kiến cuộc chạm trán Brazil - Hà Lan ở một kỳ World Cup là tại bán kết France 98’. Hòa 1-1 sau 120 phút đọ tài, trận đấu buộc phải phân định bằng những loạt “đấu súng” và thắng lợi cuối cùng thuộc về “các vũ công Samba”. Dù vậy, Brazil năm đó đã không thể bảo vệ thành công chiếc cúp vàng khi đại bại 0-3 trước chủ nhà Pháp ở trận chung kết.

Tại World Cup lần này, Brazil và Hà Lan vẫn được coi là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, dù lối chơi của cả hai đội bóng không còn đậm chất tấn công quyến rũ như trước khi đều đang được dẫn dắt bởi những HLV thiên về xu hướng chặt chẽ như Bert Van Marwijk và Dunga.

Cả Bert Van Marwijk và Dunga đều ưa thích sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự chơi lùi sâu, ở phía sau bộ tứ tấn công. Tuy nhiên, nếu như Hà Lan trông cậy nhiều vào sự bùng nổ của Robben tài hoa khéo léo thì sức mạnh công phá của Brazil nằm ở những pha phối hợp giữa bộ 3 rất hiểu ý nhau Kaka - Robinho - Fabiano.


Hà Lan trông đợi khả năng bùng nổ của Robben

Cùng với Argentina, Hà Lan là một trong hai đội toàn thắng tất cả các trận kể từ đầu giải. Tuy nhiên, chặng đường tiến vào Tứ kết của “cơn lốc màu da cam” có vẻ như nhẹ nhàng hơn so với Brazil khi họ nằm ở bảng đấu không quá khó và chỉ phải gặp Slovakia ở vòng knock out.

Trong khi đó, dù chưa thật sự chơi thuyết phục ở vòng bảng nhưng việc đứng đầu “bảng tử thần” và chiến thắng 3-0 trước Chile ở vòng 1/8 cho thấy sức mạnh của Brazil vẫn rất đáng sợ. Điểm nổi bật trong lối chơi của Selecao giờ đây không phải ở khả năng tấn công, mà lại nằm ở hệ thống phòng ngự chặt chẽ.

Trong khung thành là thủ môn Cesar luôn mang đến sự tin cậy, phía trước anh là bộ đôi trung vệ thép đang có phong độ rất ổn định Lucio - Juan. Nhiệm vụ đánh chặn từ xa được trao cho Gilberto Silva và Felipe Melo, cặp tiền vệ trung tâm chính thức của Brazil ở giải này.


Sức mạnh tấn công của Brazil nằm ở bộ 3 Kaka - Robinho - Fabiano

Do Elano dính chấn thương và không thể góp mặt, còn Ramires bị treo giò, HLV Dunga có lẽ sẽ đưa Daniel Alves vào đội hình xuất phát, đảm nhiệm vai trò tiền vệ cánh phải. Cùng với những pha dâng cao của Maicon, cánh phải sẽ là mũi tấn công lợi hại của Selecao và chắc chắn lão tướng Van Bronckhorst bên phía Hà Lan sẽ có một ngày rất vất vả.

Một trong những cuộc đối đầu trên sân đáng chú ý đêm nay là cuộc so tài giữa hai “nhạc trưởng” Kaka và Wesley Sneijder. Dù phong độ và tầm ảnh hưởng của cả hai ngôi sao này ở những trận vừa qua chưa thực sự nổi bật nhưng đây đều là những người có khả năng tạo nên đột biến và phong độ của họ ảnh hưởng đáng kể tới lối chơi của cả đội.

Đội hình dự kiến:

Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Jong; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie.

Brazil (4-2-3-1): Julio Cesar; Maicon, Lucio, Juan, Michel Bastos; Gilberto Silva, Melo; Dani Alves, Kaka, Robinho; Luis Fabiano./.

Theo Báo Dân Trí
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất