Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 10/9/2009 18:8'(GMT+7)

Cà mau phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng để báo chí ngày càng phát triển đúng định hướng

Hội nghị Giao ban báo chí thường kỳ tháng 7-2009 của BTG Tỉnh uỷ Cà Mau.

Hội nghị Giao ban báo chí thường kỳ tháng 7-2009 của BTG Tỉnh uỷ Cà Mau.


Tỉnh Cà Mau hiện có 3 cơ quan báo chí (Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Đài Phát thanh-Truyền hình) dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh. Ngoài ra còn có một số tạp chí, nội san, đặc san, tờ tin và các đài Truyền thanh huyện, thành phố, các trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn.

Trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng luôn quan tâm đến công tác lãnh đạo và quản lý báo chí trên địa bàn, tạo điều kiện để đội ngũ báo chí nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó các cơ quan báo chí trong tỉnh hoạt động luôn đúng tôn chỉ, mục đích, giữ vững định hướng chính trị, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh và định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Báo chí luôn phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới của địa phương góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ phong trào hành động cách mạng, định hướng tư tưởng, phát huy gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong hành động cách mạng. Báo chí trong tỉnh luôn là công cụ sắc bén của Đảng trên mặt trận chống tiêu cực, tham nhũng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp, phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội… Ngoài ra báo chí trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới, nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy truyền thống bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc, tạo bầu không khí cởi mở trong xã hội, ngày càng tạo lòng tin cho nhân dân vào công cuộc đổi mới của đất nước, của địa phương…

Đến nay số lượng xuất bản, thời lượng phát sóng của các báo, đài ngày càng tăng, nội dung khá phong phú, đa dạng và đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, trong công tác lãnh đạo, quản lý và hoạt động báo chí trong tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí chưa được tăng cường đúng mức. Các cơ quan tham mưu thiếu sự liên kết, phối hợp trong quản lý; chưa kịp thời phát hiện những lệch lạc, đề xuất những biện pháp để cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, uốn nắn hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí. Chính vì vậy mà dẫn đến việc báo chí chưa phụ vụ kịp thời yêu cầu lãnh đạo của Đảng bộ và nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Từng lúc, từng thời điểm báo chí chưa thể hiện tính chiến đấu, tính giáo dục; chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề quan trọng như: lý luận, tư tưởng, chính trị, văn hoá…

Đề tài đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trên báo, đài tính xây dựng chưa cao, còn có hiện tượng đưa tin phản ánh sự việc, sự kiện thiếu toàn diện, một số bài viết thiếu tính thuyết phục; khá nhiều tin bài, phim ảnh chưa mang tính định hướng, giáo dục cao; chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời những kết quả về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, chưa đề xuất được những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những khó khăn, thường nặng về phê bình, chê trách. Mặt khác, cơ sở vật chất được đầu tư nhưng chưa đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; đội ngũ cán bộ trong các cơ quan báo chí vẫn còn thiếu; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng báo chí chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ mới; việc phát hành báo còn thấp, chưa kịp thời đưa báo đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và để báo chí trong tỉnh tiếp tục phát triển đúng định hướng, cấp uỷ, các ngành có liên quan, các cơ quan báo chí cần lưu ý những vấn đề sau:

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí và cán bộ, phóng viên, biên tập viên cần nhận thức rõ hơn nữa về chính trị, vai trò, chức năng của báo chí và trách nhiệm xã hội của báo chí trong sự nghiệp đổi mới. Tạo điều kiện để báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, cổ vũ, động viên toàn đảng, toàn dân hăng hái, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần bảo vệ quê hương, đất nước.

Cần đánh giá toàn diện tình hình hoạt động báo chí, phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tăng cường đúng mức vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, quản lý của Nhà nước đối với hoạt động báo chí đảm bảo đúng định hướng về tư tưởng, chính trị, khuyến khích cải tiến nghiệp vụ, phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ nhà báo, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin dựa trên cơ sở chủ trương, nguyên tắc, chế độ, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Chủ động theo dõi hoạt động và thường xuyên định hướng hoạt động cho báo chí. Các cơ quan quản lý về mặt nhà nước trong tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý báo, đài, kịp thời khắc phục, kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạn của các cơ quan báo chí. Cần nâng cao chất lượng giao ban báo chí; kịp thời thông báo diễn biến, trao đổi các biện pháp quản lý và tiếp thu, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực hoạt động báo chí.

Coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội cho đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, đặc biệt là đối với những người đứng đầu các cơ quan báo chí. Có định hướng và kế hoạch bố trí và phân công cán bộ quản lý, lãnh đạo trong cơ quan báo chí cho phù hợp. Tăng cường công tác xây dựng đảng, củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và cấp uỷ trong lãnh đạo về chính trị tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan báo chí.

Cần quán triệt và thực hiện nghiêm tất cả các văn bản của Đảng và Nhà nước có liên quan đến hoạt động báo chí./.

Phạm Việt Phong
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất