Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 30/11/2011 21:21'(GMT+7)

Tổng kết Chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới

* Ngày 30/11, tỉnh Nam Định đã tổ chức tổng kết Chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM) xã Hải Đường, 1 trong số 11 xã điểm của toàn quốc.

Qua hơn 2 năm triển khai, Chương trình xây dựng thí điểm mô hình NTM ở xã Hải Đường đã có tác động rất tích cực, toàn diện tới kinh tế, chính trị, xã hội và đời sống của người dân địa phương. Cơ cấu sản xuất của Hải Đường chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ từ 20% năm 2008 lên 48,5% năm 2011; cơ cấu lao động nông nghiệp giảm từ 80% xuống còn 55%; thu nhập bình quân đầu người từ 7,5 triệu đồng lên 15,83 triệu đồng.

Đến nay, xã Hải Đường đã triển khai 19 dự án với tổng mức đầu tư trên 39 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành 16 dự án xây dựng trường học, công trình giao thông và các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội khác với tổng vốn trên 34 tỷ đồng. Tổng số vốn đã huy động đầu tư đạt gần 71 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là gần 25 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp là 34 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp là gần 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM, nhân dân địa phương đã đầu tư trên 51,5 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp và xây mới nhà ở; chỉnh trang ao, vườn, sân, ngõ và hoàn thiện các công trình vệ sinh của gia đình.

Với xuất phát điểm chỉ có 5/19 tiêu chí đạt chuẩn, đến nay xã Hải Đường đã có 13 tiêu chí đạt yêu cầu, bao gồm: quy hoạch, giao thông, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Ngoài ra, xã có 3 tiêu chí đạt từ 50% trở lên gồm tiêu chí thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí văn hóa.

* Ban quản lý dự án xây dựng mô hình nông thôn mới xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (Bình Phước) - xã điểm của Trung ương đã tổ chức tổng kết chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới giai đoạn 2009 - 2011.

Xã Tân Lập có diện tích tự nhiên 7.316 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 6.210 ha. Tập trung chủ yếu có 2 loại cây chính là cây điều và cây cao su, với diện tích 4.700 ha, chiếm 75% đất sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 2.213 hộ với 9.548 khẩu chia thành 9 ấp, trong đó hộ đồng bào dân tộc chiếm 72 hộ. Thu nhập chủ yếu của người dân trong xã là sản xuất nông nghiệp chiếm 65%, phần còn lại là tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Sau khi Tân Lập được Trung ương chọn là xã thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, đến nay các công trình hạ tầng đều được xây dựng mới và dần được hoàn chỉnh, bộ mặt nông thôn thay đổi lớn, điều kiện đi lại, sinh hoạt, giải trí được nâng cao. Thông qua việc xây dựng các mô hình sản xuất, đến nay, toàn xã có 65 trang trại với diện tích từ 5 ha đến 30 ha đất sản xuất, thành lập nhiều câu lạc bộ chuyên về khuyến nông và sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao. Điểm nổi bật là nhân dân xã Tân Lập nhiệt tình tham gia xây dựng các công trình nông thôn mới bằng nhiều hình thức như đóng góp tiền, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc. Từng cán bộ từ xã đến thôn ấp đều nắm rõ vai trò, trách nhiệm trong quá trình thực hiện đề án, chủ động và nhiệt tình thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Đánh giá về kết quả thực hiện tiêu chí, Chủ tịch UBND xã Tân Lập Bùi Minh Hùng cho biết, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí do Trung ương đề ra. Dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa và phấn đấu đến năm 2014 sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại ./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất