Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 3/12/2011 22:27'(GMT+7)

Các địa phương chuẩn bị nguồn hàng bình ổn giá phục vụ Tết Nguyên đán

* Phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2012, tỉnh Lào Cai đưa về vùng sâu, vùng xa 500 tấn muối I ốt, 30 tấn gạo các loại, 50.000 lít dầu hỏa và trên 3.000 mét khối xăng cùng các mặt hàng bánh, mứt hoa quả khác trị giá hàng chục tỷ đồng tại 57 cửa hàng bán lẻ trong toàn tỉnh phục vụ nhân dân đón Tết. Tại các điểm này, 100% là mặt hàng Việt được bán theo giá niêm yết.

Theo dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán 2012, nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng từ 15-20% so với các tháng khác trong năm. Mặc dù nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết khá dồi dào, song do sức mua tăng nên giá cả của nhiều mặt hàng sẽ bị đội lên. Ông Bùi Khắc Hiền – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: bên cạnh các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố chủ động nguồn hàng, các đại lý bán lẻ thuộc Phòng Công - Thương 8 huyện đã lo nguồn vốn và ký kết hợp đồng cung ứng hàng hóa Tết với các đối tác trong và ngoài tỉnh từ tháng 10 âm lịch, đảm bảo không bị khan hiếm hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân với giá cả hợp lý.

Ông Lê Minh Cảnh, Giám đốc Công ty Thương mại Lào Cai cho biết: ngay từ đầu tháng 10, các siêu thị của Công ty đã chủ động rà soát nhu cầu của thị trường, thống kê các mặt hàng chủ lực trong dịp Tết và đề ra kế hoạch nhập hàng sớm. Để góp phần bình ổn giá cả thị trường, tránh tình trạng tăng giá đột biến cuối năm, Công ty dự kiến đặt hàng bán Tết tăng gấp đôi so với các tháng thông thường. Từ đầu tháng 1/2012, các siêu thị sẽ kéo dài thời gian đóng cửa và mở cửa, tăng cường quầy thu ngân, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về nông thôn phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọt, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại huyện Bảo yên, Lào Cai, đến nay hơn 10 điểm đại lý bán hàng của huyện đã tu sửa các địa điểm sẵn sàng tập kết hết lượng hàng trước Tết 20 ngày, trước mắt ưu tiên các mặt hàng thiết yếu như muối ăn, dầu hỏa, gạo để đồng bào đón Tết. Chi cục Quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đặc biệt là kiểm tra việc bán hàng có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý trong khâu lưu thông. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đưa hàng hoá về phục vụ nhân dân vùng nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp dịp trước, trong và sau Tết.

* Thành phố Đà Nẵng được đánh giá là một thị trường tiềm năng và ổn định về giá cả; thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng của thành phố qua các tháng qua đều thấp hơn mức tăng bình quân của cả nước. Liên tiếp trong 3 tháng qua, CPI của Đà Nẵng tăng dưới 1%, góp phần kiềm chế chỉ số lạm phát tại thành phố đến tháng 11 là 16,8%. Để đạt được kết quả này là sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, chủ động cùng thành phố thực hiện bình ổn giá, đưa hàng hoá về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, Siêu thị Co.op mart Đà Nẵng đã thực hiện thành công nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp trên địa bàn, t rung bình mỗi đợt thu hút 2.000 – 3.000 lượt khách tham quan và mua sắm, tổng doanh thu bán hàng khoảng 200 triệu đồng/đợt, qua đó tạo cơ hội mua sắm cho đối tượng thu nhập thấp. Hiện siêu thị đã hoàn thành kế hoạch dự trữ hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm với tổng giá trị ước khoảng 60 tỷ đồng và cam kết tiếp tục giữ ổn định giá. Là một đơn vị tích cực tham gia chương trình bán hàng bình ổn, Siêu thị BigC cho biết đã đàm phán thành công với các doanh nghiệp, chuẩn bị đủ nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Số lượng đến thời điểm này đã tăng gấp 4 lần so với các tháng trước và cam kết bình ổn giá cả, trừ các mặt hàng tươi sống. Big C còn tổ chức nhiều đợt khuyến mãi để giảm chi phí tiêu dùng trong người dân; tăng tuyến xe buýt miễn phí lên 20 chuyến/ngày, đưa người tiêu dùng từ các vùng ven của thành phố về mua sắm tại siêu thị.

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết: Trong tháng 12, Sở Công Thương phối hợp với các ngành tổ chức “Tháng bán hàng khuyến mãi năm 2011” với hàng loạt chương trình như Hội chợ hàng Việt, Tuần lễ hàng Việt, Hội chợ Xuân... nhằm tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân. Sở cũng giao nhiệm vụ cho Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát; ngăn chặn gian lận thương mại, tích luỹ đầu cơ. UBND thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay không lấy lãi để chuẩn bị nguồn thịt heo, rau xanh và gạo phục vụ Tết Nhâm Thìn.

* Tại TP Hồ Chí Minh, Saigon Co.op vừa triển khai hai chương trình “Chuyến xe thanh niên” và “Tiếp sức thanh niên công nhân khu lưu trú văn hóa” thông qua việc trao 360 vé xe miễn phí, 700 phần quà với tổng trị giá 300 triệu đồng cho công nhân. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: Từ 8-18/1/2012, Saigon Co.op triển khai 150 điểm bán hàng lưu động đưa hàng bình ổn, hàng thiết yếu đến các khu chế xuất-khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Bên cạnh mở rộng mạng lưới cung ứng hàng Tết, Saigon Co.op sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân, người lao động nghèo đón Tết. Cùng ngày, Saigon Co.op khai trương cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food-Tân Bình tại khu công nghiệp Tân bình, quận Tân Phú. Đây là cửa hàng Co.op Food thứ 5 được đơn vị này mở cửa phục vụ công nhân, người dân thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Trước đó, hệ thống siêu thị Big C và công ty HoaNa đã trao tặng 100 suất học bổng với tổng trị giá 200 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Hải Dương nhân dịp khai trương siêu thị Big C tại tỉnh này. Big C-Hải Dương có diện tích 4.300 m2, kinh doanh gần 40.000 mặt hàng, trong đó có 95% là hàng Việt Nam sản xuất như thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, hàng điện tử… Đại diện Big C cho biết, trong lĩnh vực cung ứng hàng hóa để đảm bảo nguồn cung và tạo đầu ra cho sản phẩm của người lao động địa phương, siêu thị bước đầu đang triển khai hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm, rau củ quả địa phương với cam kết lâu dài, tôn trọng chuẩn mực quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất